Mai Sơn (Sơn La): Ký cam kết tăng cường vai trò, trách nhiệm cấp xã trong quản lý TN&MT

Nguyễn Nga| 23/02/2022 15:59

(TN&MT) - UBND huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La vừa tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả nội dung ký cam kết giữa Chủ tịch UBND các xã, thị trấn với Chủ tịch UBND huyện về thực hiện quản lý quy hoạch, xây dựng; quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường năm 2021, thống nhất nội dung ký cam kết năm 2022.

a1.jpg

Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 1/4/2021, Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn đã tổ chức ký cam kết tăng cường vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã với Chủ tịch UBND huyện trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Triển khai các nội dung cam kết, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đã tổ chức ký cam kết với các trưởng bản, tiểu khu trưởng, trưởng thôn về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường trên toàn xã. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra vệ sinh môi trường, vận động nhân dân quét dọn đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải sinh hoạt, chấp hành vệ sinh môi trường chung. Hàng tuần, cán bộ, công chức, viên chức xã đã xuống cơ sở hoạt động theo kế hoạch Ngày thứ 7 tình nguyện của Ban thường vụ Đảng ủy xã để tu sửa, phát dọn các tuyến đường liên bản, liên xóm tiểu khu…

Công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt địa bàn được các xã, thị trấn tập trung đẩy mạnh, tập trung là các điểm tiềm ẩn nguy cơ khai thác khoáng sản trái phép; các cơ sở sơ chế nông sản, chăn nuôi; các trường hợp hành nghề khoan giếng. Qua đó, đã kịp thời phát hiện, lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính 23 trường hợp vi phạm, tổng số tiền phạt hơn 637 triệu đồng, tập trung tại các xã Cò Nòi, Chiềng Mung, Chiềng Ban, Chiềng Mai, Chiềng Chung, Hát Lót....

Công tác thu gom, xử lý rác thải được quan tâm đẩy mạnh, thường xuyên chỉ đạo các tổ chức đoàn thể của xã ra quân giúp người dân dọn dẹp môi trường; tạo thay đổi trong nhận thức và hành động của nhân dân về thu gom, xử lý rác phát sinh. Trong năm 2021, tỷ lệ chất thải rắn nông thôn được thu gom và xử lý đạt trên 75%; có 8/21 xã được thu gom rác tập trung; các xã, bản xa trung tâm chủ yếu xử lý bằng biện pháp đào hố chôn lấp hợp vệ sinh.

a2.jpg

Lễ ký cam kết về tăng cường vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND 22 xã, thị trấn với Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn trong công tác quản lý TN&MT năm 2022.

Nhìn chung, năm 2021, trên địa bàn huyện Mai Sơn không phát sinh cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng gây bức xúc dư luận; hoạt động khai thác khoáng sản, hành nghề khoan nước dưới đất trái phép có hạn chế so với những năm trước.

Tuy nhiên, tại một số xã vẫn còn tình trạng hộ gia đình, cá nhân chăn nuôi quy mô vừa, nhỏ và nông hộ gây ảnh hưởng đến môi trường và các hộ gia đình xung quanh. Còn tình trạng hộ gia đình sơ chế cà phê quả tươi nhỏ lẻ xả thải gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước. Công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch tại một số xã còn hạn chế, người dân vi phạm quy hoạch, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất và san ủi cải tạo mặt bằng khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đã thảo luận tháo gỡ một số nội dung còn tồn tại, hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đề xuất các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm để tăng cường quản lý nhà nước về TN&MT năm 2022.

Đồng thời, triển khai ký cam kết về tăng cường vai trò, trách nhiệm với Chủ tịch UBND huyện trong thực hiện quản lý quy hoạch, xây dựng, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường năm 2022, với một số nội dung trọng tâm gồm: Triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả trách nhiệm quản lý nhà nước về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lấn, chiếm, hủy hoại đất, sử dụng đất không đúng mục đích, khai thác khoáng sản trái phép, xả thải trái phép gây ô nhiễm; kịp thời giải quyết đơn thư, kiến nghị, phản ánh của công dân… Kết quả thực hiện các nội dung cam kết là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại hàng năm của UBND xã và Chủ tịch UBND xã.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn Vũ Tiến Đĩnh đã ghi nhận những nỗ lực và kết quả mà ngành TN&MT và các xã, thị trấn đã thực hiện được trong năm 2021. UBND các xã, thị trấn đã cơ bản nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung cam kết đã ký và các công việc được UBND huyện giao, kịp thời giải quyết các vụ việc đột xuất trong lĩnh vực TN&MT trên địa bàn xã; đã bám sát chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ của huyện, của xã đề ra.

a3.jpg

Đây là năm thứ 2 các địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La triển khai ký cam kết, là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý TN&MT từ cơ sở.

Năm 2022, Chủ tịch UBND huyện đề nghị các phòng, ban chuyên môn tiếp tục tập trung triển khai nghiêm các quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020; quy định về trật tự xây dựng, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ tài nguyên, đất đai, hạ tầng nông thôn, đô thị… Nâng cao trách nhiệm, chất lượng tham mưu công tác quy hoạch và quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực; kịp thời đề xuất tháo gỡ các vướng mắc liên quan. Tăng cường kiểm tra, đề xuất thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Triển khai hiệu quả Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất năm 2022 và các năm tiếp theo. Tăng cường quản lý, giám sát việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải, bảo vệ tài nguyên khoáng sản.

Giao các xã chủ động phân công, giao trách nhiệm cho cấp ủy viên, đảng viên, các đoàn thể của xã; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ bản đến xã trong công tác quản lý TN&MT; phân định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong quản lý địa bàn và xử lý các trường hợp vi phạm.

Thực hiện nghiêm các nội dung đã ký cam kết, trong đó tập trung thực hiện quản lý nguồn tài nguyên khoáng sản chưa khai thác, chấm dứt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, xây dựng cơi nới vi phạm hành lang giao thông, vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng. Giám sát chặt chẽ tình trạng xả thải, nước thải từ hoạt động chăn nuôi, chế biến nông sản chưa qua xử lý ra môi trường.

Tiếp tục đổi mới phương pháp quản lý, chuyển từ bị động giải quyết, khắc phục sang chủ động phòng ngừa, kiểm soát, ngăn chặn hành vi vi phạm. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về lĩnh vực tài nguyên, môi trường; quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, hành lang giao thông… để nhân dân trên địa bàn biết và thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mai Sơn (Sơn La): Ký cam kết tăng cường vai trò, trách nhiệm cấp xã trong quản lý TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO