Mễ Trì (Hà Nội): Vì sao khiếu kiện kéo dài khi thu hồi đất nông nghiệp?

11/10/2016 00:00

(TN&MT) - Báo TN&MT tiếp tục nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Văn Hường và bà Phạm Thị Hằng (trú tại Thôn Thượng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà...

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục nhận được Đơn kêu cứu của ông Nguyễn Văn Hường và bà Phạm Thị Hằng (trú tại Thôn Thượng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) cho rằng có sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thu hồi 2.235m2 đất tại thôn Mễ Trì Thượng, xã Mễ Trì (nay là phường Mễ Trì) giao cho doanh nghiệp xâm phạm nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.
 
Đơn kêu cứu cho biết: ông Hường, bà Hằng là người đã nhận chuyển nhượng và sử dụng hợp pháp đối với các thửa đất số 237, 240 và một phần các thửa đất 239, 285, tờ bản đồ số 24, tỷ lệ 1/1000 đo vẽ năm 1994 tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội (nay là phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) từ hộ ông Đào Tăng Y, bà Nguyễn Thị Ngọt năm 2002, 2003 và của các ông bà Nguyễn Đình Sơn năm (2007), Nguyễn Thị Minh, Trần Thị Nội năm (2010, 2011). Gia đình ông Hường đã sinh sống ổn định trên thửa đất này, không tranh chấp với bất cứ ai trong suốt thời gian mười mấy năm qua.
 
Đất được giao cho người dân theo Nghị định 64 nhưng UBND phường Mễ Trì lại khẳng định đất này do phường quản lý
Đất được giao cho người dân theo Nghị định 64 nhưng UBND phường Mễ Trì lại khẳng định đất này do phường quản lý
 
Năm 2012, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định 3790/QĐ-UBND ngày 23/8/2012 về việc thu hồi 2.235m2 đất tại thôn Mễ Trì Thượng, xã Mễ Trì cho Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ và đầu tư Phú Hòa thuê để xây dựng Khu dịch vụ, đào tạo nhân sự cao cấp và văn phòng làm việc”. Biết được việc này, ông Hường, bà Hằng đều rất ủng hộ chủ trương trên của TP Hà Nội, sẵn sàng chấp hành việc thu hồi đất của nhà nước.
 
Tuy nhiên, quyết định 3790/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội đã xác định sai nguồn gốc đất của các hộ gia đình ông Hường, bà Hằng cũng như của các hộ dân tại phường Mễ Trì nằm trong diện bị thu hồi đất để thực hiện dự án nêu trên (thay vì xác định diện tích đất thuộc quyền sử dụng của các hộ gia đình thì lại xác định diện tích đất nằm trong diện thu hồi là đất do UBND xã Mễ Trì đang quản lý). Chính vì vậy đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông Hường, bà Hằng nói riêng và của các hộ dân nói chung khi không được bồi thường về đất và tài sản trên đất cũng như các khoản hỗ trợ khác theo quy định của pháp luật.
 
Nhận thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm nghiêm trọng, gia đình ông Hường, bà Hằng đã liên tục có các đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Ngày 14/9/2015, UBND thành phố Hà Nội đã có Công văn số 6360/UBND-BTCD giao cho Thanh tra thành phố Hà Nội xác minh, kết luận đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hường. Ngày 22/01/2016, Thanh tra thành phố Hà Nội đã có báo cáo số 222/BC-TTTP-P2  kiến nghị UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật. 
 
Do không đồng ý với các nội dung tại báo cáo của Thanh tra thành phố Hà Nội, gia đình ông Hường đã tiếp tục khiếu nại để yêu cầu giải quyết quyền lợi hợp pháp của mình. Ngày 30/3/2016, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản số 2197/VP-BTCD yêu cầu làm rõ thêm các nội dung liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của công dân. Đến ngày 5/7/2016, cơ quan có thẩm quyền đã có báo cáo số 1925/BC trả lời yêu cầu của công dân, tuy nhiên đến nay gia đình ông Hường vẫn chưa được nhận văn bản này để làm cơ sở yêu cầu giải quyết quyền lợi của mình. 
 
Báo cáo của Thanh tra quận Nam Từ Liêm về nguồn gốc dải đấy này là được giao theo NĐ 64 của Chính Phủ chứ không phải do UBND phường Mễ Trì quản lý sử dụng
Báo cáo của Thanh tra quận Nam Từ Liêm về nguồn gốc đất của các hộ dân được giao theo NĐ 64 của Chính Phủ chứ không phải do UBND phường Mễ Trì quản lý sử dụng
 
Ngày 8/7/2016, ông Hường đã có buổi làm việc với Ban tiếp công dân thành phố. Ngày 3/8/2016, UBND thành phố Hà Nội có văn bản số 4248/QĐ-UBND về việc giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại của các hộ dân ở Mễ Trì, giao nhiệm vụ cho Chánh thanh tra thành phố xác minh, kết luận nội dung khiếu nại và báo cáo kết quả với Chủ tịch UBND thành phố theo quy định của Luật khiếu nại. Ngày 17/8/2016, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục có văn bản số 4851/UBND-BTCD về việc giải quyết đơn của một số công dân ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm theo đó giao cho UBND quận Nam Từ Liêm tiếp các công dân, kiểm tra giải quyết theo thẩm quyền. 
 
Liên quan đến vấn đề nguồn gốc đất của các hộ dân bị thu hồi để thực hiện dự án nói trên, Luật sư Nhâm Mạnh Hà (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, việc xác định diện tích đất này có nguồn gốc do UBND phường Mễ Trì quản lý là không đúng quy định của pháp luật, bởi lẽ:
 
Căn cứ theo tờ bản đồ số 24, đo đạc năm 1994 tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội và Sổ mục kê năm 1994 của xã Mễ Trì thì các thửa đất của các hộ gia đình tại Mễ Trì là loại đất nông nghiệp. Từ năm 1982 đến ngày 01/4/1999, thực hiện khoán 10, các hộ gia đình được Hợp tác xã 1/5 Mễ Trì Thượng, xã Mễ Trì giao ruộng để sản xuất nông nghiệp.
 
Năm 1999, khi thực hiện giao đất theo Nghị định 64/NĐ-CP ngày 27 tháng 9 năm 1993 thì các hộ gia đình được Hợp tác xã giao đất khoán 10 vẫn sử dụng diện tích đất này, tuy nhiên, UBND xã Mễ Trì lại đưa diện tích các thửa đất trên vào quy hoạch đất giãn dân, khiến các hộ gia đình không được giao đất và không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Thực tế, từ năm 1999 đến nay, UBND xã Mễ Trì (nay là UBND phường Mễ Trì) không quản lý, sử dụng các thửa đất này, mà vẫn do các hộ gia đình được Hợp tác xã giao đất khoán 10 sử dụng ổn định, không có tranh chấp. 
 
Việc UBND xã Mễ Trì không quản lý, sử dụng các thửa đất của các hộ gia đình nhưng lại đưa vào quy hoạch đất giãn dân là không phù hợp với nguyên tắc: giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng trên cơ sở hiện trạng Hợp tác xã nông nghịêp đang giao khoán, đảm bảo công bằng, công khai, dân chủ và đoàn kết nông thôn theo quy định tại khoản 1, Điều 3, Quy định về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp (Ban hành kèm theo Nghị định số 64-CP ngày 27-9-1993 của Chính phủ); khoản 4, Mục I, Quy định về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định vào mục đích sản xuất nông nghiệp (Ban hành kèm theo Quyết định số 1615/QĐ-UB ngày 12 thánh 6 năm 1995 của UBND Thành phố Hà Nội).
 
Mặt khác, trước và sau khi UBND xã Mễ Trì đưa các thửa đất của các hộ gia đình tại Mễ Trì vào quy hoạch đất giãn dân, thì các hộ gia đình được Hợp tác xã giao đất đều không nhận được bất kỳ quyết định thu hồi đất hoặc quyết định điều chỉnh diện tích đất nêu trên, bổ sung vào quỹ đất công ích của xã Mễ Trì (nay là phường Mễ Trì) theo quy định tại khoản 2, Điều 1, Quyết định số 36/1998/QĐ-UB ngày 17/9/1998 của UBND TP Hà Nội. 
 
Vì vậy, có thể thấy, diện tích đất của các hộ gia đình tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội bị thu hồi theo Quyết định 3790/QĐ-UBND ngày 23/08/2012 của UBND thành phố Hà Nội có nguồn gốc đất nông nghiệp, thuộc quyền sử dụng của các hộ dân, các hộ dân đã sử dụng ổn định từ những năm 1982 đến nay là không có tranh chấp. Việc xác định đây là diện tích đất do UBND phường Mễ Trì quản lý là không đúng với quy định của pháp luật và thực tế sử dụng đất, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi của các hộ dân có đất bị thu hồi.
 
Luật sư Nhâm Mạnh Hà nhận định: Vấn đề xác định sai nguồn gốc đất trong Quyết định thu hồi đất số 3790/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội là nguyên nhân chính dẫn đến những khiếu nại liên tiếp của người dân từ năm 2012 đến nay. Các cơ quan có thẩm quyền cần nghiêm túc làm rõ để xác định chính xác nguồn gốc đất của các hộ dân bị thu hồi, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân, tránh việc khiếu kiện kéo dài và tâm lý bức xúc cho các hộ gia đình.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Hường bức xúc: Khi nhận được Quyết định 3790/QĐ-UBND ngày 23/08/2012 của UBND thành phố Hà Nội, chúng tôi đồng ý với chủ trương thu hồi đất của Nhà nước. Tuy nhiên, chúng tôi không đồng ý với nguồn gốc đất được xác định theo nội dung Quyết định 3790/QĐ-UBND. Diện tích đất nằm trong diện bị thu hồi theo Quyết định thu hồi đất số 3790/QĐ-UBND ngày 23/08/2012 của UBND thành phố Hà Nội là diện tích chúng tôi được Hợp tác xã giao và sử dụng ổn định từ những năm 1982 đến nay, không có tranh chấp. Trên thực tế, UBND xã Mễ Trì không quản lý diện tích đất này. 
 
Trước đó, trao đổi với phóng viên về việc này, ông Hứa Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì thừa nhận nguồn gốc đất của 20 hộ dân tại thôn Thượng là đất giao cho các hộ dân từ Chương trình khoán 10, khoán 100 và các hộ dân đã chuyển nhượng cho nhau sử dụng liên tục, ổn định từ năm 1980 đến nay.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.
 
Lê Doãn Hưng
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mễ Trì (Hà Nội): Vì sao khiếu kiện kéo dài khi thu hồi đất nông nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO