Mễ Trì - Hà Nội: Chung cư mini "đội lốt" nhà ở, chính quyền chối trách nhiệm?

14/04/2018 09:26

(TN&MT) - Trái ngược với ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường và phản ánh của người dân về một số căn chung cư mini đang ẩn mình dưới lớp vỏ nhà ở để...

(TN&MT) - Trái ngược với ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường và phản ánh của người dân về một số căn chung cư mini đang ẩn mình dưới lớp vỏ nhà ở để kinh doanh, mua bán trái phép. Chính quyền phường Mễ Trì phủ nhận và khẳng định không tồn tại loại hình chung cư mini trên địa bàn...

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin về việc người dân phản ánh tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội xuất hiện hàng loạt căn nhà khủng được mọc lên dưới đủ loại hình thức cho thuê, mua bán, phá nát quy hoạch đô thị, thậm chí có những ngôi nhà 7, 8 tầng được đặt trong những con ngõ nhỏ chỉ vừa hai người đi đã không còn là chuyện lạ ở phường Mễ Trì.

Điều đáng nói, tình trạng xây dựng sai phép đã diễn ra từ nhiều năm nay với những công trình kiên cố xây dựng trái phép khủng đang diễn ra phức tạp, ngang nhiên tồn tại thách thức dư luận và sự quản lý của chính quyền.
 
Mễ Trì - Hà Nội: Chung cư mini 'đội lốt' nhà ở, chính quyền chối trách nhiệm?
Nhiều công trình nhà ở tại phường Mễ Trì có dấu hiệu biến tướng thành chung cư mini.
Qua khảo sát của PV tại một số điểm trên địa bàn phường Mễ Trì, PV nhận thấy thực trạng này đang diễn ra đúng như những gì người dân nơi đây phản ánh.

Cụ thể, tại số 98, phố Mễ Trì Thượng và số nhà 18, nằm trong ngách 59/77, phố Mễ Trì Hạ. Mặc dù là một công trình xây trong ngách nhỏ khó đi lại, nhưng được xây cao 7 tầng, 1 tum. Trong đó, cứ mỗi tầng lại được chia thành nhiều phòng nhỏ có diện tích từ 20 - 50 m2.

Tiếp đến là công trình trong ngõ 69 Đồng Me, hiện đang xây dựng với quy mô 6 tầng, 1 hầm, 1 lửng và 1 tum. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, phần lửng đã được xây dựng gần hết diện tích sàn không phù hợp với quy định của một tầng lửng.

Theo những người dân xung quanh, công trình này thực tế đang xây dựng trái phép rất nghiêm trọng, không những vậy, chủ nhà đã xây dựng lấn thêm phần đất không có trong GPXD thậm chí còn có dấu hiệu biến tướng thành chung cư mini?.
Công trình trong ngõ 32/48 Đỗ Đức Dục.
Công trình trong ngõ 32/48 Đỗ Đức Dục.
Tại một vài công trình khác ở ngách 4/1 cũng phố Đồng Me được xây dựng kiên cố với 5 tầng và 1 tum nhưng theo quan sát thực tế thì tầng tum đã được chủ nhà tận dụng xây sai thiết kế khi đã bố trí xây thêm hai phòng. Gần khu vực đó là công trình số 16 ngõ 59 Đồng Me và công trình 138 và nhà số 4 ngõ 50 phố Mễ Trì Thượng cũng xuất hiện dấu hiệu biến tướng thành chung cư mini.

Để tiếp cận thông tin về việc liệu các công trình này, trong vai một người dân có nhu cầu thuê, mua chung cư mini, PV đã gọi điện đến số máy 0963586xxx và được một người đàn ông tư vấn cho công trình có địa chỉ tại số 38, ngách 1, ngõ 45 Đồng Me.

Ông này cho biết hiện công trình có số tầng là 7, có các phòng đang cho thuê với giá trung bình khoảng 2,5tr - 3 triệu đồng/ phòng. Các phòng này cho thuê lâu dài, nếu người thuê nhà muốn mua lại thì họ sẵn sàng bán.

Với mong muốn tìm hiểu hồ sơ pháp lý về các công trình trên, ngày 11/04, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Hứa Đức Minh - Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì.
Mễ Trì - Hà Nội: Chung cư mini 'đội lốt' nhà ở, chính quyền chối trách nhiệm?
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND phường Mễ Trì.
Theo đó, ông Minh phủ nhận các công trình được người dân phản ánh là chung cư mini mà chỉ là công trình nhà ở riêng lẻ. "Sau khi nhận được phản ánh chúng tôi cũng cho người đến kiểm tra nhưng các công trình này không phải là chung cư mini mà chỉ là nhà ở riêng lẻ được chủ nhà cho thuê như phòng trọ", ông Minh khẳng định.

Khi PV đặt vấn đề việc các công trình trên có dấu hiệu xây dựng sai phép thì ông Minh thừa nhận có một số công trình xây sai mật độ, kiến trúc cho phép. Còn về tình trạng rao bán, hứa cấp sổ hồng tại các công trình thì vị này tái phủ nhận và khẳng định các công trình trên chỉ là nhà ở riêng lẻ.

Điều đáng nói, khi PV đặt vấn đề nghị được tiếp cận một số hồ sơ pháp lý liên quan và công tác phòng cháy chữa cháy thì ông Minh cho biết, phường đang lập báo cáo sẽ gửi đến PV sau. "Còn công tác phòng cháy chữa cháy thì không thuộc thẩm quyền, chúng tôi với trách nhiệm cơ quản quản lý địa phương chỉ đến nhắc nhở các hộ dân phải đảm bảo phòng cháy chữa cháy".

Sau đó, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã rất nhiều lần liên hệ qua điện thoại đề nghị đại diện UBND phường Mễ Trì cung cấp hồ sơ nhưng bất thành. Điều này đặt ra nghi vấn về sự rõ ràng của hồ sơ pháp lý tại các công trình xây dựng cũng như sự an toàn về phòng chống cháy nổ tại các ngôi nhà nêu trên.

Trước vấn đề trên, đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm và các cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ, tránh bức xúc trong nhân dân.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mễ Trì - Hà Nội: Chung cư mini "đội lốt" nhà ở, chính quyền chối trách nhiệm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO