Mai Sơn - Sơn La: Lan tỏa phong trào hiến đất làm đường nông thôn mới

Nguyễn Nga | 26/07/2021, 05:12

(TN&MT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Nà Bó, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân trong việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tạo thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Huy động sự chung sức đồng lòng của nhân dân

Xã Nà Bó có diện tích hơn 6.300ha; với 13 bản, tiểu khu; 1.811 hộ dân, 5 dân tộc anh em cùng chung sống là Kinh, Thái, Mông, Khơ Mú, Mường. Trước khi bắt tay vào xây dựng NTM, kinh tế của xã chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh, vận tải và tư thương nhỏ; trình độ dân trí không đồng đều dẫn đến việc xây dựng NTM trên địa bàn gặp nhiều khó khăn.

Những tuyến đường tại xã Nà Bó đã được bê tông hóa kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Ông Lê Đình Thuân, Chủ tịch UBND xã Nà Bó cho biết: Xác định tiêu chí giao thông là một trong những tiêu chí khó, cần huy động nguồn lực từ nhân dân, ngay khi bắt tay vào xây dựng NTM, UBND xã đã họp, thành lập các tổ công tác cùng các Ban quản lý bản đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, phân tích để bà con hiểu rõ lợi ích của việc bê tông hóa các tuyến đường. Công tác tuyên truyền vận động đã được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân các bản, tiểu khu trong toàn xã. Điển hình như cán bộ và nhân dân bản Nà Hường, Pát Ca, Bó Đươi, Đông Sàn, Phiêng Hịnh, Trung Thành, tiểu khu 7, tiểu khu 8…

Trên cơ sở kế hoạch thực hiện hàng năm, xã Nà Bó đã vận động nhân dân trong việc hiến đất, giải phóng mặt bằng, đóng góp kinh phí mua vật liệu, đóng góp ngày công để làm đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết số 63, 115 và nay là Nghị quyết 77 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Nhờ đó, 100% các điểm triển khai xây dựng công trình nhân dân tự giải phóng mặt bằng, ủng hộ vật liệu, ngày công, hiến đất, cây cối hoa màu… để xây dựng đường giao thông, trường học và nhà văn hóa bản, tiểu khu. Toàn xã triển khai xây dựng được 14 tuyến, với tổng chiều dài 24,4 km. Tổng mức đầu tư thực hiện hơn 13 tỷ đồng, trong đó, Ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 3,7 tỷ đồng; nhân dân đóng góp hơn 9,6 tỷ đồng.

Người dân Nà Bó chung tay thực hiện di dịch hàng rào, chỉnh trang vườn tược.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường đã được bê tông hóa, ông Lò Văn Long, Trưởng bản Trung Thành phấn khởi: Bản Trung Thành có 103 hộ, 432 nhân khẩu là đồng bào dân tộc Thái. Sau khi Ban Quản lý bản họp toàn bản để tuyên truyền, vận động, các hộ dân đã hiến đất và cùng nhau góp tiền, ngày công lao động để bê tông hóa hơn 1,4 km đường nội bản. Giờ đây, đường xá đi lại thuận tiện, chúng tôi vui lắm, việc vận chuyển nông sản cũng được giá hơn.

Bà Đào Thị Lý, tiểu khu 8, xã Nà Bó chia sẻ: Trước đây, các con đường nội bản là đường đất, mùa mưa thì lầy lội, mùa khô bụi bẩn, bà con đi lại khó khăn lắm. Được tuyên truyền, vận động về chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, chúng tôi mừng lắm. Gia đình tôi cũng đã tự nguyện hiến trên 500m2 đất, xê dịch các hàng rào và chỉnh trang tường nhà để con đường được sạch đẹp.

Khởi sắc bộ mặt nông thôn mới

Thông tin thêm về phong trào hiến đất làm đường, Phó Chủ tịch UBND xã Nà Bó Hoàng Hữu Phong cho biết: Sau khi tuyên truyền vận động người dân đã chủ động hiến đất làm đường, chúng tôi còn tuyên truyền để người dân chỉnh trang, di dịch hàng rào, đảm bảo tuyến đường xanh sạch đẹp thuận tiện cho bà con đi lại. Khi các tuyến đường được hoàn thành, tổ công tác của xã tiếp tục vận động người dân hàng tuần tham gia vệ sinh môi trường để giữ đường xá luôn sạch đẹp.

Đây là kết quả của sự chung sức, đồng lòng của bà con nơi đây, đã góp tiền, ngày công lao động, hiến đất để làm nên những con đường. 

Giờ đây, bộ mặt NTM Nà Bó đã có nhiều khởi sắc. Hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã được cải thiện, tạo điều kiện cho nhiều loại phương tiện đi lại thuận lợi, thúc đẩy các dịch vụ vận tải, thu mua và tiêu thụ nông sản phát triển, vận chuyển vật tư, sản phẩm trong sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh An, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mai Sơn, cho biết: Trong kế hoạch triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện đã xác định ưu tiên các nguồn lực để làm tốt tiêu chí về giao thông. Phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Mai Sơn đã trở thành phong trào thi đua ở khắp các bản làng.

Người dân xã Nà Bó dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường.

Trong giai đoạn 10 năm chung tay xây dựng NTM (2010-2020), hàng nghìn hộ dân đã tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, trường học... Theo thống kê, toàn huyện đã tổ chức triển khai thực hiện 278 tuyến/209,222km, trong đó, đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện là 3 tuyến/10 km; đường trục bản tiểu khu và đường liên bản tiểu khu 108 tuyến/91,92 km; đường ngõ, xóm 167 tuyến/107,21 km. Tổng dự toán được duyệt hơn 237 tỷ đồng, nhân dân đã đóng góp trên 159 tỷ đồng. Nhờ các tuyến đường được bê tông cứng hóa đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại vận chuyển hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế xã hội, thay đổi bộ mặt NTM Mai Sơn.

Góp phần thay đổi bộ mặt NTM Mai Sơn.

Nhờ sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân, tới nay, đường xã và đường từ trung tâm xã Nà Bó đến huyện Mai Sơn đã được nhựa hóa đạt 8/8km. Tỷ lệ km đường trục bản, tiểu khu, và đường liên bản, tiểu khu được cứng hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải đạt 11,6/22,8km, đạt 50,88%. Tỷ lệ đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa là 7,9/15,58km, đạt 50,71%...

Tuy nhiên, hiện nay xã Nà Bó vẫn còn khoảng hơn 20km đường chưa được bê tông hóa, tập trung tại 4 bản vùng cao. Trong đó, có 2 bản khó khăn nhất là bản Sơn Tra còn tuyến đường 8km và bản Cáp Na với tuyến đường 4km, chủ yếu là đồng bào Khơ Mú và đồng bào Mông sinh sống. Dân cư thưa thớt, kinh tế khó khăn, nên khi thực hiện xã hội hóa, để huy động sự đóng góp với nhân dân cũng đang là vấn đề nan giải với xã.

Bài liên quan
  • ​​​​​​​Cao Bằng: Đồng bào công giáo Hưng Long đoàn kết, xây dựng quê hương giàu đẹp
    (TN&MT) - Với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua, đồng bào công giáo Hưng Long, thị trấn Tà Lùng, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an ninh trật tự… Góp phần chung sức cùng cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng quê hương giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Bắc Quang – Hà Giang: Đưa nhiều chương trình vì mục tiêu giảm nghèo tới gần người dân
    Hàng loạt chương trình mục tiêu giảm nghèo của Trung ương và tỉnh Hà Giang đang được huyện Bắc Quang tích cực triển khai sâu rộng tới người dân thông qua các kế hoạch, đề án, dự án cụ thể và có kiểm tra, giám sát nghiêm túc, nhờ đó bước đầu đã giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa của huyện Bắc Quang.
  • Phú Yên: Tìm giải pháp cho những công trình nước sạch vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Phú Yên là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Người dân nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nghịch lý là hiện nay hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư xây dựng đã bị bỏ hoang từ nhiều năm qua.
  • Nuôi dê thương phẩm giúp nhiều hộ dân đổi đời
    Thời gian qua, việc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê thương phẩm và liên kết trong chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm đang từng bước đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho hàng chục hộ dân ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Theo số liệu báo cáo, ước tính tổng đàn Dê thương phẩm của huyện đến hết tháng 6/2023 đạt khoảng 10.000 con.
  • Mường Lát (Thanh Hóa): Cuộc sống mới ở khu tái định cư
    Bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đa số người dân trong bản thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Phần lớn các hộ dân dựng nhà bên những sườn núi cheo leo, nên luôn phải đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao vào mùa mưa lũ. Nhưng giờ đây người dân trong bản không còn phải nơm nớp lo sợ, bởi khu tái định cư do Nhà nước đầu tư khang trang, đồng bào đã và đang bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
  • Bắc Quang - Hà Giang: Nỗ lực giúp dân xóa nghèo bền vững
    Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bắc Quang đã chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả giúp hàng chục hộ dân xóa nghèo và vươn lên khá giả.
  • Sắc xanh xứ đạo xã Phú Sơn
    Bà con giáo xứ tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) luôn nêu cao phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
  • Theo chân cán bộ kiểm lâm “cắm bản”
    (TN&MT) - Dọc theo những con đường đến với xã vùng biên Phiêng Pằn của huyện Mai Sơn (Sơn La), trên những quả đồi bạc màu, hoang hóa ngày nào, đang xanh lên màu xanh của những cánh rừng. Trong thành công ấy, có bóng dáng, sự nỗ lực quên mình của người kiểm lâm viên địa bàn ngày ngày “bám đất, bám rừng”.
  • Cây dược liệu- Cây xóa nghèo bền vững ở các huyện miền Núi
    Cùng với chính sách xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo cho bà con các huyện miền Núi. Trong những chương trình đó thì phát triển nguồn lực tại chỗ là một trong những thế mạnh của người dân như: Phát triển và bảo vệ rừng, trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp, trồng dược liệu… Nhờ đó, người dân vùng sâu, vùng xa Xứ Thanh đã thoát nghèo bền vững.
  • Lễ cầu mưa của dân tộc Hà Nhì
    (TN&MT) - Hàng năm từ 15/5 - 15/7 (âm lịch) người Hà Nhì ở Mường Nhé (Điện Biên) lại chuẩn bị cho Tết mùa mưa (Dế khù chà – theo tiếng Hà Nhì). Đây là dịp để người Hà Nhì cầu mong cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa tốt tươi, con cháu họ được sum vầy hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh thì đó còn là thời điểm họ cảm tạ thần mưa đã dâng nước suối đủ tưới mát cây cối, ruộng đồng, không làm lũ ống, lũ quét... Cảm tạ đất trời đã che chở họ trong cả một năm qua.
  • Người Mạ giữ rừng vì giá trị truyền thống
    (TN&MT) - Nghề giữ rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) đã mang lại nguồn thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số người Mạ từ khoản kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng. Với đại đa số các hộ dân tại đây, giữ rừng không chỉ mang lại thu nhập mà còn là trách nhiệm với tổ tiên và các thế hệ mai sau bởi nghề rừng được xem như một nghề truyền thống.
  • Đồng bào Cơ Tu giữ rừng
    (TN&MT) - Ngàn đời nay, đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) xem rừng như người Mẹ vĩ đại che chở mang lại sự sống cho dân làng. Chính từ sự ngưỡng vọng, tôn vinh, trân trọng ấy nên người dân Tây Giang luôn yêu quý, bảo vệ rừng.
  • Chính sách cấp nước sạch cho bà con dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Hiện nay, nhiều thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng còn rất khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa vấn đề hỗ trợ nước sinh hoạt bao gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và hỗ trợ nước sinh hoạt tập trung là một trong những trọng điểm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO