Lục Nam - Bắc Giang: Trưởng thôn bán đất của dân cho con trai và em vợ

21/08/2017 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của bà Đỗ Thị Liên trú tại thôn Thanh Giã 1, xã Tam Dị, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc  Giang...

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của bà Đỗ Thị Liên trú tại thôn Thanh Giã 1, xã Tam Dị, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc  Giang phản ánh về việc gia đình bà có thửa đất rộng 365 m2 sử dụng ổn định từ năm 1987 cho đến nay nhưng UBND huyện Lục Nam chỉ cấp sổ đỏ cho gia đình… có 240 m2. Phần diện tích đất còn lại đã bị Trưởng thôn bán cho con trai và em vợ dựa trên Nghị quyết của… chi bộ thôn.
 
Lấy đất của người này bán cho người khác
 
Từ đơn tố cáo khẩn cấp của bà Đỗ Thị Liên, PV đã tìm về thôn Thanh Giã 1, xã Tam Dị, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang để làm rõ thực hư việc Trưởng thôn chiếm đất của người dân đang sử dụng để bán cho con trai và người nhà. 
 
Trao đổi với PV, bà Liên cho biết: Năm 1987 gia đình bà không có đất ở và có làm đơn xin đất của HTX Thanh Giã và được ông Nguyễn Huy Chiến – Chủ nhiệm HTX đồng ý cho sử dụng một cái ao ở Cổng hồ với diện tích khoảng 365m2. Từ đó gia đình đổ đất, tôn tạo, san lấp mặt bằng sử dụng vào mục đích làm đất ở. 
 

Đơn của bà Liên
Đơn của bà Đỗ Thị Liên
 
Tới tháng 9/2009, gia đình tôi mới được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, UBND huyện Lục Nam lại không cấp toàn bộ diện tích đất đang sử dụng mà chỉ cấp có 240m2 với chiều rộng 12m, chiều dài 20m. Phần diện tích còn lại có chiều rộng 6,5m, chiều dài 20m được cán bộ bảo cứ sử dụng bình thường(?!). 
 
Đến năm 2015, gia đình tôi tiếp tục làm đơn đề nghị huyện Lục Nam cấp sổ đỏ đối với số diện tích còn lại thì lúc đó mới “giật mình” phát hiện ra phần đất này đã bị ông Nguyễn Huy Khấn – nguyên Trưởng thôn Thanh Giã bán cho 03 người thu về 15 triệu đồng từ tháng 9/2003. Cụ thể, tại 03 phiếu thu đề ngày 07/9/2003, ông Khấn bán cho con trai là Nguyễn Huy Khương và em vợ là ông Ngô Văn Thiện, không có diện tích cụ thể và thu về 10 triệu đồng. Lý do nộp tiền là mua ao sử dụng lâu dài.
 
Ngoài ra, ông Khấn còn bán cho ông Nguyễn Công Phú và thu về 5 triệu đồng cũng không ghi diện tích là bao nhiêu. Trước sự việc nghiêm trọng này, gia đình tôi đã làm đơn gửi lên xã và huyện nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời.
 
Bán đất dựa trên Nghị quyết... chi bộ thôn
 
Để có thông tin khách quan, PV đã tìm gặp ông Nguyễn Huy Khấn – Trưởng thôn Thanh Giã lúc bấy giờ để làm rõ sự việc. Ông Khấn cho biết đúng là có việc bán đất như vậy cho con trai và nộp 5 triệu đồng tại vị trí đất mà bà Liên đang có đơn phản ánh.
 
Lý giải về việc tại sao lại lấy đất của bà Liên rồi bán cho người nhà?. Ông Khấn cho biết do lúc đó thôn làm đường bê tông và có Nghị quyết bán đất của ban Lãnh đạo thôn chứ không phải tôi tự ý bán.
 

Phiếu thu tiền bán đất do Trưởng thôn bán cho con trai và em vợ
Phiếu thu tiền bán đất thể hiện việc Trưởng thôn Nguyễn Huy Khấn bán đất cho con trai và em vợ
 
Còn ông Nguyễn Ngọc Lục – Chủ tịch xã Tam Dị cũng thừa nhận việc Trưởng thôn bán đất cho con trai là có thật. Ông Lục biện minh rằng việc bán đất như vậy do có Nghị quyết của chi bộ thôn, đã được thông qua hội nghị thôn. Ông Lục cũng khẳng định bà Liên được chủ nhiệm HTX giao đất ở đó nhưng không làm nhà ở, không sử dụng đất liên tục. 
 
Ông Lục cho biết, hiện nay thửa đất trên, con trai và em vợ của Trưởng thôn Khấn là ông Khương và ông Thiện đã tập kết vật liệu và có ý định làm nhà nên xảy ra tranh chấp với gia đình bà Liên. Trước sự việc trên, chúng tôi có chỉ đạo yêu cầu các bên dừng thi công để làm rõ việc mua bán đúng hay sai. Còn trường hợp hộ ông Nguyễn Công Phú thì xã đã bố trí chuyển ra vị trí khác để đảm bảo quyền lợi của người dân. 
 
Khi được hỏi về bản đồ địa chính của xã và sổ trích lục cũng như các hồ sơ, tài liệu liên quan tới thửa đất đang tranh chấp thì vị chủ tịch này cho biết là xã không có bất kỳ hồ sơ, tài liệu gì vì mãi tới năm 2013 xã mới có bản đồ địa chính(?).
 
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Quảng – Trưởng phòng TN&MT huyện Lục Nam cho biết hiện nay lãnh đạo huyện đang giao cho phòng kiểm tra làm rõ nội dung đơn phản ánh của người dân. Khi nào có kết luận chính thức thì chúng tôi sẽ trả lời sau.
 
Bên cạnh việc tố cáo Trưởng thôn lấy đất bán cho người nhà, bà Liên còn phản ánh về những “mập mờ” của huyện Lục Nam khi cấp sổ đỏ cho gia đình bà có dấu hiệu “ăn bớt” diện tích đất của gia đình bà. 
 
Cụ thể, ngày 03/11/2005, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 77/2005 quy định về hạn mức đất ở và hạn mức đất ở có vườn, ao đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn. Đối với trường hợp thửa đất ở có ao, vườn được hình thành từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 01/7/2004 và người đang sử dụng đất mà trên giấy tờ không ghi rõ diện tích đất ở thì hạn mức để xét công nhận đất ở bằng 03 lần hạn mức giao đất ở theo các khu vực quy định tại khoản 1,2,3 Điều 3 (quy định hạn mức đất ở nông thôn không quá 250m2) 
 
Như vậy, đối chiếu theo quy định nêu trên thì đáng lẽ UBND huyện Lục Nam phải cấp sổ đỏ cho toàn bộ diện tích 365m2 đất gia đình bà Liên đang sử dụng nhưng không hiểu vì lý do gì mà huyện Lục Nam chỉ cấp 240m2. Phải chăng UBND xã Tam Dị và huyện Lục Nam biết rõ việc Trưởng thôn bán đất của bà Liên cho con trai và em vợ nên “im lặng” cho qua chuyện?.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.
 
Doãn Hưng – Vi Hải
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lục Nam - Bắc Giang: Trưởng thôn bán đất của dân cho con trai và em vợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO