Lung linh Pù Luông

Tuyết Trang- Thảo Chi| 13/10/2021 15:59

(TN&MT) - Nằm cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 130 km về phía Tây Bắc, điểm du lịch Pù Luông, xã Thành Lâm, huyện Bá Thước từ lâu đã nổi tiếng trong nước và thế giới. Ngoài Pù Luông, trên bàn huyện Bá Thước, còn có 3 điểm du lịch cộng đồng, có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, môi trường trong lành, khí hậu mát mẻ quanh năm, gồm: Bản Hiêu (xã Cổ Lũng), bản Báng, bản Kho Mường (xã Thành Sơn).

Bá Thước là huyện miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa, là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Mường, Thái (chiếm trên 80% dân số). Hiện nay, các bản làng vẫn đang bảo tồn, khai thác được giá trị văn hóa đặc sắc để phát triển du lịch nghỉ dưỡng sinh thái. Đáng phấn khởi là mặc dù từ khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu xuất hiện đến nay đã tác động tiêu cực đến tất cả các lĩnh vực, trong đó có ngành Du lịch, song du lịch Bá Thước vẫn đạt được những kết quả tích cực. Lượng khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn huyện vẫn tăng khá so với cùng kỳ. 6 tháng đầu năm 2021, huyện Bá Thước đã đón 19.860 lượt khách, tăng 26,7% so với năm 2020. 

Một góc Khu du lịch Pù Luông

Cơ sở lưu trú Les bains de Hieu (bản Ấm Hiêu, xã Cổ Lũng) của anh Hà Văn Huy đã đón khách hơn 10 năm nay; Trung bình mỗi năm, gia đình anh đón khoảng 3.000 lượt khách trong nước và nước ngoài, cho thu nhập trên 350 triệu đồng/năm.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cơ sở đã tạm dừng đón khách từ ngày 16/5/2021 cho đến nay. Tuy nhiên, trong thời gian ngừng đón khách, cơ sở thường xuyên duy trì việc kết nối tư vấn, giới thiệu cho du khách có nhu cầu tham quan, khám phá bản sắc văn hóa dân tộc, văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc Thái ở bản Ấm Hiêu và các điểm đến du lịch an toàn.

Nhà sàn đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn ở Pù Luông

 “Sau khi dịch lắng xuống, chúng tôi sẽ đón khách trở lại. Tuy nhiên, chúng tôi không lơ là, chủ quan mà tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế”, anh Huy chia sẻ.

Ông Trương Văn Minh, Trưởng phòng Văn hóa- Thông tin huyện Bá Thước cho biết: Nhưng năm gần đây, việc xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào du lịch được huyện Bá Thước đặc biệt chú trọng. Theo đó, đã có rất nhiều cá nhân, tập đoàn, doanh nghiệp tìm đến khảo sát và có hướng phát triển dự án tại địa phương.

Người dân Pù Luông đang chuẩn bị cơ sở vật chất để đón khách


Với sự đầu tư hiệu quả từ các dự án du lịch cộng đồng, lưu trú, nghỉ dưỡng, homestay của các doanh nghiệp và hộ dân đã và đang thúc đẩy du lịch trên địa bàn huyện Bá Thước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần giải quyết thêm nhiều việc làm và thu nhập tại chỗ cho bà con dân tộc vùng cao. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm bảo vệ tài nguyên du lịch, bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc. Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, Bá Thước cũng đã thu hút được nhiều dự án kinh doanh, với tổng vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng. Điển hình như Dự án Ebino Pù Luông Resort & Spa tại xã Thành Lâm; Dự án khu nghỉ dưỡng sinh thái tại bản Nông Công, xã Thành Sơn. Ngoài ra, các hộ kinh doanh lưu trú du lịch cũng đã đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, bảo đảm các điều kiện đón khách, với tổng kinh phí khoảng 10 tỷ đồng.

Người dân Pù Luông đang chuẩn bị cơ sở vật chất để đón khách

Một số hình ảnh ở Khu du lịch Pù Luông:

Bể bơi 4 mùa ở Pù Luông

Pù Luông ki-lo-met số 0

Pù Luông đang chuẩn bị cơ sở vật chất để đón khách trở lại

Vịt Cổ Lũng là món ăn đặc sản ở Pù Luông

Người dân Pù Luông đang chuẩn bị cơ sở vật chất để đón khách

 

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lung linh Pù Luông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO