Lương Tài - Bắc Ninh: Chính quyền 'bất lực' trước sai phạm tại cảng Kênh Vàng?

18/07/2017 00:00

(TN&MT) – Cho thuê đất trái thẩm quyền, tập kết cát sỏi trái phép, cần cẩu được dựng lên trên hành lang đê điều…  từ nhiều năm nay nhưng chính...

(TN&MT) – Cho thuê đất trái thẩm quyền, tập kết cát sỏi trái phép, cần cẩu được dựng lên trên hành lang đê điều…  từ nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương lại “bất lực” trước dấu hiệu sai phạm nêu trên. Đó là câu chuyện đang xảy ra tại cảng Kênh Vàng, xã Trung Kênh, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh
 
Người dân tại xã Trung Kênh, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh phản ánh tới Báo TN&MT qua đường dây nóng về một số dấu hiệu làm trái pháp luật của lãnh đạo xã Trung Kênh về việc “bảo kê” cho một số đối tượng đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán vật liệu xây dựng tại cảng Kênh Vàng trên địa bàn xã này. Ngay sau đó, PV Báo TN&MT đã vào cuộc để kiểm chứng độ xác thực của thông tin.
 
Hàng loạt cần cẩu, máy xúc, máy tời được tập kết tại đây phục vụ cho việc khai thác, vận chuyển cát sỏi và một số loại hàng hóa khác tại cảng Kênh Vàng
Hàng loạt cần cẩu, máy xúc, máy tời, tàu thuyền được tập kết tại đây phục vụ cho việc khai thác, vận chuyển cát sỏi tại cảng Kênh Vàng
 
Theo tìm hiểu của PV, cảng Kênh Vàng nằm ở vị trí khá kín, phía bên mặt ngoài đê sông Thái Bình, được che khuất dưới lũy tre, nếu không để ý thì khó có thể phát hiện. Ghi nhận tại hiện trường, nơi đây giống như một công trường đang hoạt động rầm rầm với nhiều máy móc, xe cộ, trang thiết bị hiện đại... và hàng chục tàu thuyền công suất lớn đang neo đỗ trước cảng.
 
Đáng chú ý, có nhiều trụ máy nâng loại “khủng” để múc cát sỏi được lắp đặt kiên cố trên đường ray sát ngay cạnh sông, xâm phạm vào hành lang đê. Xung quanh đó có nhiều chỗ đã bị sạt lở do tập kết cát sỏi, thậm chí có một số thùng vũng đang bị san lấp làm mặt bằng.
 
Trước thực trạng tập kết cát sỏi, lấn chiếm hành lang đê điều của một số đối tượng đang hoạt động tại cảng Kênh Vàng, đe dọa nghiêm trọng hành lang bảo vệ đê sông Thái Bình. PV Báo TN&MT đã liên hệ làm việc với UBND xã Trung Kênh. Tại đây, ông Hà Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã thừa nhận chính quyền xã có biết một số doanh nghiệp đang tập kết cát sỏi.
 
Theo ông Vũ Đình Bình, cán bộ địa chính, xây dựng xã Trung Kênh thì: “UBND huyện Lương Tài biết tình trạng này vì cứ một, hai tháng chúng tôi lại xuống kiểm tra một lần. Một số doanh nghiệp đã hoạt động từ nhiều năm nay rồi và được sự cho phép của UBND huyện Lương Tài và UBND tỉnh Bắc Ninh, còn một số doanh nghiệp, cá nhân khác đang xin giấy phép…”.
 
Phó Chủ tịch xã Trung Kênh và cán bộ địa chính, xây dựng đều thừa nhận biết có chuyện tập kết cát sỏi trái phép nhưng
Phó Chủ tịch xã Trung Kênh và cán bộ địa chính, xây dựng đều thừa nhận có biết việc tập kết cát sỏi trái phép nhưng "bất lực" trước các sai phạm
 
Ngay sau đó, PV Báo TN&MT đã mời ông ông Thắng và ông Bình cùng ra cảng Kênh Vàng để liên hệ làm việc với doanh nghiệp, cá nhân để tìm hiểu về việc họ tự ý tập kết cát sỏi trái phép hay do các cấp chính quyền địa phương cho phép nhưng điều lạ lùng là các ông bà chủ có phương tiện, máy móc đang hoạt động ở đây như được báo trước nên đồng loạt “đi vắng”.
 
Khi PV chỉ ra những điểm tập kết cát sỏi, lấn chiếm gây sạt lở đê và đề nghị hai ông này giải thích cũng như cung cấp thông tin chỗ nào có phép, chỗ nào đang xin phép thì cả ông Thắng và ông Bình đều lảng tránh và không giải thích được tại sao chính quyền biết mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý?.
 
Theo tài liệu chúng tôi thu thập được về một số doanh nghiệp tập kết cát sỏi tại cảng Kênh Vàng thì có rất nhiều hợp đồng được UBND xã Trung Kênh ký trái thẩm quyền khi cho doanh nghiệp thuê đất với thời hạn lên đến… 30 năm. Điển hình là Hợp đồng số 01/HĐ-UB ngày 23/9/2006 cho bà Nguyễn Thị Đặm thuê diện tích 2.500m2,  thời gian 30 năm,  mức thu tiền là 790 triệu đồng; Hợp đồng không số ngày 16/5/2007 về việc thu lệ phí khu thùng ao tại Cảng Kênh Vàng cho bà Trần Thị Trinh – Công ty TNHH An Dân thuê diện tích 4.530m2, thời hạn 30 năm, với số tiền là 90 triệu đồng; Hợp đồng không số cùng ngày 16/5/2007 cho hộ ông Nguyễn Văn Đều thuê diện tích 2.720m2 thời hạn 30 năm, mức thu tiền là 70 triệu…
 
Trả lời PV Báo TN&MT, ông Phạm Thanh Hải – Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Tài, người được giao phụ trách lĩnh vực này đã không giải thích được những nội dung mà chúng tôi đề cập. Ông Hải cho biết sẽ giao bộ phận chuyên môn kiểm tra lại và cung cấp thông tin cho báo chí sau.
 
Có thể thấy tình trạng lấn chiếm bãi Cảng Kênh Vàng để tập kết trái phép cát sỏi diễn ra trong nhiều năm, các cấp chính quyền biết nhưng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm. Liệu có sự bao che cho sai phạm trong sự việc này hay không?. Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh vào cuộc làm rõ vấn đề trên khi mùa mưa bão đang đến gần.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
                                                                                   Doãn Hưng - Đức Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương Tài - Bắc Ninh: Chính quyền 'bất lực' trước sai phạm tại cảng Kênh Vàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO