Mễ Trì - Hà Nôi: Nhiều sai phạm trật tự xây dựng

26/04/2018 21:52

(TN&MT) - Hàng loạt công trình trên địa bàn phường Mễ Trì sai phạm về trật tự xây dựng khiến người dân vô cùng bức xúc và đặt ra câu hỏi phải chăng chính quyền...

(TN&MT) - Hàng loạt công trình trên địa bàn phường Mễ Trì sai phạm về trật tự xây dựng khiến người dân vô cùng bức xúc và đặt ra câu hỏi phải chăng chính quyền và lực lượng Thanh tra xây dựng có ''vấn đề'' trước các vi phạm?. 

Điểm nóng về trật tự xây dựng

Sau khi Báo TN&MT phản ánh tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội xuất hiện hàng loạt căn nhà khủng được mọc lên dưới đủ loại hình thức cho thuê, mua bán, phá nát quy hoạch đô thị, thậm chí có những ngôi nhà 7, 8 tầng được đặt trong những con ngõ nhỏ chỉ vừa hai người đi đã không còn là chuyện hiếm gặp.

Đường dây nóng Báo TN&MT lại vừa tiếp nhận thêm nhiều phản ánh của người dân tại địa bàn phường Mễ Trì bức xúc về việc chính quyền sở tại có dấu hiệu buông lỏng quản lý, làm ngơ cho những sai phạm về trật tự xây dựng...
20180420 083454
Công trình số 4 ngõ 32 Mễ Trì Hạ bị "tố" xây dựng lấn chiếm đất công
Theo chị Nguyễn Thị B, trú tại khu vực làng Mễ Trì Hạ cho biết, thời gian qua tại khu vực này tình trạng xây dựng sai phép diễn ra tràn lan, sai phạm rất nghiêm trọng nhưng không bị xử lý.

"Tôi là một ví dụ điển hình, nhà tôi có xây dựng một căn nhà nhỏ cũng vì nhu cầu sử dụng nên gia đình tôi có xây tràn ra ngoài thêm một chút để tiện sử dụng, tuy nhiên sau khi lực lượng Thanh tra xây dựng tiến hành kiểm tra thì họ lập tức lập biên bản và cưỡng chế luôn. Trong khi đó các công trình ngay gần bên cũng xây dựng sai phạm thậm chí gấp nhiều lần so với gia đình tôi nhưng đến nay không hề bị xử lý, vẫn tồn tại thách thức pháp luật".

"Tại công trình số 4 ngõ 32 Mễ Trì, công trình này xây cùng thời điểm với gia đình tôi, họ thậm chí xây lấn chiếm đất công và xây dựng sai phép với mật độ nghiêm trọng nhưng vì sao họ lại không bị xử lý nghiêm?", chị B chia sẻ.
20180413 095117
Công trình số 30 Đỗ Đức Dục bị "tố" xây dựng trên đất nông nghiệp
Không chỉ bức xúc về công trình số 4 ngõ 32 xây dựng sai phép, chị B cũng cho biết thêm, ngay cạnh đó là công trình số 30 đường Đỗ Đức Dục cũng được xây dựng lấn chiếm đất nông nghiệp nhưng nhiều năm nay không hề có biện pháp xử lý dứt điểm, để cho sai phạm tồn tại.

Cũng theo phản ánh một người dân gần khu vực Đại lộ Thăng Long cho biết, tại công trình xây dựng có địa chỉ số 67 ngõ 2 Đại lộ Thăng Long được cấp phép xây dựng 6 tầng 1 tum. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng chủ đầu tư cũng đã tự ý xây dựng nhiều hạng mục không đúng so với GPXD được cấp.
2 167159
Công trình số 67 ngõ 2 Đại lộ Thăng Long
Trước những phản ánh trên, PV Báo TN&MT đã nhiều lần liên hệ với đại diện UBND phường Mễ Trì và Thanh tra xây dựng phường Mễ Trì để làm rõ nhưng đều nhận được sự né tránh.

Hệ lụy khôn lường

Trước đó, Báo TN&MT đã thông tin tại số 98, phố Mễ Trì Thượng và số nhà 18, nằm trong ngách 59/77, phố Mễ Trì Hạ. Mặc dù là một công trình xây trong ngách nhỏ khó đi lại, nhưng được xây cao 7 tầng, 1 tum. Trong đó, cứ mỗi tầng lại được chia thành nhiều phòng nhỏ có diện tích từ 20 - 50 m2.

Tiếp đến là công trình trong ngõ 69 Đồng Me, hiện đang xây dựng với quy mô 6 tầng, 1 hầm, 1 lửng và 1 tum. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, phần lửng đã được xây dựng gần hết diện tích sàn không phù hợp với quy định của một tầng lửng.

Theo những người dân xung quanh, công trình này thực tế đang xây dựng trái phép rất nghiêm trọng, không những vậy, chủ nhà đã xây dựng lấn thêm phần đất không có trong GPXD thậm chí còn có dấu hiệu biến tướng thành chung cư mini để kinh doanh mua bán căn hộ trái phép?.

Tại một vài công trình khác ở ngách 4/1 cũng phố Đồng Me được xây dựng kiên cố với 5 tầng và 1 tum nhưng theo quan sát thực tế thì tầng tum đã được chủ nhà tận dụng xây sai thiết kế khi đã bố trí xây thêm hai phòng. Gần khu vực đó là công trình số 16 ngõ 59 Đồng Me và công trình 138 và nhà số 4 ngõ 50 phố Mễ Trì Thượng cũng xuất hiện dấu hiệu biến tướng thành chung cư mini.
1 84817
Liệu chính quyền có làm ngơ cho sai phạm?
Liên quan đến sự việc này, ngày 11/04, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Hứa Đức Minh - Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì.

Theo đó, ông Minh phủ nhận các công trình được người dân phản ánh là chung cư mini mà chỉ là công trình nhà ở riêng lẻ. "Sau khi nhận được phản ánh chúng tôi cũng cho người đến kiểm tra nhưng các công trình này không phải là chung cư mini mà chỉ là nhà ở riêng lẻ được chủ nhà cho thuê như phòng trọ", ông Minh khẳng định.

Khi PV đặt vấn đề việc các công trình trên có dấu hiệu xây dựng sai phép thì ông Minh thừa nhận có một số công trình xây sai mật độ, kiến trúc cho phép. Còn về tình trạng rao bán, hứa cấp sổ hồng tại các công trình thì vị này tái phủ nhận và khẳng định các công trình trên chỉ là nhà ở riêng lẻ.

Điều đáng nói, khi PV đặt vấn đề nghị được tiếp cận một số hồ sơ pháp lý liên quan và công tác phòng cháy chữa cháy thì ông Minh cho biết, phường đang lập báo cáo sẽ gửi đến PV sau. "Còn công tác phòng cháy chữa cháy thì không thuộc thẩm quyền, chúng tôi với trách nhiệm cơ quản quản lý địa phương chỉ đến nhắc nhở các hộ dân phải đảm bảo phòng cháy chữa cháy".

Sau đó, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã rất nhiều lần liên hệ qua điện thoại đề nghị đại diện UBND phường Mễ Trì cung cấp hồ sơ nhưng bất thành. Điều này đặt ra nghi vấn về việc không rõ ràng của hồ sơ pháp lý tại các công trình xây dựng cũng như công tác phòng chống cháy nổ tại các ngôi nhà nêu trên.

Liên quan đến việc này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Lê Quang Hợp - Đội phó Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm để tìm hiểu trách nhiệm của lực lượng Thanh tra xây dựng trong việc kiểm tra, giám sát về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo đó, ông Hợp cho biết, các công trình phản ánh chính quyền địa phương đã khẳng định không phải là chung cư mini. "Nếu nói về chung cư mini, trách nhiệm đầu tiên là phải chính quyền địa phương kiểm tra và xác minh xem có phải không. Còn Thanh tra xây dựng thì trong quá trình xây dựng công trình sẽ kiểm tra, còn đã vào sử dụng rồi thì làm sao mình tự nhiên vào kiểm tra được'', ông Hợp nói.

''Về việc báo chí đưa đồng chí Minh (Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì - PV) nói về một số công trình có sai phạm thì những công trình đó đã hoàn thiện, đi vào sử dụng rồi. Ví dụ như công trình đang xây dựng thì bảo Thanh tra xây dựng kiểm tra thì có câu trả lời chứ công trình đã đưa vào sử dụng từ năm nào rồi mà giờ lại phản ánh là chung cư mini'', ông Hợp nói thêm.
2 36339
Quận Nam Từ Liêm sẽ xử lí thế nào đối với những công trình xây dựng có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng này?
Điều đáng nói, khi PV đề nghị được liên hệ trực tiếp để tiếp cận hồ sơ pháp lý của các công trình có dấu hiệu sai phạm thì vị này nói: "Theo quy định phát ngôn báo chí thì em sang UBND quận liên hệ làm việc, sau đó có chỉ đạo thì anh mới có quyền tiếp xúc hoặc cung cấp hồ sơ, chứ anh không có quyền như thế được".

Cũng trao đổi với PV, một cán bộ khác của Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm thừa nhận trước kia khi cấp GPXD là UBND huyện và bây giờ quận cấp đối với nhà ở riêng lẻ nhưng các hộ dân tận dụng việc cấp đó để cho thuê các căn hộ hoặc để bán.

"Thực ra, Luật Xây dựng và Nghị định về xử lý về trật tự xây dựng lại không có chế tài nào để xử lý các vi phạm. Hiện tại quận cũng chỉ đạo rất gắt gao không cho sai tầng, không sai chiều cao. Trường hợp nào mà sai nhưng anh em thanh tra ở dưới phường không lập hồ sơ thì đấy là trách nhiệm của thanh tra của phường. Không lập hồ sơ, không báo cáo lãnh đạo phường thì quận sẽ xử lý, quy trách nhiệm cho cán bộ thanh tra'', vị này nói.

Vị này cũng thừa nhận hiện tại dư luận đang bức xúc về phòng cháy chữa cháy nên UBND quận Nam Từ Liêm cũng giao cho các phòng ban ngành có thẩm quyền phối hợp với các phường và phòng cảnh sát chữa cháy hướng dẫn các chủ đầu tư đi thủ tục chấp thuận phòng cháy chữa cháy.

Để tìm hiểu rõ hợn về các vấn đề pháp lý, trật tự xây dựng của các công trình trên, PV Báo Tài nguyên và Môi trường cũng đã liên hệ đặt lịch làm việc trực tiếp với UBND quận Nam Từ Liêm nhưng chưa nhận được phản hồi.

Báo TNMT sẽ tiếp tục thông tin/.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mễ Trì - Hà Nôi: Nhiều sai phạm trật tự xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO