Mễ Trì - Hà Nội: Rác, phế thải đổ tràn lan gây ô nhiễm môi trường

07/08/2018 08:47

(TN&MT) - Nhiều tháng nay, tại khu vực ngã ba giao giữa đường Lê Quang Đạo với tuyến đường Đại lộ Thăng Long, thuộc phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố...

(TN&MT) - Nhiều tháng nay, tại khu vực ngã ba giao giữa đường Lê Quang Đạo với tuyến đường Đại lộ Thăng Long, thuộc phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội xuất hiện tình trạng rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng được đổ một cách tràn làn gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị và bức xúc cho người dân.
 
Rác, phế thải đổ tràn lan gây ô nhiễm môi trường
Rác, phế thải đổ tràn lan gây ô nhiễm môi trường tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tại đây cho thấy, nằm sát vỉa hè đường gom Đại lộ Thăng Long rẽ tay trái từ tuyến phố Lê Quang Đạo, thuộc địa phận hành chính của phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm liên tục xảy ra tình trạng tập kết bừa bãi các bãi rác thải tự phát. Điều đáng nói là những bãi rác tập kết sai quy định nói trên ngày càng một 'phình' to ra gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan đô thị nghiêm trọng cho khu vực.

Bên cạnh đó, cũng tại những khu vực này, rác thải sinh hoạt, vật liệu xây dựng được chất cao thành từng đống lớn, đống nhỏ bốc mùi hôi thối, xú uế nồng nặc rất khó chịu. Tất cả kết hợp lại đã tạo điều kiện không thể thuận lợi hơn, để các loại động vật như ruồi, nhặng sinh sôi, nảy nở và phát triển trên nền ô nhiễm của bãi rác.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung – Phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm cho biết: Nếu như trên trên hai cung đường Nguyễn Hữu Thọ, Lê Quang Đạo từ khu vực lòng đường, dải phân cách, vườn hoa, thảm cỏ cho tới phần vỉa hè đều được giữ gìn, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường phong quang, sạch sẽ, thì theo hướng rẽ tay trái từ phố Lê Quang Đạo ra đường Đại lộ Thăng Long là quang cảnh môi trường hoàn toàn trái ngược.
 
Rác thải, phế thải chất đống bốc mùi hôi thối nhiều tháng này vẫn không được chính quyền địa phường xử lý gây bức xúc cho người dân trong khu vực
Rác thải, phế thải chất đống bốc mùi hôi thối nhiều tháng này vẫn không được chính quyền địa phường xử lý gây bức xúc cho người dân trong khu vực

Cụ thể hơn đó là sự nhếch nhác và mất vệ sinh môi trường nghiêm trọng trên tuyến Đại lộ mà nhà nước, thành phố Hà Nội đã bỏ ra không ít tiền của để nâng cấp, cải tạo, xây dựng. Ngoài ra, tại khu vực ngã ba giao giữa đường Lê Quang Đạo và Đại lộ Thăng Long không hiểu vì lý do gì dọc vỉa hè đường gom vốn được rào tôn kín mít lại có đoạn bị phá tung ra với chiều rộng khoảng gần 5 mét, nghiêm trọng hơn từ khi hàng rào tôn bị phá, nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng để các đối tượng từ khắp nơi đổ và vứt bừa bãi bất cứ thứ rác thải gì ra đây.

Trong bãi rác này có đủ các loại rác thải như: rác sinh hoạt, túi nilon, chai nhựa, rác thải cồng kềnh bàn, ghế, giường tủ, phế thải gạch, vôi vữa, vật liệu đã qua sử dụng bồn cầu, thậm chí các loại bao tải được đóng chặt bên trong với các phụ phẩm từ chăn nuôi cũng vô tư được mang ra tập kết tại đây, mùi xú uế, hôi thôi bay lên từ các bao tải nói trên nông nặc, khiến những ai đi bộ trên vỉa hè hay di chuyển dưới lòng đường đều cảm thấy khó chịu và đều phải cố gắng rảo bước thật nhanh để đỡ bị ảnh hưởng.

Bức xúc trước cảnh nhếch nhác và mất vệ sinh môi trường là như vậy. Thế nhưng, nhiều tháng trôi qua không thấy có bóng dáng của chính quyền phường Mễ Trì hay lực lượng chức năng liên quan đến xử lý, khiến lượng rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng ngày một chồng chất, ứ đọng, môi trường vốn đã ô nhiễm lại càng ô nhiễm nghiêm trọng hơn.
 
Các loại bao tải rác thải được vứt một cách hồn nhiên, vô tư ra vỉa hè đường gom Đại lộ Thăng Long
Các loại bao tải rác thải được vứt một cách hồn nhiên, vô tư ra vỉa hè đường gom Đại lộ Thăng Long 

Để làm rõ nguyên nhân vì sao rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng được tập kết bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường và bức xúc trong nhân dân, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã tìm đến UBND phường Mễ Trì. Tại đây ông Hứa Đức Minh – Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì cho biết: Ông thừa nhận tình trạng bãi tập kết rác thải, phế thải khu vực ngã ba giao giữa đường Lê Quang Đạo và Đại lộ Thăng Long.

Lý giải về việc hình thành và phát sinh rác, phế thải tại đây ông Minh cho hay: Trước đó nơi đây đã được lực lượng chức năng địa phương tiến hành lắp đặt hàng rào tôn quây kín ngăn cách với vỉa hè đường gom Đại lộ Thăng Long. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn người dân trong phường đã tự ý phá dỡ một phần hàng rào tôn để có lối đi vào canh tác một số ruộng đất còn lại chưa được thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Mặt khác thời gian gần đây trên tuyến Đại lộ Thăng Long thường xuyên là điểm nóng trên địa bàn thành phố Hà Nội về tình trạng đổ rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng. Do đó, khu vực này cũng nhanh chóng biến thành địa điểm để những người dân thiếu ý thức đổ trộm rác thải, phế thải chất đống gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, khi phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đặt câu hỏi đơn vị nào sẽ tiến hành việc vận chuyển, xử lý sạch sẽ các loại rác thải, phế thải dồn ứ, chất đống gây ô nhiễm môi trường tại đây. Ông Hứa Đức Minh cho biết: “Việc vận chuyển rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng không phải trách nhiệm của UBND phường Mễ Trì và chính quyền  phường cũng không có nguồn kinh phí dành cho công tác này”.

Như vậy, thông qua câu trả lời của ông Hứa Đức Minh - Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì thì bãi rác bốc mùi hôi thối tại ngã ba Lê Quang Đạo và Đại Lộ Thăng Long tồn tại đã nhiều tháng nay gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị và bức xúc trong nhân dân chưa biết đến khi nào mới được giải tỏa (?!).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mễ Trì - Hà Nội: Rác, phế thải đổ tràn lan gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO