Màu áo xanh xung kích miền biên viễn

Đình Tiệp | 11/09/2021, 15:17

(TN&MT) - Với vai trò là lực lượng xung kích, các đoàn viên, thanh niên huyện Tương Dương (Nghệ An) đã triển khai và hoàn thành những công trình, phong trào rất thiết thực. Qua bàn tay của các bạn trẻ, những tuyến đường mới được hình thành; cảnh quan môi trường được dọn dẹp sạch sẽ; ý thức bảo vệ môi trường của mỗi đoàn viên, thanh niên và người dân vì thế cũng được nâng cao.

Tương Dương là huyện vùng cao biên giới của tỉnh Nghệ An với 16 xã, 1 thị trấn. Trong đó, có 4 xã biên giới là Tam Quang, Tam Hợp, Nhôn Mai, Mai Sơn. Tương Dương cũng là địa bàn sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều nhất là người dân tộc Thái, Khơ Mú, Mông.

Đây là 1 trong 3 huyện nghèo của tỉnh Nghệ An được hưởng chính sách đầu tư theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Cuộc sống của người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ở các xã vùng sâu, xa bởi sự cách trở về đường sá, địa hình...

Với nhiệm vụ là lực lượng xung kích, Huyện đoàn Tương Dương luôn đi đầu trong các phong trào thanh niên trên địa bàn. Ngoài những chiến dịch ra quân, Huyện Đoàn Tương Dương còn chỉ đạo lực lượng đoàn viên, thanh niên ở các xã, thị trấn tiên phong triển khai các phong trào trong nhiều năm qua và đạt được những kết quả tích cực, được đoàn viên, thanh niên và người dân ghi nhận, tin yêu, khen ngợi.

Trong năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường. Thế nhưng, các chương trình hoạt động của Huyện đoàn Tương Dương  không vì thế mà bị ngừng trệ, ngược lại vẫn được duy trì rất đều đặn, tích cực.

Các hoạt động tiêu biểu như ra quân hưởng ứng Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Tân Sửu; đổ bê tông 300m đường giao thông nông thôn tại bản Xoóng Con, xã Lưu Kiền; Phát quang cây cối, thu dọn thực bì, tạo đường băng cản lửa với chiều dài gần 2km tại Khu rừng đặc dụng săng lẻ ở xã Tam Đình; Khoét núi, mở đường vào bản Na kho, xã Nga My; Khơi thông được 2km mương thoát nước dọc tuyến đê sông Lam tại thị trấn Thạch Giám; Mô hình sọt rác thanh niên, bảo vệ dòng chảy khe suối…

Anh Lô Văn Giáp – Bí thư Huyện đoàn Tương Dương, phấn khởi cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2021, đoàn viên, thanh niên toàn huyện đã làm mới 1,2 km, sửa chữa 4 km đường giao thông nông thôn. Xử lý hơn 6 tấn rác thải, lắp đặt hàng chục sọt thu gom chai lọ nông dược, thu gom gom rác thải tại các điểm du lịch cộng đồng; xóa 7 điểm đen ô nhiễm môi trường; phát quang hơn 10km đường giao thông; nạo vét hơn 2km kênh thoát nước… trồng mới gần 6.000 cây. Các hoạt động nói trên đã thu hút được hơn 2.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Trông cây xanh quân hưởng ứng Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ".

 

Các đoàn viên, thanh niên đang đổ đường bê tông mới.

 

Các đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần hăng hái, xung kích.

 

Tuyến đường bê tông dài 300m tại bản Xoóng Con, xã Lưu Kiền được Đoàn thanh niên huyện Tương Dương hoàn thành.

 

Nhiều tuyến đường thanh niên được hình thành.

 

Nạo vét, khơi thông, làm sạch mương đường giao thông.

 

Phát dọn thực bì tại Khu rừng đặc dụng săng lẻ tại xã Tam Đình.

 

Thu gom rác để làm sạch dưới dòng suối Chà Lạp (xã Tam Hợp).

 

Thu gom rác thải có khả năng tái chế.

 

Mô hình sọt rác thanh niên đan bằng tre thân thiện với môi trường ở xã Tam Hợp.

 

Hoạt động thu gom, dọn rác thải được Huyện đoàn Tương Dương triển khai thường xuyên và duy trì đều đặn.

Bài liên quan
  • Nỗ lực vì một môi trường xanh – sạch – đẹp ở xã vùng cao Châu Phong
    (TN&MT) - Đã thành thói quen, cứ vào đầu tháng, Đoàn thanh niên xã vùng cao Châu Phong (huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) lại ra quân đến từng đoạn đường, ngõ xóm để dọn rác, làm sạch môi trường. Ý tưởng cũng như sự duy trì đều đặn phong trào nói trên đã mang lại cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp cho xã vùng cao này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
(TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO