Kinh tế

Miền Bắc giảm cắt điện nhờ huy động thêm 1.000MW công suất

Phương Hà 10/06/2023 - 19:48

Ngày 10/6, công suất khả dụng của hệ thống điện miền Bắc được huy động tăng thêm 1.000MW từ nguồn các nhà máy nhiệt điện, qua đó góp phẩm giảm tải cắt điện cho khu vực.

Thông tin từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) cho biết, tính đến ngày 10/6, tổng công suất nguồn điện khả dụng miền Bắc đạt 20.321 MW. Trong đó, công suất khả dụng của hệ thống điện miền Bắc được huy động tăng thêm 1.000MW.

Nguyên nhân do tới ngày hôm nay, sự cố tại một số tổ máy nhiệt điện Nghi Sơn 1, Thái Bình 1, Quảng Ninh đã được khắc phục thành công. Tình trạng cắt điện ở miền Bắc được cải thiện. Tuy vậy, sự cố nguồn điện còn diễn ra tại nhiều nơi. Theo thống kê, tổng công suất của các nhà máy điện than bị sự cố kéo dài không huy động được 3.250MW, tổng sự cố ngắn ngày 410MW.

01.jpg
Nhiệt điện Nghi Sơn sẽ cung cấp thêm 7 triệu kWh điện mỗi ngày từ sau ngày 13/6.

Theo thông tin từ Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn, từ 13/6, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 sẽ cung cấp 7 triệu kWh điện mỗi ngày khi tổ máy số 1 của công ty hoàn thành công tác sửa chữa sự cố.

Cụ thể, ông Võ Mạnh Hà, Giám đốc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn (Tổng Công ty Phát điện 1), đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1, cho biết, tổ máy số 1 của Nhà máy bị sự cố vào ngày 5/6, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn tích cực xử lý. Dự kiến trong ngày 13/6 sẽ hoàn thành công tác sửa chữa, kiểm tra thiết bị để vận hành, cung cấp 7 triệu kWh mỗi ngày, giảm áp lực thiếu điện đang diễn ra tại khu vực miền Bắc.

Cùng với đó, ông Nguyễn Hữu Vinh, Phó trưởng Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 cho hay, sau thời gian tạm ngừng vận hành để sửa chữa sáng 10/6, tổ máy S2 đã được khởi động trở lại và sản lượng điện cung cấp cho miền Bắc sẽ đạt 13 triệu kWh/ngày.

Như vậy, từ ngày 13/6 sau khi 2 tổ máy của Nhiệt điện Nghi Sơn và Nhiệt điện Thái Bình 2 vận hành sẽ cung cấp cho lưới điện miền Bắc thêm 20 triệu kWh mỗi ngày.

Trong vài ngày qua một số khu vực vùng núi và trung du Bắc bộ có mưa nhỏ nên một số hồ thủy điện nhỏ có thêm nước để cải thiện phát điện. Cùng với đó, mực nước các hồ thủy điện đa mục tiêu miền Bắc (Lai Châu, Sơn La, Bản Chát, Huội Quảng, Tuyên Quang) đã có sự cải thiện so với ngày 8/6. Tuy nhiên, mực nước vẫn xấp xỉ mực nước chết, dẫn đến không huy động được khoảng 5.000MW công suất nguồn.

Hiện nay, lượng nước về hồ chủ yếu để điều tiết nước đảm bảo dòng chảy tối thiểu, các nhà máy thủy điện vận hành phát điện cầm chừng bằng lưu lượng nước về. Nhiều nhà máy vẫn phải dừng phát điện như Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Thác Bà, Tuyên Quang, Hủa Na, Trung Sơn để đảm bảo an toàn cho tổ máy khi vận hành với lưu lượng và cột nước thấp dưới thiết kế.

Tổng công suất huy động các nguồn điện gió là 33,9 triệu kWh, điện mặt trời là 70,2 triệu kWh. Đặc biệt, đã huy động nguồn điện từ 19 dự án nhà máy năng lượng tái tạo chuyển tiếp với tổng công suất 1221,12 MW.

02-1-.jpg
Tổng công suất huy động các nguồn điện gió là 33,9 triệu kWh. Ảnh: P. Tuyên

Trước tình hình dự báo nắng nóng tiếp tục kéo dài, các chuyên gia khuyến cáo cần tăng cường tích nước các hồ thủy điện; đặc biệt sử dụng nước, điện hiệu quả, tiết kiệm.

Dự báo trong vài ngày tới, khu vực Bắc bộ có mưa vừa, mưa to, các hồ thủy điện tích cực tích nước để vượt qua mực nước chết.

Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam vẫn liên tục đôn đốc, tìm mọi giải pháp để tăng cường vận hành các nguồn nhiệt điện nhằm ứng phó với tình trạng các hồ thủy điện lớn thiếu hụt nước. Đồng thời, tiếp tục triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện; đảm bảo cung ứng than, khí cho phát điện; tích cực bổ sung các nguồn điện mới cho hệ thống; tập trung khắc phục các sự cố nguồn điện...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc giảm cắt điện nhờ huy động thêm 1.000MW công suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO