Lượng khí thải từ diesel trên loại tàu mới của Anh ở mức cao

Mai Đan | 20/09/2021, 11:16

(TN&MT) - Theo một nghiên cứu của Ủy ban Tiêu chuẩn và An toàn Đường sắt (RSSB), lượng khí thải ô nhiễm từ diesel trên một số chuyến tàu mới của Anh cao gấp 13 lần so với một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm London.

Các đoàn tàu do Hitachi chế tạo có thiết kế gây tranh cãi khi kết hợp giữa động cơ diesel và năng lượng điện. Các đoàn tàu gần đây cũng đã được cho ngừng hoạt động sau khi các vết nứt được phát hiện trên các toa tàu. Ảnh: Andrew Matthews/PA

Những hành khách đi trên toa tàu Great Western Railway chạy từ London đến Bristol đã phải chịu mức ô nhiễm nitơ điôxít (NO2) tăng đột biến khi tàu chuyển từ điện sang sử dụng động cơ diesel.

Bộ Giao thông Vận tải Vương quốc Anh (DfT) cho biết, các Bộ trưởng đã ủy quyền nghiên cứu thêm sau những phát hiện liên quan, cũng như sớm xem xét các tiêu chuẩn và quy định về chất lượng không khí đối với tàu hỏa.

Chế độ chạy bằng 2 loại năng lượng do Hitachi chế tạo là một phần trong gói thầu mua tàu hỏa của chính phủ trị giá 5,7 tỷ bảng Anh để chạy trên tuyến đường chính Great Western và Bờ biển phía Đông, với thiết kế gây tranh cãi kết hợp giữa năng lượng diesel và điện. Các đoàn tàu gần đây cũng đã được cho ngừng hoạt động sau khi các vết nứt được phát hiện trên các toa tàu.

Các chuyến tàu Great Western Railway (GWR) chạy bằng điện từ London đến Cardiff, nhưng các tuyến xa hơn về phía Tây và Tây Nam chạy bằng dầu diesel. Kế hoạch điện khí hóa một phần của tuyến này đến miền Nam xứ Wales, cũng như nhánh từ Chippenham đến Bath và Bristol Temple Meads, đã bị Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh Chris Grayling lúc đó loại bỏ vào năm 2017 do ngân sách lớn.

RSSB cho biết, ô nhiễm gia tăng đáng kể khi tàu chạy trong đường hầm hoặc chạy không tải trong ga. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, hành khách trên các chuyến tàu do đầu máy diesel kéo sẽ tiếp xúc với khói nhiều hơn khi ngồi ở phía sau chứ không phải ở toa phía trước, có thể do cách khí thải được hút vào cửa sổ hoặc hệ thống điều hòa không khí của tàu.

RSSB đã kiểm tra 6 loại tàu diesel và phát hiện mức độ ô nhiễm hạt cao trên các tàu diesel cũ hơn do Avanti West Coast vận hành, kiểu Super Voyager 221 do Alstom chế tạo. Tuy nhiên, RSSB kết luận: “Các loại tàu mới hơn không nhất thiết phải có chất lượng không khí trên tàu tốt hơn so với các loại tàu cũ hơn”. Tình trạng ô nhiễm NO2 tồi tệ nhất được phát hiện trên các chuyến tàu GWR hai chế độ mới ra đời được hai năm.

DfT cho rằng báo cáo RSSB đã cho thấy, chất lượng không khí trên các dịch vụ vẫn nằm trong giới hạn hợp pháp tại nơi làm việc. Bộ này cũng cho biết, nghiên cứu liên ngành đã được tiến hành để hiểu rõ các vấn đề và xác định các giải pháp, đồng thời tiến hành các nghiên cứu sâu hơn để đo chất lượng không khí trên 8 loại tàu khác được sử dụng ở Anh.

Bộ trưởng Đường sắt Chris Heaton-Harris cho biết: “Tôi đã yêu cầu ngành ngay lập tức tiến hành nghiên cứu sâu hơn và khám phá tất cả các phương án và sửa đổi kỹ thuật để cải thiện nhanh chóng chất lượng không khí trên các chuyến tàu và trong các nhà ga. Nếu được yêu cầu, chúng tôi sẽ không ngần ngại tăng cường pháp lý để đảm bảo đáp ứng và duy trì các tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng không khí”.

Phát ngôn viên của Rail Delivery Group, tổ chức thành viên của ngành đường sắt Anh cho biết: “Đường sắt là một trong những phương tiện giao thông xanh nhất… Chúng tôi hoan nghênh hành động của chính phủ nhằm cải thiện chất lượng không khí trên các chuyến tàu, nhưng chính phủ cũng cần đầu tư để điện khí hóa nhiều hơn nữa đường sắt và loại bỏ nhiều hơn các chuyến tàu gây ô nhiễm hoàn toàn”.

GWR cho biết họ đang làm việc với các nhà sản xuất để phát triển các giải pháp tiềm năng. Một phát ngôn viên cho biết: “Về lâu dài, đây là lý do tại sao tham vọng của chính phủ trong việc điện khí hóa mạng lưới và giảm số lượng các chuyến tàu chạy bằng động cơ diesel là rất quan trọng”.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Công ty vận hành xe lửa Vương quốc Anh Avanti West Coast cho rằng hầu hết các tàu của họ hoàn toàn chạy bằng điện và họ sẽ thay thế các đoàn tàu Voyager động cơ diesel bằng các đoàn tàu điện và chế độ chạy bằng 2 năng lượng trong những năm tới.

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
COP15 hướng tới mục tiêu rõ ràng, thúc đẩy tài chính bảo tồn đa dạng sinh học
(TN&MT) - Ngày 7/12, tại Hội nghị lần thứ 15 các bên tham gia Công ước về đa dạng sinh học (COP15), khi các quan chức chính phủ bắt đầu đàm phán về một thỏa thuận để bảo vệ động vật hoang dã và các nguồn tài nguyên hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu, các nhà đầu tư mong muốn xây dựng một khuôn khổ cung cấp các mục tiêu, định nghĩa rõ ràng để thúc đẩy hành động bảo tồn đa dạng sinh học.
Đừng bỏ lỡ
  • UNESCO khuyến nghị đưa Great Barrier Reef vào danh sách “đang gặp nguy hiểm”
    (TN&MT) - Ngày 28/11, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) khuyến nghị rạn san hô Great Barrier của Australia nên được liệt kê là di sản thế giới “đang gặp nguy hiểm”, bởi hệ sinh thái rạn san hô lớn nhất thế giới này đã bị ảnh hưởng mạnh bởi biến đổi khí hậu và sự nóng lên của các đại dương.
  • Qatar đối mặt với rủi ro khí hậu gia tăng
    (TN&MT) - Tại một công viên ngoại ô gần Doha, Thủ đô của Qatar, không khí mát mẻ nhờ việc áp dụng công nghệ tạo mát dưới lòng đất đang giúp những người chạy bộ thêm thích thú vào một ngày của tháng 11.
  • Nắng nóng ở châu Âu gây thiệt mạng thêm 20.000 người
    (TN&MT) - Ngày 24/11, các nhà khoa học khí hậu thuộc nhóm Phân bổ thời tiết thế giới cho biết, các đợt nắng nóng mùa hè ở Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh đã gây ra thêm hơn 20.000 ca tử vong.
  • UNEP vinh danh những người chiến thắng Giải thưởng “Nhà vô địch của Trái đất”
    (TN&MT) - Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) vừa công bố những người chiến thắng Giải thưởng “Nhà vô địch của Trái đất” năm 2022. Họ là những người có hành động nhằm ngăn chặn hoặc đảo ngược sự suy thoái của hệ sinh thái.
  • Cổ động viên Nhật Bản lan tỏa hành động đẹp vì môi trường
    (TN&MT) - Tối 23/11 (giờ VIệt Nam), đội tuyển Nhật Bản đã ngược dòng giành chiến thắng 2-1 trước ứng cử viên chức vô địch ĐT Đức tại World Cup 2022, bên cạnh chia vui với các cầu thủ đội nhà, những CĐV của đội tuyển “samurai xanh” (biệt danh của Nhật Bản) lại tạo được ấn tượng mạnh khi ở lại nhặt rác trên các khán đài sân vận động.
  • Động đất 5,6 độ richter ở Indonesia khiến 700 người bị thương
    (TN&MT) - Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết, ngày 21/11, trận động đất mạnh 5,6 độ richter xảy ra ở tỉnh Tây Java của Indonesia đã làm 46 người thiệt mạng và 700 người bị thương. Các nhân viên cứu hộ và chính quyền đang nỗ lực làm việc để xác định mức độ thiệt hại.
  • COP27 thông qua quỹ hỗ trợ tổn thất và thiệt hại
    (TN&MT) - Ngày 20/11, tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27), các quốc gia đã thông qua một thỏa thuận cuối cùng về việc thành lập quỹ hỗ trợ các nước nghèo bị tàn phá bởi thảm họa khí hậu, nhưng thỏa thuận chưa đủ tham vọng về cắt giảm khí thải.
  • Hàn Quốc dành 2,72 triệu USD cho quỹ quốc tế để thích ứng với biến đổi khí hậu
    (TN&MT) - Dẫn thông tin từ Bộ Tài chính Hàn Quốc, ngày 16/11, Hãng thông tấn Yonhap cho biết, Hàn Quốc sẽ đóng góp 3,6 tỷ won (2,72 triệu USD) cho một quỹ quốc tế nhằm giúp các nước đang phát triển thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu.
  • UNICEF khởi động sáng kiến ​​khí hậu mới ngăn chặn rủi ro cho trẻ em
    (TN&MT) - Ngày 15/11, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) khởi động một sáng kiến ​​​​tài trợ khí hậu mới nhằm giúp các quốc gia giải quyết các tác động hiện tại và ngày càng tăng của cuộc khủng hoảng khí hậu, đồng thời, ứng phó tốt hơn với thiên tai.
  • Thiệt hại kinh tế do thời tiết khắc nghiệt gia tăng ở châu Á
    (TN&MT) - Chỉ tính riêng trong năm 2021, thiệt hại kinh tế do hạn hán, lũ lụt và lở đất ở châu Á đã tăng vọt lên tới 35,6 tỷ USD, ảnh hưởng đến gần 50 triệu người.
  • Thúc đẩy đầu tư vào chuỗi cung ứng lạnh để chống biến đổi khí hậu
    (TN&MT) - Tại Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra tại Sharm el Sheikh (Ai Cập), Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) vừa công bố báo cáo cho thấy, cần đầu tư nhiều hơn vào chuỗi cung ứng lạnh trong sản xuất và phân phối lương thực để giảm nạn đói, tạo sinh kế cho cộng đồng và thích ứng với biến đổi khí hậu.
  • Biến đổi khí hậu khiến 50% thanh niên châu Phi cân nhắc kế hoạch sinh con
    (TN&MT) - Theo một cuộc thăm dò toàn cầu do Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) thực hiện, biến đổi khí hậu đang buộc gần 50% thanh niên châu Phi phải suy nghĩ lại về kế hoạch sinh con của họ trong tương lai. Kết quả được công bố vào ngày 9/11, tại Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra ở Sharm El-Sheikh, Ai Cập.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO