Mễ Trì - Hà Nội: Hàng loạt công trình có dấu hiệu sai phạm, trách nhiệm thuộc về ai?

18/04/2018 22:16

(TN&MT) - Hàng loạt công trình trên địa bàn phường Mễ Trì có dấu hiệu sai phạm nhưng đến nay vẫn chưa bị kiểm tra, xử lý triệt để khiến người dân bức xúc, đặt...

(TN&MT) - Hàng loạt công trình trên địa bàn phường Mễ Trì có dấu hiệu sai phạm nhưng đến nay vẫn chưa bị kiểm tra, xử lý triệt để khiến người dân bức xúc, đặt ra câu hỏi liệu chính quyền sở tại có bật đèn xanh cho vi phạm?.

Làm ngơ cho sai phạm?

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin về việc người dân phản ánh tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội xuất hiện hàng loạt căn nhà khủng được mọc lên dưới đủ loại hình thức cho thuê, mua bán, phá nát quy hoạch đô thị, thậm chí có những ngôi nhà 7, 8 tầng được đặt trong những con ngõ nhỏ chỉ vừa hai người đi đã không còn là chuyện lạ ở phường Mễ Trì.

Điều đáng nói, tình trạng xây dựng sai phép đã diễn ra từ nhiều năm nay với những công trình kiên cố xây dựng trái phép khủng đang diễn ra phức tạp, ngang nhiên tồn tại thách thức dư luận và sự quản lý của chính quyền.
me tri thuong
Hàng loạt công trình trên địa bàn phường Mễ Trì có dấu hiệu sai phạm nhưng đến nay vẫn chưa bị kiểm tra, xử lý triệt để khiến người dân bức xúc
Cụ thể, tại số 98, phố Mễ Trì Thượng và số nhà 18, nằm trong ngách 59/77, phố Mễ Trì Hạ. Mặc dù là một công trình xây trong ngách nhỏ khó đi lại, nhưng được xây cao 7 tầng, 1 tum. Trong đó, cứ mỗi tầng lại được chia thành nhiều phòng nhỏ có diện tích từ 20 - 50 m2.

Tiếp đến là công trình trong ngõ 69 Đồng Me, hiện đang xây dựng với quy mô 6 tầng, 1 hầm, 1 lửng và 1 tum. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, phần lửng đã được xây dựng gần hết diện tích sàn không phù hợp với quy định của một tầng lửng.

Theo những người dân xung quanh, công trình này thực tế đang xây dựng trái phép rất nghiêm trọng, không những vậy, chủ nhà đã xây dựng lấn thêm phần đất không có trong GPXD thậm chí còn có dấu hiệu biến tướng thành chung cư mini để kinh doanh mua bán căn hộ trái phép?

Tại một vài công trình khác ở ngách 4/1 cũng phố Đồng Me được xây dựng kiên cố với 5 tầng và 1 tum nhưng theo quan sát thực tế thì tầng tum đã được chủ nhà tận dụng xây sai thiết kế khi đã bố trí xây thêm hai phòng. Gần khu vực đó là công trình số 16 ngõ 59 Đồng Me và công trình 138 và nhà số 4 ngõ 50 phố Mễ Trì Thượng cũng xuất hiện dấu hiệu biến tướng thành chung cư mini.

Liên quan đến sự việc này, ngày 11/04, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Hứa Đức Minh - Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì.

Theo đó, ông Minh phủ nhận các công trình được người dân phản ánh là chung cư mini mà chỉ là công trình nhà ở riêng lẻ. "Sau khi nhận được phản ánh chúng tôi cũng cho người đến kiểm tra nhưng các công trình này không phải là chung cư mini mà chỉ là nhà ở riêng lẻ được chủ nhà cho thuê như phòng trọ", ông Minh khẳng định.

Khi PV đặt vấn đề việc các công trình trên có dấu hiệu xây dựng sai phép thì ông Minh thừa nhận có một số công trình xây sai mật độ, kiến trúc cho phép. Còn về tình trạng rao bán, hứa cấp sổ hồng tại các công trình thì vị này tái phủ nhận và khẳng định các công trình trên chỉ là nhà ở riêng lẻ.

Điều đáng nói, khi PV đặt vấn đề nghị được tiếp cận một số hồ sơ pháp lý liên quan và công tác phòng cháy chữa cháy thì ông Minh cho biết, phường đang lập báo cáo sẽ gửi đến PV sau. "Còn công tác phòng cháy chữa cháy thì không thuộc thẩm quyền, chúng tôi với trách nhiệm cơ quản quản lý địa phương chỉ đến nhắc nhở các hộ dân phải đảm bảo phòng cháy chữa cháy".

Sau đó, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã rất nhiều lần liên hệ qua điện thoại đề nghị đại diện UBND phường Mễ Trì cung cấp hồ sơ nhưng bất thành. Điều này đặt ra nghi vấn về việc không rõ ràng của hồ sơ pháp lý tại các công trình xây dựng cũng như sự an toàn về phòng chống cháy nổ tại các ngôi nhà nêu trên.

Chậm xử lý vi phạm sẽ bị xử lý

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ông Nguyễn Thế Hùng đã ban hành văn bản về việc đôn đốc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng trên địa bàn Thành phố tính đến ngày 28/02/2018.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội giao Sở Xây dựng tiếp tục làm việc với UBND các quận, huyện, Thị xã nơi có công trình vi phạm, kiểm tra, rà soát hồ sơ xử lý, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các đơn vị có liên quan trong việc xử lý vi phạm.
me tri ha
Chỉ cần một bài báo phản ảnh thực trạng sai phạm thì UBND TP đã có chỉ đạo xuống các đơn vị, địa phương
UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, Thị xã tập trung chỉ đạo các lực lượng của quận, huyện, UBND các xã, phường, Thị trấn xử lý và giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm tồn đọng trên địa bàn, hoàn thành trong quý II/2018. Nghiêm túc xem xét và xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm, chậm trễ trong công tác xử lý vi phạm.

Trước đó, ông Hùng thừa nhận rằng việc vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn vẫn còn nhiều. Trong năm vừa qua, dù các cấp chính quyền có cố gắng, có tập trung nhưng việc thực hiện chưa đạt kết quả như mong muốn. Trong khi những sai phạm cũ chưa được xử lý triệt để thì những phát sinh mới lại chưa được giải quyết sớm. 

“Chất lượng của cán bộ quản lý địa bàn, thái độ kiên quyết của chính quyền địa phương trong việc xử lý chưa đạt yêu cầu. Ý thức chấp hành của chủ đầu tư và bộ phận người dân chưa tốt, cố tình vi phạm”, ông Hùng thừa nhận và khẳng định: “Thành phố có quy định về xử lý vi phạm, công cụ pháp luật có đầy đủ, phải xem xét từng trường hợp, rút kinh nghiệm trong thực hiện pháp luật”, ông Hùng nói.

Về vấn đề trách nhiệm, ông Nguyễn Thế Hùng cho biết, chỉ cần một bài báo phản ảnh thực trạng sai phạm thì UBND TP đã có chỉ đạo xuống các đơn vị, địa phương. Hoặc nghe được tin nhắn của nhân dân thì lãnh đạo thành phố đều có yêu cầu trực tiếp, thậm chí chuyển tin nhắn cho lãnh đạo địa phương xử lý. 

Vị Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng nêu quyết tâm: “Thành phố sẽ tập trung nâng cao chất lượng quản lý, nhất là bộ máy quản lý trực tiếp ở địa phương; kiên quyết xử lý nghiêm chủ đầu tư vi phạm, sẽ công bố thông tin của các doanh nghiệp, người dân vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng. Đối với những vi phạm nghiêm trọng, thành phố sẽ yêu cầu cơ quan thanh tra, cơ quan công an vào cuộc làm rõ”.

Có thể thấy rằng những lời của vị Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội là rất cương quyết, cho thấy sự quyết tâm của các cấp chính quyền Hà Nội về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên, những điều đang xảy ra tại phường Mễ Trì lại không cho thấy được sự kiên quyết và quyết tâm này, phải chăng có sự “trên bảo dưới không nghe” (?!).

Trước vấn đề trên, đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm và các cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Báo TNMT sẽ tiếp tục thông tin/.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mễ Trì - Hà Nội: Hàng loạt công trình có dấu hiệu sai phạm, trách nhiệm thuộc về ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO