Mai Sơn (Sơn La): Kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi khai thác khoáng sản trái phép

Nguyễn Nga| 06/09/2021 18:45

(TN&MT) - Trong 2 ngày 4-5/9, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Mai Sơn, do Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Thị Hồng làm trưởng đoàn đã kiểm tra khu vực có hoạt động đào lấp đất, nghi khai thác khoáng sản (vàng) trái phép tại xã Chiềng Chung.

3 đối tượng cùng tang vật có hành vi nghi khai thác khoáng sản (vàng) trái phép.

Tại khu vực Huổi Lươm, bản Nghịu Ten, xã Chiềng Chung, vào hồi 7h tối ngày 4/9, Công an huyện Mai Sơn đã phát hiện 3 đối tượng có hành vi nghiền, sàng đất nghi khai thác khoáng sản (vàng) trái phép; đã lập biên bản vụ việc và tạm giữ: 1 máy nghiền đất, đá; 1 sàng sắt; 2 sàng gỗ cùng một số vật chứng khác liên quan đến hoạt động khai thác. Các đối tượng khai nhận, đã thực hiện đào đất cho vào bao tải và mang về nhà nghiền, đãi thủ công, không tổ chức thành lán trại quy mô tại hiện trường.

Tại bản Mé, xã Chiềng Chung, qua kiểm tra phát hiện có hiện tượng đào bới để lấy đất, trong có có 1 hầm được đào rộng và sâu vào trong, trong hầm không có hoạt động khai thác, không phát hiện máy móc và dụng cụ khai thác khoáng sản, chỉ có một số bao tải đất. Phía bên ngoài không có hoạt động tập kết lán trại, điện, xăng dầu. Theo báo cáo từ UBND xã Chiềng Chung, trước đó, người dân có xin phép san lấp mặt bằng để cải tạo trồng chuối, tuy nhiên lại lợi dụng để đào bới lấy đất.

Triển khai san lấp các khu vực có hoạt động đào bới trái phép.

Đoàn liên ngành đã chỉ đạo UBND xã Chiềng Chung huy động lực lượng, máy xúc đánh sập, san lấp các khu vực có hoạt động đào hang, hầm nghi để khai thác khoáng sản trái phép tại bản Nghịu Ten và bản Mé. Đồng thời, thu giữ 25 bao tải đất tại bản Nghịu Ten để lấy mẫu gửi cơ quan giám định xác định loại khoáng sản.

Được biết, khu vực bản Nghịu Ten, bản Mé xã Chiềng Chung là 1 trong những địa phương khá nóng về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép (nghi là vàng) trên địa bàn huyện Mai Sơn thời gian qua.

UBND huyện giao UBND xã Chiềng Chung làm rõ chủ sử dụng đất, lập hồ sơ xử lý vi phạm lĩnh vực đất đai với chủ sử dụng đất.

Bà Hoàng Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn cho biết: Để chấn chỉnh công tác lý đất đai, khoáng sản, ngăn chặn, xử lý kịp thời các sai phạm về đất đai, khai thác khoáng sản trái phép, từ năm 2020 tới nay, huyện Mai Sơn đã phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, xử lý 6 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản, tịch thu và phát mại 1 máy xúc và các công cụ thiết bị khác phục vụ khai thác khoáng sản trái phép. Đoàn liên ngành của UBND huyện cũng đã tổ chức trên 20 lượt kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 7 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại các xã Chiềng Lương, Chiềng Chung, Chiềng Ve.

Trong đó, tại xã Chiềng Chung, tháng 11/2020, sau khi tiếp nhận phản ánh của nhân dân về hiện tượng có hoạt động đào đất, làm biến dạng thay đổi hiện trạng sử dụng đất khu vực bản Mé, UBND huyện đã chỉ đạo Đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra, thu giữ 2 máy nghiền, 5 máy nổ, 2 khoan cầm tay, 1 máy phát điện. Lập biên bản xử lý vi phạm với 1 hộ gia đình có hành vi vi phạm, đồng thời yêu cầu đối tượng vi phạm san lấp hoàn trả lại hiện trạng ban đầu; ký cam kết không tái diễn vi phạm việc đào múc làm biến dạng thay đổi hiện trạng sử dụng đất.

 

Nhờ đó, hiện nay, không còn hiện tượng tổ chức khai thác như năm 2020, song vẫn còn một số cá nhân có hành vi đào bới, san lấp đất để tìm khoáng sản. Do đối tượng khai thác chủ yếu là hộ gia đình, cá nhân, phương pháp khai thác thủ công, lại khai thác trên diện tích đất của hộ gia đình (đất nông nghiệp đã có GCNQSDĐ) nên gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, người vi phạm thường không thừa nhận hành vi khai thác khoáng sản (vàng) mà chỉ thừa nhận có hành vi đào đất nhằm đào ao thả cá, làm ruộng, trồng cây… Trong khi, để xác định có vàng hay không cần phải giám định và có kết luận của cơ quan giám định về mẫu đất thu được. Do đó, gây khó cho công tác xử lý các đối tượng về hành vi khai thác khoáng sản (vàng) trái phép.

“Quan điểm của huyện là kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm. Trong ngày nay và mai, huyện đã giao Đoàn liên ngành tiếp tục giám sát, chỉ đạo UBND xã hoàn thành việc san lấp khối lượng đất bị đào múc tại 2 khu vực trên, cũng như lấp toàn bộ các cửa hang, hầm. Đồng thời, duy trì kiểm tra, nắm bắt địa bàn có nguy cơ hoạt động khai thác khoáng sản để kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm” – Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn Hoàng Thị Hồng thông tin thêm.

Huyện Mai Sơn cũng giao Phòng TN&MT, UBND xã Chiềng Chung làm rõ chủ sử dụng đất, lập hồ sơ xử lý vi phạm lĩnh vực đất đai với chủ sử dụng đất. Với mẫu vật đã thu thập và niêm phong, hoàn tất hồ sơ có liên quan gửi mẫu về Trung tâm phân tích thí nghiệm địa chất (Tổng cục địa chất khoáng sản Việt Nam) để phân tích, làm căn cứ xử lý vi phạm (nếu có) sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mai Sơn (Sơn La): Kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi khai thác khoáng sản trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO