Lương Tài, Bắc Ninh: Thiếu nước sạch, thừa rác thải

13/08/2013 00:00

(TN&MT) - Người dân thôn Ngọc Thượng, xã Phú Hòa, huyện Lương tài (Bắc Ninh) đã hết hy vọng có nước sạch và không còn trông chờ vào đội thu gom rác nữa.

(TN&MT) - Người dân thôn Ngọc Thượng, xã Phú Hòa, huyện Lương tài (Bắc Ninh) đã hết hy vọng có nước sạch và không còn trông chờ vào đội thu gom rác nữa.
   
Rp rình d án
   
  Trên địa bàn huyện Lương Tài đến nay chỉ có 5 xã, thị trấn trong tổng 14 xã có nước sạch dùng. Mấy năm trước, có dự án nước sạch vào thôn Ngọc Thượng. Người dân được tuyên truyền dùng nước sạch nên ai nấy đều phấn khởi (vì từ lâu đã phải dùng nước giếng khoan để lọc theo kiểu truyền thống). Các hộ dân đều đăng kí để được dùng với mức giá là 50nghìn/hộ/tháng. Nhưng được một thời gian thì dự án nước sạch về thôn bị ngừng lại, tiền được trả lại cho dân. Mọi người nhận lại tiền thì thấy thực sự thất vọng vì vẫn phải dùng nước như ngày trước. Có những đợt kiểm tra nước sinh hoạt, đa số các hộ gia đình đưa nước lên kiểm tra đều không đạt tiêu chuẩn vì nồng độ chua và sắt trong nước cao. Vẫn biết là không tốt cho sức khỏe nhưng dự án không về thì người dân cũng đành chịu. Hai năm trước, cũng có một dự án nước sạch mới về và thôn cũng đi vận động, tuyên truyền người dân ký dùng. Dự án được triển khai ngay trên địa bàn thôn (Lấy đất ruộng để làm nhà máy nước sạch); thêm 1 lần nữa khiến cho người dân vui mừng nhưng đến nay vẫn chưa thấy có chút động tĩnh gì. “Dù sao thì từ trước đến nay chưa có dự án nước sạch thì mọi người vẫn dùng nước giếng khoan và nước mưa, có sao đâu. Nhưng dù sao có nước sạch thì tôi vẫn yên tâm hơn. Nghe nói, bên thôn Cáp Thủy, xã An Thịnh bên vừa xây dựng Nhà máy nước sạch vừa đưa vào sử dụng được hơn 1 năm nay. Tôi mong tới đây, bên thôn mình cũng được cung cấp nước sạch như vậy”, người dân trong làng nói.
   
     
Một góc chợ thôn Cường Tráng, xã An Thịnh bên cạnh sông luôn ngập rác
    
   
Đi thu gom rác - Có cũng như không
   
  Ba năm trở về trước, trong thôn Ngọc Thượng chưa có đội thu gom rác thải nên từng gia đình phải tự chịu trách nhiệm gom và tiêu hủy rác của nhà mình. Vẫn dùng phương pháp cũ, đó là: Nhà nào rộng, có vườn thì thu gom rồi cho vào đốt, nhà nào không có chỗ đốt thì gom vào bao tải, vứt ra sông. Tuy nhiên, với hình thức cũ đó làm ảnh hưởng đến không khí vì đốt nilon thường không được triệt để, gây mùi khó chịu, gây ô nhiễm cho khu vực sông gần thôn làm cho những gia đình sống gần đó khó chịu và làm ảnh hưởng nguồn nước sông. Thấy được những hạn chế đó, từ năm 2010 Ban chỉ đạo thôn đã lập 1 đội thu gom rác thải có sự hỗ trợ kinh phí của xã và huyện. Lúc đầu thì cách 3 ngày thu 1 lần nhưng dần dần thì phải đến gần 1 tuần mới có 1 lần thu rác nên người dân đang phàn nàn về công tác thu gom rác thải của thôn mặc dù cũng đóng tiền phí (2 nghìn/ 1 người/ 1 tháng). “Trước kia, không có người thu rác thì cũng có sao đâu. Tận 5 ngày mới đi thu 1 lần, cứ tích rác thế này khéo ô nhiễm hơn. Thà không có đội thu rác cho rồi. Người làng bức xúc nói. Một điều đáng nói nữa là: Ngày thu rác lại tính theo Âm lịch nên người dân hay quên.
   
  Được dùng nước sạch, đẩy mạnh công tác thu gom rác thải được người dân mong muốn trong thời điểm hiện tại khi mà nguồn nước đang dần bị đe dọa bởi sự hạn chế của  nguồn nước ngầm và những thứ mà đời sống sinh hoạt thải ra hàng ngày. Với người dân thôn Ngọc Thượng luôn mong muốn có được sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền trong xã, huyện và tỉnh để nâng cao đời sống và đảm bảo cho sức khỏe của người dân trong thôn cũng như trong toàn xã. Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng đang cố gắng tự bảo vệ môi trường xung quanh mình để góp phần cho thôn, xã thêm xanh, sạch hơn.
   
Hi Yến
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương Tài, Bắc Ninh: Thiếu nước sạch, thừa rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO