Lương Sơn (Hòa Bình): Liên tục khai thác đất đồi không phép

01/08/2019 15:04

(TN&MT) - Những ngày qua, người dân sống tại Tiểu khu 4, Thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, hết sức bức xúc trước tình trạng khai thác đất trái phép. Việc khai thác đất diễn ra một cách công khai nhưng chính quyền sở tại gần như không hay biết?  

Hiện trường có 1 máy xúc và 4 xe tải
Hiện trường tại Tiểu khu 4 được cán bộ công an ghi nhận có 1 máy xúc và 4 xe tải

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua trên địa bàn Thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn xuất hiện nhiều địa điểm khai thác đất có dấu hiệu trái phép như tại tiểu khu 4, tiểu khu 11... Tại tiểu khu 4, vào thời điểm PV có mặt, quả đồi trước kia được phủ kín cây xanh giờ đã trở nên tan hoang, bị cày xới sâu tới mấy mét, con đường khu dân cư cũng bị ảnh hưởng xuống cấp trầm trọng do liên tục có các đoàn xe tải vào chở đất từ đây chuyển đi các công trường.

Sau khi ghi nhận được hình ảnh khai thác tại khu vực này và được người dân sống xung quanh cho biết vụ việc đã diễn biến nhiều ngày nhưng không thấy có lực lượng chức năng xử lý, PV đã chủ động liên hệ làm việc với UBND Thị trấn Lương Sơn, và UBND huyện Lương Sơn nhưng cả 2 đơn vị đều đi vắng. Tiếp tục PV liên hệ với đại diện Công an huyện Lương Sơn đề nghị phối hợp, kiểm tra khu vực đang tiến hành khai thác.

Tại tiểu khu 4, khi làm việc với Công an huyện Lương Sơn, các lái xe tỏ ra hết sức coi thường và cợt nhả, một lái xe tải cho biết: “Đây là bãi tập kết nên chúng tôi đánh xe lên để nghỉ trưa.” Tiếp đó, cán bộ công an đã yêu cầu những người tham gia khai thác đất mời chủ nhà và mang giấy tờ liên quan đến khu đất để kiểm tra nhưng không ai trong số những người có mặt liên hệ được với chủ quả đồi này.

Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản, ghi nhận việc có dấu hiệu khai thác đất trái phép tại Tiểu khu 4, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Tại thời điểm làm việc, có 4 xe tải của 4 lái xe. Theo ý kiến của các lái xe, việc đỗ xe là để nghỉ ăn trưa. Tại khu vực múc đất phát hiện có một máy xúc nhãn hiệu Hitachi 300W, bánh xích màu cam đang đỗ, không nổ máy ở khu vực múc đất. Theo trình bày của người lái máy xúc: Tôi là người làm thuê cho ông Đào Xuân Phong (địa chỉ Đồng Phú, Chương Mỹ, Hà Nội).
 

Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản tại hiện trường
Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản tại hiện trường

Cùng tại biên bản, ông Phong cho biết, ông có hợp đồng bằng miệng (không có giấy tờ), vận chuyển đất của ông Trung là người chủ thửa đất. Ông Phong cho thuê máy xúc và 04 ô tô là phương tiện vận chuyển đất ra bên ngoài.

Về hồ sơ, giấy tờ khai thác đất, ông Phong không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào. Đến thời điểm lập biên bản, ông Phong đã khai thác đất được đến ngày thứ 2, đang trong quá trình hoạt động thì bị lực lượng cảnh sát lập biên bản để xem xét và xử lý theo quy định.

Theo biên bản của lực lượng chức năng, sau khi kết thúc buổi làm việc các lái xe phải đánh phương tiện về Trụ sở Công an huyện Lương Sơn để tiến hành làm việc. Những người chứng kiến bao gồm cán bộ địa chính của thị trấn, công an huyện, tiểu khu Trưởng và ông Đào Xuân Phong đều thống nhất đồng ý với những nội dung nêu trong biên bản.
 

Máy xúc được đỗ tại khu vực được cho là đang khai thác
Máy xúc được đỗ tại khu vực được cho là đang khai thác

Phóng viên cũng đã liên hệ trao đổi với ông Nguyễn Khắc Yến – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Chia sẻ với PV ông Yến cho biết, phòng TNMT đã tham mưu cho UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đến các xã, thị trấn về việc chấn chỉnh, giám sát và xử lý các hoạt động khai thác đất trái phép.

Trong các văn bản từ huyện đến các xã đều đã nêu rõ, xã nào để xảy ra tình trạng khai thác đất, UBND xã đấy phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi không ngại việc xuống hiện trường, nhưng nhân lực của chúng tôi có giới hạn, nên đôi khi cán bộ đang ở xã này thì xã khác lại xảy ra tình trạng đấy…” – ông Yến nhấn mạnh.

Trước tình trạng này,đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các Sở, ban ngành mau chóng vào cuộc xác minh, xử lý dứt điểm tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra trên địa bàn huyện Lương Sơn.

PV sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương Sơn (Hòa Bình): Liên tục khai thác đất đồi không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO