Mãi trọn niềm tin với Đảng

PGS, TS. Đỗ Xuân Tuất| 13/02/2021 17:00

(TN&MT) - Xuân 2021, nhân dân cả nước hân hoan mừng sinh nhật lần thứ 91 của Đảng Cộng sản Việt Nam (1930 - 2021), gửi trọn niềm tin vào Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII với kỳ vọng lớn lao vào tiền đồ tươi sáng của dân tộc.

Trải 91 mùa Xuân, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cách mạng Việt Nam đã giành những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, kháng chiến chống ngoại xâm, vững tiến theo ngọn cờ độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Lịch sử các triều đại đã chứng minh chân lý: đối với giai cấp cầm quyền, có dân là có tất cả, mất dân là mất tất cả. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta đã khẳng định: “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”. Đảng ta ra đời, tồn tại, phát triển, giữ vững vai trò lãnh đạo, đều liên quan mật thiết đến tập hợp, phát huy được sức mạnh của nhân dân; thiết lập được mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân là một trong những nguyên tắc của xây dựng Đảng kiểu mới, chân chính và cách mạng. “Đảng mạnh tức là dân mạnh, dân mạnh thì Đảng mạnh, dân, Đảng mạnh thì chúng ta nhất định thắng lợi”.

 

Là Đảng duy nhất cầm quyền lãnh đạo Nhà nước và xã hội, Đảng sao cho xứng đáng với vai trò, trọng trách và sự uỷ thác quyền lực của nhân dân. Nhân dân phải được quan tâm chăm lo bồi dưỡng sao cho xứng đáng là người sáng tạo lịch sử, lực lượng làm nên sức mạnh vô địch của cách mạng và là đối tượng lãnh đạo của Đảng. Vì thế, muôn việc phải “lấy dân làm gốc”,  phải phát huy dân chủ, đem trí dân, tài dân, sức dân làm lợi cho dân; vận động, tập hợp hết thảy các tầng lớp nhân dân vào đạo quân cách mạng do Đảng lãnh đạo, truyền ý chí, quyết tâm, khát vọng cho toàn thể dân tộc trong mục tiêu vươn tới vì một Việt Nam hùng cường, sánh vai các cường quốc năm châu.

Đất nước đã trải qua chặng đường 35 năm đổi mới (1986 - 2021), đạt được những thành tựu to lớn mang tầm vóc lịch sử. Giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, toàn Đảng, toàn dân ta đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng, phát triển và bảo vệ vững chắc cơ đồ mà tổ tiên ta, bao thế hệ tiền bối cách mạng đã tạo dựng, vun đắp nên. Những thành tựu của công cuộc đổi mới chứng tỏ tính đúng đắn của đường lối đổi mới và sức mạnh, trí tuệ, bản lĩnh Việt Nam. Trên cương vị người “cầm lái” con thuyền cách mạng Việt Nam, Đảng đã nhất quán mục tiêu phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, xứng danh Đảng cầm quyền, “là đạo đức, là văn minh”. Thừa nhận sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết theo Đảng làm cách mạng, thụ hưởng thành quả của sự nghiệp cách mạng, nhân dân cả nước mãi trọn niềm tin gọi tên “Đảng ta”.

Năm 2020, đất nước đứng trước nhiều khó khăn, thử thách lớn. Đảng vừa phải lãnh đạo phấn đấu hoàn thành trọn vẹn các mục tiêu, nhiệm vụ khóa XII đặt ra, vừa phải thực hiện mục tiêu kép - phòng chống dịch bệnh Covid-19 - đảm bảo an toàn cho nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. Việc chúng ta ngăn chặn và kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 vừa qua là một minh chứng hùng hồn, khẳng định tính ưu việt của chế độ ta, truyền thống đoàn kết, lòng yêu nước, tình nhân ái và ý chí kiên cường của dân tộc ta, được thế giới ghi nhận và đánh giá cao. Công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực khác cũng đang bước vào giai đoạn mới; đã được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đi vào chiều sâu, có bước tiến mạnh, đạt nhiều kết quả rất quan trọng, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao, được quốc tế ghi nhận. Năm 2020, Việt Nam hoàn thành xuất sắc cùng lúc hai cương vị: Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Việt Nam đã trở thành đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế; vị thế trên trường quốc tế tiếp tục được khẳng định và nâng cao. “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” - Sự khẳng định đó của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng là sự khẳng định về một “kỳ tích” của dân tộc Việt Nam trong đổi mới, hội nhập và phát triển.

Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, những triều đại hưng thịnh luôn “Khoan thư sức dân làm kế sâu rễ bền gốc”. Việc “thu phục nhân tâm” luôn được đặt ở vị trí hàng đầu trong tư tưởng của những nhà lãnh đạo quốc gia dân tộc tiến bộ và tài năng. Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác là do đường lối của Đảng thuận quy luật và hợp lòng dân. Dân tin Đảng, Đảng tin dân trong một hệ giá trị “tất cả quyền lực thuộc về nhân dân”. Nhân dân ta tin yêu Đảng, đi theo Đảng, ra sức đấu tranh xây dựng, bảo vệ Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa một phần lớn là do cái đức của người cán bộ, đảng viên thu phục được nhân tâm. Thế hệ cách mạng đầu tiên của Đảng, tiêu biểu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, là hiện thân ngời sáng của việc nêu gương về tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Chính đó là lực hấp dẫn, là hệ động lực để quy tụ, tập hợp, đoàn kết, phát huy sức mạnh toàn dân tộc. Trong mọi hoàn cảnh, dù thuận lợi hay khó khăn, thậm chí có lúc vận mệnh quốc gia như “ngàn cân treo sợi tóc”, nhân dân vẫn sắt son niềm tin vào Đảng, ủng hộ Đảng, trở thành chiếc áo giáp thần kỳ bảo vệ Đảng và chế độ. Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là trách nhiệm của Đảng trước nhân dân, trước dân tộc. Nhân dân cả nước lấy kết quả chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, để củng cố niềm tin, biểu thị sự ủng hộ của mình đối với Đảng, với chế độ.

Xuân 2021 ghi dấu mốc nước ta bước vào giai đoạn phát triển mới. Đại hội XIII của Đảng là sự kiện có ý nghĩa trọng đại, như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Đại hội Đảng rất quan hệ đến tương lai cách mạng của Đảng ta và của nhân dân ta. Đại hội sẽ làm cho Đảng ta đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, tư tưởng và hành động đã nhất trí, càng nhất trí hơn nữa". Là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng, Đại hội Đảng quyết định những vấn đề trọng đại trong quá trình phát triển đất nước, tiền đồ của cách mạng. Sứ mệnh của Đảng ta trong thời kỳ mới rất to lớn và vẻ vang. Trong bối cảnh mới của đất nước và thời đại, đòi hỏi phải tiếp tục khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Để hiện thực hóa mục tiêu, lý tưởng đó, Đảng phải luôn trong sạch, vững mạnh, sức chiến đấu cao, tiêu biểu cho trí tuệ, danh dự, lương tâm của dân tộc và thời đại. Phát huy thành tựu, vượt qua thử thách, khó khăn, loại trừ nguy cơ của Đảng cầm quyền, vận dụng đúng đắn và sáng tạo lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới, trong không khí thi đua chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trước những đột phá, “kỳ tích” đạt được trong nhiệm kỳ khóa XII nói chung, trong năm 2020 nói riêng, cán bộ, đảng viên và nhân dân ta biểu thị niềm tin lớn lao vào uy tín, vai trò, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Xuân về, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta bồi hồi nhớ lại lời Bác Hồ tại Lễ Kỷ niệm thành lập Đảng hơn 60 năm trước: “Với tất cả tinh thần khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có quyền nói rằng: Đảng ta thật là vĩ đại!”. Vĩ đại bởi Đảng không chỉ tồn tại như một tổ chức chính trị - xã hội đơn thuần, mà hiển hiện trong lòng dân tộc như biểu tượng của đạo đức và văn minh.

Trong “pho lịch sử bằng vàng” của Đảng, luôn lấp lánh niềm tin sắt son Dân với Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mãi trọn niềm tin với Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO