Mexico tập trung tìm kiếm người sống sót sau trận động đất làm 273 người chết

22/09/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 21/9, các lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những người sống sót 2 ngày sau trận động đất tại Mexico, tập trung vào 10 tòa nhà bị sập,...

(TN&MT) – Ngày 21/9, các lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những người sống sót 2 ngày sau trận động đất xảy ra tại Mexico, tập trung vào 10 tòa nhà bị sập, nơi mọi người có thể vẫn còn sống.
 
Những người bị mắc kẹt bao gồm 5 công nhân Đài Loan trong một nhà máy dệt ở trung tâm Thành phố Mexico. 
 
Theo giới chức, số người chết tính đến nay ít nhất là 273 người. Thị trưởng thành phố Mexico, Miguel Angel Mancera cho biết 50 người mất tích.
 
Làm việc không ngừng nghỉ kể từ khi trận động đất mạnh 7,1 độ richter xảy ra vào chiều 19/9, những phản ứng viên và tình nguyện viên đã cứu sống 60 người sống sót từ trung tâm thành phố Mexico tới các khu vực nghèo ở phía Nam.
 
Các quan chức địa phương cho hay vào đêm muộn 20/9, một bé gái 8 tuổi đã được giải thoát khỏi tòa nhà bị sập ở khu Tlalpan, gần 36 giờ sau khi trận động đất xảy ra.
 
Luis Manuel Carrillo Nunez, 14 tuổi, chia sẻ khi cậu bé đang học yoga tại trường tư thục Enrique Rebsamen hôm 19/9, cậu bỗng nghe thấy tiếng người la hét: “Động đất!”
 
Người đàn ông nhìn vào những gì còn lại của ngôi nhà của ông sau trận động đất ở Jojutla de Juarez, Mexico ngày 21/9/2017. Ảnh: REUTERS / Edgard Garrido
Người đàn ông nhìn vào những gì còn lại của ngôi nhà của ông sau trận động đất ở Jojutla de Juarez, Mexico ngày 21/9/2017. Ảnh: REUTERS / Edgard Garrido
 
Cậu đã chạy thoát khỏi tòa nhà khi nó sụp đổ. Nhưng một số bạn cùng lớp của cậu bé không thể chạy ra. "Thật khó để thừa nhận rằng tôi sẽ không thể gặp lại những người bạn yêu quý của tôi. Tôi thực sự bị chấn thương”, Luis Manuel Carrillo Nunez cho biết.
 
Mức độ thiệt hại tổng thể chưa được tính toán, tuy nhiên, các tòa nhà trong thành phố với dân số 20 triệu người đã bị rạn nứt. Ngân hàng tư nhân Citibanamex thông báo với khách hàng rằng dự báo mức tăng trưởng năm 2017 đang leo dốc xuống 1,9% từ mức 2,0% do trận động đất.
 
Đường phố ồn ào bởi một số gia đình đã mạo hiểm quay lại những nơi bị phá hủy để lấy tài sản, đồ đạc và tivi.
 
Mặc dù các tình nguyện viên và lực lượng quân đội rất cố gắng để thu gom và phân phối thực phẩm và các loại thuốc quan trọng, nhưng sự giúp đỡ không đến được với tất cả mọi người.
 
Hàng ngàn người đang ngủ trong xe của họ thay vì đi đến những nơi tạm trú hoặc những ngôi nhà bị hư hại, và ở những con phố bị phá hủy nặng ở phía Nam thành phố Mexico, một số người phải đi ăn xin.
 
Mặc dù thực phẩm, nước, thuốc, chăn và các mặt hàng cơ bản khác đã được tiếp tế đến người dân nhưng một số người phàn nàn rằng các dịch vụ khẩn cấp đến các vùng lân cận phía Nam nghèo khó của thành phố còn chậm và đến những quận giàu có hơn được ưu tiên.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mexico tập trung tìm kiếm người sống sót sau trận động đất làm 273 người chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO