Thứ Năm, 29/5/2025 15:7 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Lý Sơn tiết kiệm 5.510 chai nhựa đổ vào đại dương và bãi chôn lấp

Thứ Hai 17/09/2018 , 16:13 (GMT+7)

(TN&MT) - Trong tháng đầu tiên triển khai chiến dịch “Tiết kiệm một chai, định hình tương lai của chúng ta” tại Khu Bảo tồn biển Lý Sơn đã tiết kiệm 5.510 chai nhựa 500ml không sẽ bị ném vào đại dương hoặc bãi chôn lấp.

IUCN cộng tác với MPA Lý Sơn, Live & Learn, Tổ chức Xã hội Nhân đạo (HSI) và Chi cục Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi (DONRE) tổ chức chiến dịch truyền thông với chủ đề “Tiết kiệm một chai, định hình tương lai của chúng ta”, là một phần của dự án“ Hỗ trợ bảo tồn rùa biển dựa vào cộng đồng làm tổ và bảo tồn bãi biển tại Việt Nam ”.

Chiến dịch nhằm mục đích giảm thiểu việc sử dụng chai nhựa sử dụng một lần bởi khách du lịch thông qua việc đào tạo cho 40 học sinh trung học địa phương về bảo tồn rùa biển. Đồng thời, tổ chức một sự kiện môi trường cho 400 người dân địa phương về tái sử dụng và tái chế chất thải nhựa.

rác thải nhựa khu bảo tồn biển Lý Sơn
Ảnh minh họa. Nguồn: Infonet

Chiến dịch được triển khai thông qua sáng kiến ​​đổ đầy không chôn lấp cũng được thực hiện ở Campuchia, Myanmar và Lào (https://refillasia.com/). Để có được nước miễn phí, tất cả những gì khách du lịch cần làm là mang theo chai tái sử dụng của họ đến các trạm và đổ đầy chúng. Đổi lại cam kết này, thông tin về doanh nghiệp tham gia sẽ được đăng trên trang web và họ sẽ nhận được chai tái sử dụng chất lượng cao từ ban tổ chức, có thể bán cho khách để bù đắp chi phí mua nước uống.

11 doanh nghiệp trên địa bàn Lý Sơn, trong đó có khách sạn Mường Thanh đã thỏa thuận tham gia chiến dịch và trở thành trạm nạp tiền cho khách du lịch. Chương trình thí điểm đang chạy từ tháng 6 đến tháng 9. Mỗi tháng, BTC theo dõi số lượng chai nước 19 lít được khách du lịch sử dụng tại mỗi khách sạn.

Trong tháng đầu tiên, 11 khách sạn đã chào đón 6.611 khách du lịch và tiêu thụ 145 chai 19 lít, tương đương 2.755 lít nước. Điều này sẽ giúp tiết kiệm 5.510 chai nhựa 500ml không sẽ bị ném vào đại dương hoặc bãi chôn lấp.

Ngay cả khi chúng ta không thể thay đổi hành vi của khách du lịch, chiến dịch cũng giúp khách du lịch bắt đầu đổ đầy chai nhựa do khách sạn cung cấp với nước miễn phí. Đây là dấu hiệu tiến bộ hướng đến việc sử dụng và quản lý bền vững hơn chất thải nhựa.

Chiến dịch đã góp phần nâng cao nhận thức và xây dựng quan hệ đối tác công – tư để cùng nhau hành động chống lại ô nhiễm nhựa bằng cách kết nối trực tiếp với khách du lịch và doanh nghiệp.

Xem thêm
TP.HCM sắp xóa sổ xe xăng khỏi các app xe công nghệ

TP.HCM TP.HCM đang xúc tiến kế hoạch chuyển đổi 400.000 xe xăng sang xe điện, tiến tới xóa sổ xe xăng của tài xế công nghệ khỏi các app xe công nghệ.

Đề xuất vớt rác 1 lần/tuần tại các tuyến kênh thoát nước TP HCM

TP HCM Sở Xây dựng TP HCM vừa đề xuất tổ chức vớt rác tối thiểu 1 lần/tuần trên toàn bộ 23 tuyến kênh thoát nước, với tổng chiều dài hơn 41 km.

Gian nan xử lý ô nhiễm môi trường bãi rác thải Đông Vinh

Nghệ An Đã 14 năm trôi qua kể từ ngày bãi rác Đông Vinh chính thức đóng cửa, thế nhưng, công tác xử lý triệt để ô nhiễm môi trường vẫn đang diễn ra khá chậm chạp.

Lào Cai hỏa tốc yêu cầu ứng phó với thiên tai nguy hiểm

Ngày 29/5, UBND tỉnh Lào Cai có công điện hỏa tốc yêu cầu các địa phương tập trung ứng phó và chủ động phòng, chống thiên tai nguy hiểm.

Nhà khoa học Việt phát triển công nghệ định vị vệ tinh

Hệ thống RTK-VIỆT, một ứng dụng được phát minh bởi các nhà khoa học Việt Nam, đang mở ra cơ hội làm chủ công nghệ định vị vệ tinh cho người dùng Việt Nam.

Bình luận mới nhất