Luật Khí tượng thủy văn ra đời sẽ tạo hành lang pháp lý rõ ràng, nâng cao chất lượng dự báo

14/05/2015 00:00

(TN&MT) - Chiều 13/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Khí tượng thủy văn.

Tờ trình của Chính phủ khẳng định việc xây dựng và ban hành Luật Khí tượng thủy văn là hoàn toàn cần thiết. Luật được ban hành sẽ tạo ra bước thay đổi quan trọng cho công tác quản lý nhà nước về khí tượng thủy văn; bảo đảm điều kiện cho hoạt động khí tượng thủy văn phát triển, cung cấp và sử dụng thông tin khí tượng thủy văn trong các lĩnh vực kinh tế-xã hội có hiệu quả.

Luật sẽ tạo hành lang pháp lý cho hoạt động khí tượng thủy văn trong công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, góp phần phát triển bền vững kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.

Dự thảo Luật khí tượng thủy văn gồm 11 Chương, 61 Điều. Qua thảo luận, đa số ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao dự án Luật được chuẩn bị công phu, đầy đủ, cơ bản đúng với quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; nhất trí dự án Luật khí tượng thủy văn đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp 9.

Nhiều ý kiến tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Khí tượng thủy văn nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về hoạt động khí tượng thủy văn phù hợp với yêu cầu quản lý hoạt động khí tượng thủy văn và thực tiễn: quản lý, khai thác mạng lưới trạm khí tượng thủy văn; dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn; thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn; hoạt động phục vụ, dịch vụ khí tượng thủy văn... và một số vấn đề khác mà chưa có văn bản pháp luật nào quy định hoặc quy định chưa rõ ràng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý và nhiều ý kiến khác tại phiên thảo luận đánh giá nội dung của dự án Luật có liên quan đến một số công ước, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và nhiều luật khác như Luật bảo vệ môi trường, Luật phòng, chống thiên tai, Luật tài nguyên nước, Luật đo lường, Luật giá, Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp, Luật thanh tra, Luật phổ biến, giáo dục pháp luật và pháp luật về phí và lệ phí... Vì vậy, Ban soạn thảo cần rà soát, làm rõ hơn các nội dung của dự thảo Luật liên quan đến các công ước, điều ước quốc tế và các luật khác để bảo đảm phù hợp, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang trình bày tờ trình về dự án Luật KTTV  (Ảnh: TTXVN)

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị dự thảo Luật quy định rõ về cơ chế chịu trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi dự báo sai, gây thiệt hại cho đời sống người dân. Ông phân tích: “Chưa nói đến thiệt hại mà chỉ thông tin sai thôi sẽ ảnh hưởng đến người dân, dẫn đến lần sau vận động dân đi tránh bão rất khó, có khi phải cưỡng chế”.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước thì cho rằng, lĩnh vực khí tượng thủy văn có tác động rất lớn nên cần nghiên cứu quy định chặt chẽ; đề nghị quy định khi thực hiện các dự án kinh tế lớn phải có đánh giá tác động môi trường, trong đó có dự báo vấn đề nước, khí hậu.

Liên quan đến vấn đề xã hội hóa lĩnh vực khí tượng, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị cân nhắc cẩn trọng nội dung quy định này sao cho phù hợp với điều kiện của đất nước vì thông tin dự báo khí tượng thủy văn đưa ra phải chuẩn mực, đảm bảo chính xác. Thông tin sai dân chúng sẽ hoang mang và liên quan điều động lực lượng ứng phó, vấn đề an ninh. Ngoài ra cần quan tâm chính sách bảo đảm cho cán bộ làm công tác này.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng- An ninh Nguyễn Kim Khoa đề nghị nghiên cứu kỹ để có chính sách đảm bảo tính khả thi trong thực tế, trong đó yếu tố con người mang tính quyết định. Dù có động viên giáo dục, tuyên truyền và đầu tư hạ tầng, máy móc hiện đại nhưng con người không được tiêu chuẩn hóa vẫn sẽ không đáp ứng được yêu cầu.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc nhận định, lĩnh vực khí tượng thủy văn cần đầu tư rất lớn, thời gian qua Nhà nước đầu tư nhiều nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Trang thiết bị và hệ thống mạng lưới trạm quan trắc hiện nay đang rất thưa, Luật khi ra đời sẽ tạo hành lang pháp lý rõ ràng, góp phần thu hút nguồn lực xã hội hóa để nâng cao chất lượng dự báo.

Phạm Thu Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật Khí tượng thủy văn ra đời sẽ tạo hành lang pháp lý rõ ràng, nâng cao chất lượng dự báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO