Màu xanh quê hương ngoài đảo Trường Sa

Lê Khanh| 12/09/2020 09:05

(TN&MT) - Phủ trên khắp 21 đảo, điểm đảo/33 điểm đóng quân ngoài quần đảo Trường Sa là hàng ngàn cây xanh đem ra từ đất liền. Hàng ngàn cây xanh ấy không chỉ là những “chiếc ô” thân thương che mát cho những người lính thủy vơi bớt mồ hôi sau giờ lăn lê bò trườn dưới nắng lửa khắc nghiệt, mà còn là biểu tượng của quê hương Việt Nam có mặt ở nơi xa nhất của Tổ quốc

Đoàn công tác từ đất liền nghỉ dưới tán bàng vuông

Cho Trường Sa xanh mãi

Bắt đầu từ năm 2009, Quân chủng Hải quân có chủ trương xây dựng Trường Sa thành một thị tứ sầm uất giữa biển khơi. Thị tứ ấy phải bảo đảm được ba yếu tố cơ bản là: Mạnh về phòng thủ, đẹp về cảnh quan môi trường, thắm tình quân dân như cá với nước.

Xuất phát từ tiêu chí Trường Sa xanh, và để Trường Sa thêm gần gũi đất liền, góp phần vơt bớt mồ hôi của người chiến sĩ giữa thao trường nắng lửa, hàng ngàn cây xanh từ nhiều tỉnh thành trên khắp mọi miền Tổ quốc xuống tàu hành trình ra Trường Sa.

Cảnh thanh bình ở đảo Song Tử Tây

Thông qua chương trình “Vì Trường Sa thân yêu, vì tuyến đầu Tổ quốc”, hàng vạn thanh niên quê hương Xứ dừa Bến Tre đã đã chuyển ra đảo Song Tử Tây, Trường Sa lớn và các đảo chìm 1.000 cây dừa chịu được nước mặn. Trong khi đó, nhân tỉnh Hưng Yên thì gửi tặng chiến sĩ Trường Sa 500 cây xanh, thanh niên Tỉnh Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu gửi tặng quân và dân Trường Sa 1.500 chậu hoa cảnh đẹp để “tô điểm” ở các đảo chìm, trong đó tặng riêng 200 chậu hoa giấy hồng để trồng quanh Vườn hoa Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo Sơn Ca…

Cầu cảng Trường Sa lớn

Năm 2011, Chương trình “Góp đá xây Trường Sa” ra đời do Báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh chủ trì đã làm nức lòng hơn 90 triệu trái tim Việt lúc đó. Hàng ngàn tấn đá được chuyển xuống tàu vượt sóng ra Trường Sa để kê cao thêm nền Tổ quốc giữa đại dương bao la. Cùng với đó là Chương trình “Trường Sa xanh” như một sự đồng hành cùng lính đảo. Ngay tại lễ phát động, 80 cây dừa, 200 cây tra được trồng tại các khu vực trên đảo Trường Sa.

Màu xanh ở đảo chìm Cô Lin

Đại tá Đoàn Huy Tòng, Phó chủ nhiệm Hậu Cần Hải quân đã nói với chúng tôi rằng: “Trường Sa xanh” chính là sự sống đó giúp bộ đội ta vơi bớt đi những khó khăn, gian khổ. Trường Sa xanh là bảo vệ và cải thiện môi trường trên đảo, từng bước thực hiện xanh hóa, đồng thời góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Những nghĩa cử của nhân dân cả nước, Bộ đội Trường Sa rất cảm kích, tiếp thêm cho họ sức mạnh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió”.

Những tấm lòng vượt tầm biên giới

Chương trình “Hành trình Trường Sa xanh” đã “bay” vượt tầm biên giới đến kiều bào Việt Nam đang sống ở các nước trên khắp hành tinh. Thấy được việc làm và nghĩa cử cao đẹp ấy, hàng ngàn Việt kiều từ nhiều nước trên thế giới đã gửi tiền về mua cây xanh, vật chất, động viên tinh thần đối với bộ đội Trường Sa.

Dưới tán bàng vuông học sinh Trường Sa ôn bài cũ

Thông qua Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương, hàng trăm kiều bào từ Ba Lan, Đức, Séc, Slovakia, Hungary, Pháp, Ukraina, Singapore… đã gửi tặng cán bộ chiến sĩ Trường Sa 5.750 cây xanh cùng 1.428 kg sấu tươi Hà Nội. Đó là món quà có ý nghĩa sâu nặng từ tấm lòng hướng về Tổ quốc.

Dưới gốc phong ba, bộ đội Trường Sa vững vàng tay súng

Là người kêu gọi đồng nghiệp bạn bè ủng hộ Trường Sa và đồng hành ra đảo, chị Thu Hòa - Việt kiều về từ Ba Lan chia sẻ: “Đối với chúng tôi, những người được vinh dự một, hai lần ra thăm Trường Sa, bất kể việc gì có thể làm vì Trường Sa, chúng tôi luôn sẵn sàng. Mặc dù chúng tôi ở xa nhưng Trường Sa không xa trong mỗi trái tim của chúng tôi. Mong sao khi sấu ra với các cán bộ, chiến sỹ ở Trường Sa, mỗi bát canh chua sẽ bớt đi được một phần nào cái nắng gắt của mùa hè trên biển đảo”.

Màu xanh Sơn Ca nhìn từ biển

Đảo Sinh Tồn Đông

Sau 45 năm giải phóng xây dựng và trưởng thành, Trường Sa đã “thay da đổi thịt”. Phía trên tầng đất khói súng năm xưa ở đảo Trường Sa lớn là màu xanh của bàng vuông, phong ba, bão táp. Mọc trên lớp đất mùn dầy và phân chim ở đảo Sơn Ca là màu xanh quê hương Việt Nam mát mẻ giữa cái nắng chói chang của biển cả. Che mát và làm vơi mồ hôi của lính trẻ đảo chìm là những cây dừa, cây đước bốn mùa dầm chân trong nước biển mặn mòi.

Rau xanh trên sóng nước

Trường Sa không còn xa diệu vợi như tâm thức của nhiều người hằng nghĩ, mà nó đã gần gũi với đất liền bởi màu xanh quê hương Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Màu xanh quê hương ngoài đảo Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO