Mê Linh - Hà Nội: Dân khốn khổ vì cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm

Huy An| 24/10/2020 22:47

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của người dân thôn Trung Hậu Đoài, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Tp. Hà Nội phản ánh hơn 10 năm qua họ phải chịu đựng bầu không khí ngột ngạt, ô nhiễm môi trường từ các cơ sở chăn nuôi chim cút.

Dân khốn khổ vì các cơ sở chăn nuôi tại xóm Nam, thôn Trung Hoài Đoài, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội gây ô nhiễm môi trường

Ông Nguyễn Thành Nam, thôn Trung Hậu Đoài, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh cho hay: Với mật độ cư dân đông, các khu nhà đều nằm liền kề, thậm chí là sát vách các cơ sở chăn nuôi khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, khiến chất lượng không khí thêm ngột ngạt, khó chịu hơn.

Để đối phó với tình trạng ô nhiễm này các gia đình buộc phải đóng kín cửa cả ngày lẫn đêm, không chỉ có vậy do số lượng chim lớn lên đến hàng vạn con kết hợp với tiếng ồn từ máy phục vụ hoạt động chăn nuôi phát ra làm ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của các hộ dân, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Cùng chung bức xúc như ông Nam, ông Nguyễn Văn Công, xóm Nam, thôn Trung Hậu Đoài cho biết: Tình trạng ô nhiễm không khí do hai cơ sở chăn nuôi nhà ông Đoàn Hữu Thanh và Trần Văn Chính diễn ra trong một thời gian dài và dù bà con nhân dân đã nhiều lần nhắc nhở. Tuy nhiên, đến nay việc nuôi và ấp trứng của cơ sở chăn nuôi của ông Đoàn Hữu Thanh vẫn tiếp diễn bình thường, không có sự cải thiện, đặc biệt vào những ngày thời nắng nóng tình trạng ô nhiễm càng nặng nề hơn.

Cho đến thời điểm này, chủ cơ sở chăn nuôi của ông Đoàn Hữu Thanh mới chỉ đầu tư hệ thống các quạt thông gió, xử lý cho vấn đề môi trường tại đây

Bà Vũ Thị Bích Hợp - Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Phong, huyện Mê Linh cho biết: Hiện tại chính quyền xã nắm bắt được một đơn vị chăn nuôi trong thôn Trung Hậu Đoài thuộc về ông Đoàn Hữu Thanh. Trước các kiến nghị bức xúc của người dân UBND xã Tiền Phong đã chỉ đạo Đoàn công tác gồm Phó Chủ tịch UBND xã, cán bộ địa chính môi trường, cán bộ thú y, Trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư, Trưởng thôn Trung Hậu Đoài xuống làm việc trực tiếp với chủ cơ sở chăn nuôi.

Tại Biên bản ngày 12/8/2020 ghi nhận: “UBND xã Tiền Phong tổ chức đoàn làm việc để thực hiện kiểm tra hoạt động chăn nuôi chim cút và ấp trứng của ông Đoàn Hữu Thanh. Tại thời điểm kiểm tra cơ sở nuôi khoảng 3 vạn con chim đẻ, 8 lò ấp (mấy ấp trứng) mỗi một ngày ấp ra là 3 vạn con (nhập thêm trứng tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh) cở sở chăn nuôi có bố trí quạt làm tản nhiệt”. Cùng với đó, chính quyền xã cũng yêu cầu chủ cơ sở chăn nuôi giảm bớt số lượng nuôi trong đàn, bố trí thời gian hoạt động chăn nuôi phù hợp.

Đây là hệ thống mái tôn được xây dựng cao khoảng 7 mét,

Ông Đoàn Hữu Thanh, chủ cơ sở chăn nuôi chim cút thừa nhận những tồn tại, bất cập về công tác môi trường. Cụ thể, hiện nay toàn bộ xưởng nuôi mới chỉ được đầu tư các quạt thông gió và hệ thống mái tôn cao khoảng 7 mét. Mục đích là hút tất cả các loại mùi chất thải từ phân, thức ăn và bụi khuyếch tán lên cao. Đáng nói, cơ sở này không có các giấy tờ liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường, đăng ký kinh doanh hay kiểm định chất lượng sản phẩm…

Trong khi đó, hộ chăn nuôi ông Trần Văn Chính cũng không khả quan hơn được mấy, mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường vẫn thường xuyên “hành dân”. Đề nghị UBND huyện Mê Linh và các đơn vị chức năng vào cuộc xử lý và có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mê Linh - Hà Nội: Dân khốn khổ vì cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO