Mạnh tay với tình trạng lãng phí đất

22/08/2013 00:00

(TN&MT) - Ngành Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn đã triển khai mạnh mẽ các biện pháp xử lý để đưa các diện tích đất này vào sử dụng hiệu quả.

   
(TN&MT) - Trong những năm qua, để phục vụ cho phát triển kinh tế đa ngành nghề nhấn trọng tâm vào nông lâm nghiệp, Bắc Kạn đã giao nhiều diện tích đất cho các tổ chức, doanh nghiệp, dự án… Cơ bản việc sử dụng đất mang lại hiệu quả nhưng cũng có nhiều diện tích đất sử dụng không đúng mục đích, lãng phí. Trước tình hình đó, ngành Tài nguyên và Môi trường đã triển khai mạnh mẽ các biện pháp xử lý để đưa các diện tích đất này vào sử dụng hiệu quả.
   
Vẫn nhiều sai sót
   
  Tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích, không sử dụng gây lãng phí diễn ra ở hầu khắp các địa bàn từ quy mô nhỏ cho tới các dự án lớn với những diện tích vi phạm lên đến hàng nghìn ha. Nguyên nhân của tình trạng này thường là do quản lý sử dụng đất còn yếu kém; dự án vẽ ra hoành tráng nhưng đi vào thực hiện lại không tới đâu… Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai thường xuyên việc kiểm tra, thanh tra đã phát hiện ra nhiều sai phạm cần xử lý và thu hồi đất.
   
  Từ 7/2012 tới nay đã có 8 tổ chức kinh tế vi phạm các quy định về sử dụng đất với tổng diện tích vi phạm hơn 49ha. Trong đó, Công ty Phja Bjooc được giao hơn 5,5ha nhưng nhận về không sử dụng; Chi nhánh Công nghiệp Hóa chất mỏ thiếu sâu sát để dân lấn chiếm 150m2; Công ty TNHH Thương mại dịch vụ cao được giao hơn 11ha, Công ty Chế biến và kinh doanh than Bắc Thái được giao 0,04ha nhưng đều sử dụng không đúng mục đích. Bên cạnh đó, Nhà máy Xi măng Yên Đĩnh (Chợ Mới) được giao hơn 30ha, Công ty TNHH May công nghiệp Bắc Kạn được giao 0,774ha, Xí nghiệp Lâm sản Chợ Đồn được giao 0,7275ha nhưng cũng không sử dụng tới gây lãng phí.
   
  Có 11 tổ chức sự nghiệp công vi phạm với diện tích đất vi phạm hơn 2ha. Cụ thể, Trường Mầm non Sông Cầu 0,252ha, Trường Mầm non Quân Bình 0,053ha, Trường Mầm non Thanh Bình 0,3487ha. Trường THCS Chợ Mới cho mượn 0,014ha đất được giao. Nhiều trường học ở Chợ Đồn, Na Rì và Trạm Truyền hình xã Bằng Vân (Ngân Sơn) bị dân lấn chiếm hơn 01ha. Trạm Thủy văn Thác Giềng sử dụng đất không đúng mục đích với diện tích vi phạm 0,0156ha. Ngoài ra, Lâm trường Bạch Thông cho dân mượn 0,2ha; bị lấn chiếm 0,13ha. Đáng chú ý là có tới 14 cơ quan Nhà nước vi phạm với diện tích đất vi phạm hơn 1,5ha. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Chợ Đồn cũng cho mượn 0,0747ha.
   
  Theo ông Ma Trương Thiêm- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở đang chỉ đạo quyết liệt việc xử lý các vi phạm với mục tiêu thu hồi các diện tích đất sử dụng sai mục đích, không sử dụng, bị lấn chiếm… để quản lý chặt chẽ. Đối với những diện tích thu hồi sẽ tham mưu UBND tỉnh có phương án xử lý, không để xảy ra tình trạng thu hồi về rồi lại bỏ hoang.
   
 Đất đã giao cho Công ty TNHH May công nghiệp Bắc Kạn nhưng không sử dụng gây lãng phí
    
   
Mạnh tay xử lý
   
  Theo ông Lưu Quốc Trung- Trưởng phòng Tài nguyên đất (Sở Tài nguyên và Môi trường), các diện tích đất đã giao với quy mô lớn nhưng vi phạm hoặc không sử dụng đều đã được xử lý tương đối triệt để trong thời gian qua. Đối với Công ty Lâm nghiệp Bắc Kạn, sau khi rà soát để chuyển đổi mô hình sản xuất phát hiện nhiều diện tích đất không sử dụng công ty đã làm thủ tục hoàn trả. Sở Tài nguyên và Môi trường đã thu hồi của công ty 4.000ha tại Chợ Đồn, 2.300ha tại Na Rì và 108ha tại Ba Bể. Dự án trồng rừng của Công ty D&G tại Pác Nặm đã thu hồi diện tích vi phạm hơn 3.000ha; Công ty Hoàng Long thu hồi diện tích vi phạm 1.700ha. Hầu hết các diện tích đất vi phạm đều đã và đang trong quá trình tiến hành các thủ tục để thu hồi. Sắp tới, Sở sẽ thu hồi cả diện tích cấp cho các công ty để trồng rừng nhưng đã bị thu hồi giấy phép đầu tư. Đồng thời tiến hành thu hồi đất của Công ty Lâm nghiệp Bắc Kạn sử dụng vi phạm tại Ngân Sơn và 300ha tại các xã Quang Thuận, Đôn Phong, Dương Phong (Bạch Thông).
   
  Nhiều diện tích đất giao ở vị trí thuận lợi tại thị xã Bắc Kạn nhưng chủ sử dụng không sử dụng cũng đã được thu hồi để đưa phương án sử dụng mới. Cụ thể như, hơn 5ha đã giao cho Công ty Cổ phần Phja Bjooc; diện tích hơn 11ha tại Bản Áng dành cho dự án trồng gấc nhưng chủ đầu tư lại đi trồng chuối tây; diện tích 0,04ha cho Công ty Chế biến và kinh doanh Than Bắc Thái nhận về không sử dụng tại phường Phùng Chí Kiên; diện tích 0,774ha của Công ty TNHH May công nghiệp Bắc Kạn được giao cho mục đích mở rộng quy mô nhưng đã nhiều năm trôi qua vẫn bỏ không… Đối với đất vi phạm của các tổ chức sự nghiệp công, nông, lâm trường và các cơ quan Nhà nước, ngành Tài nguyên và Môi trường cũng đã tham mưu, chỉ đạo xử lý dứt điểm.
   
  Đối với những diện tích đất thuộc địa phương quản lý, sau khi thu hồi được giao lại cho địa phương xây dựng phương án sử dụng. Đối với những diện tích đất lớn tại thị xã Bắc Kạn, các thị trấn sau khi thu hồi được giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bắc Kạn xây dựng phương án sử dụng, không để tình trạng thu hồi về rồi lại bỏ hoang gây bức xúc trong nhân dân. Theo đồng chí Bế Đức Dương- Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bắc Kạn, những diện tích đất thu hồi về giao cho Trung tâm đều đã xây dựng phương án đưa vào sử dụng trong thời gian tới.
   
  Cụ thể, đối với diện tích 0,04ha của Trạm than sau khi tiến hành bồi thường tài sản trên đất của Công ty Chế biến và kinh doanh Than Bắc Thái đã xin chủ trương UBND tỉnh cho đấu giá phục vụ sản xuất kinh doanh. Diện tích đất hơn 5ha đã giao cho Công ty Cổ phần Phja Bjooc cũng dự kiến đấu giá cho các doanh nghiệp có nhu cầu. Diện tích đất của 0,774ha của Công ty TNHH May công nghiệp Bắc Kạn đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục thu hồi và dự kiến sẽ bố trí cho các đơn vị Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học Công nghệ Bắc Kạn); Trung tâm dạy nghề Hội Phụ nữ tỉnh. Ngoài ra, còn khu đất 1.950m2 tại khu mở rộng của Công ty Quản lý đường bộ 244 cũng dự kiến sẽ đấu giá cho các đơn vị có nhu cầu.
   
  Bài & ảnh: Tuấn Sơn
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạnh tay với tình trạng lãng phí đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO