Mễ Trì (Hà Nội): Dừng cưỡng chế để xem xét lại nguồn gốc đất

03/08/2016 00:00

(TN&MT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa mới ban hành Quyết định về việc giao Thanh tra TP xác minh, làm rõ nguồn gốc đất của các hộ dân...

(TN&MT) – Sau khi Báo TN&MT đưa tin phản ánh về việc một số hộ dân tại phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhiều năm nay đã gửi đơn đi khắp nơi khiếu nại về Quyết định thu hồi đất số 3790/QĐ-UBND ngày 23/8/2012 của UBND TP. Hà Nội khi thu hồi 2.235m2 đất nông nghiệp của họ giao cho Doanh nghiệp tư nhân triển khai Dự án nhưng không bồi thường thỏa đáng. Ngày 03/8/2016, PCT UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã ký ban hành Quyết định số 4248/QĐ-UBND chỉ đạo Thanh tra thành phố phải làm rõ việc này.
 
Quyết định của PCT TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng giao cho Chánh Thanh tra thành phố phải làm rõ nguồn gốc đát của các hộ dân có đất bị thu hồi để phục vụ Dự án của Công ty tư nhân
Quyết định của PCT TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng giao Chánh Thanh tra thành phố phải làm rõ nguồn gốc đất của các hộ dân có đất bị thu hồi để phục vụ Dự án của Công ty tư nhân
Thanh tra phải làm rõ nguồn gốc đất
 
Theo đó, giao Chánh Thanh tra Thành phố xác minh, kết luận nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hường, bà Phạm Thị Hằng và một số công dân ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm về việc: không đồng ý với Quyết định số 3790/QĐ-UBND ngày 23/8/2012 của UBND TP. Hà Nội về việc thu hồi 2.235m2 đất tại thôn Mễ Trì Thượng, xã Mễ Trì (nay là phường Mễ Trì) cho Công ty CP TMDV và Đầu tư Phú Hòa (Cty Phú Hòa) thuê để xây dựng Khu dịch vụ đào tạo nhân sự cao cấp và văn phòng làm việc. 
 
Giao Thanh tra thành phố phải làm rõ nguồn gốc, quá trình sử dụng đất đối với khu đất thực hiện Dự án theo kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 3977 của Sở Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời yêu cầu Chánh Thanh tra thành phố báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại nêu trên với Chủ tịch UBND TP theo quy định của Luật Khiếu nại.
 
Sau nhiều năm đi khiếu nại, cuối cùng nguyện vọng của các hộ dân cũng đã đến được
Sau nhiều năm đi khiếu nại, cuối cùng nguyện vọng của các hộ dân cũng đã đến được "tai" UBND TP Hà Nội
 
Như vậy là cuối cùng sau nhiều năm, với hàng chục lá đơn khiếu nại có nội dung đề nghị các cấp chính quyền TP. Hà Nội phải làm rõ nguồn gốc đất của các hộ dân có đất bị bị thu hồi để lấy căn cứ bồi thường thỏa đáng đã phần nào được lắng nghe thông qua Quyết định vừa mới ban hành của ông PCT UBND TP. Hà Nội.
 
Trước đó như chúng tôi đã đưa tin, ông Nguyễn Văn Hường đại diện cho 20 hộ dân cư ở thôn Thượng, phường Mễ Trì nhiều năm nay liên tục gửi đơn khiếu nại về việc UBND TP. Hà Nội thu hồi đất của họ giao cho Cty Phú Hòa thực hiện Dự án “Khu dịch vụ đào tạo nhân sự cao cấp và văn phòng làm việc” nhưng không bồi thường thỏa đáng vì UBND phường Mễ Trì đã báo cáo sai sự thật về nguồn gốc đất của các hộ dân. 
 
Trao đổi với chúng tôi sau khi biết được việc PCT UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định yêu cầu Thanh tra thành phố phải làm rõ nguồn gốc đất, ông Hường cho biết: Chúng tôi cảm ơn cơ quan báo đã vào cuộc kịp thời và đồng hành cũng người dân hơn 1 năm nay. Nếu trước đây họ cũng chịu khó lắng nghe để đưa ra những quyết định thấu tình đạt lý thì đâu vụ việc đâu có kéo dài như thế này.
 
fhhg
Người dân chứng minh được nguồn gốc đất là được giao theo NĐ 64/ NĐ-CP nhưng trước đó, UBND phường Mễ Trì đã báo cáo rằng đây là đất công ích do phường quản lý
 
Chúng tôi hoàn toàn tán thành chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước trong việc thu hồi đất để phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên khi thu hồi đất thì cần xác định đúng nguồn gốc đất để có phương án bồi thường đúng đắn, phù hợp với quy định của pháp luật, không đẩy người dân chúng tôi đến cảnh khốn cùng.
 
Ngoài ra, tôi cũng đề nghị Thanh tra TP. Hà Nội cần làm rõ động cơ, mục đích của các cấp chính quyền quận Nam Từ Liêm khi cố tình biến nguồn gốc đất của chúng tôi là được giao theo Nghị định 64/NĐ-CP thành đất công ích do Nhà nước quản lý nhằm không phải thỏa thuận bồi thường và tái định cư thỏa đáng theo quy định của pháp luật, liệu có uẩn khúc gì ở đây hay không? – ông Hường cho biết thêm.
 
Đây có thể nói là một tin vui cho các hộ dân nơi đây bởi sau nhiều năm vác đơn đi khiếu nại về nguồn gốc đất cùng với sự vào cuộc của Báo Tài nguyên và Môi trường thì cuối cùng UBND TP. Hà Nội cũng phải nghiêm túc xem xét lại chính Quyết định đã ban hành trước đó để tránh khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.
 
Mạnh Hưng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mễ Trì (Hà Nội): Dừng cưỡng chế để xem xét lại nguồn gốc đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO