Luật Khí tượng thủy văn ra đời sẽ tạo hành lang pháp lý đủ mạnh và toàn diện

13/06/2014 00:00

(TN&MT) - Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã làm việc với Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập, Tổ Kỹ thuật xây dựng dự án Luật Khí tượng Thủy văn.

(TN&MT) - Sáng 13/6/2014, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã làm việc với Ban soạn thảo, Tổ biên tập, Tổ kỹ thuật xây dựng dự án Luật Khí tượng Thủy văn (KTTV).
   
  Cục trưởng Cục KTTV & BĐKH Nguyễn Văn Tuệ cho biết; Trong thời qua, nhìn chung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về KTTV đã bước đầu tạo được hành lang pháp lý phục vụ công tác KTTV, đặc biệt trong công tác chuyên môn của hệ thống cơ quan, tổ chức thuộc ngành KTTV nói riêng, các cơ quan thuộc ngành Tài Nguyên và Môi trường nói chung. Vai trò của công tác KTTV đã từng bước được nâng lên, thể hiện không chỉ ở việc điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành KTTV mà còn ở các văn bản quy phạm pháp luật thuộc một số ngành, lĩnh vực có liên quan, đặc biệt trong các lĩnh vực phòng, chống thiên tai, quản lý tài nguyên nước, xây dựng, giao thông vận tải…  
   
   
 Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Minh
   
   Tuy nhiên, qua một số tổng kết đánh giá cho thấy, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quy định kỹ thuật hiện nay chưa tạo ra hàng lang pháp lý đồng bộ, đủ hiệu lực, hiệu quả cho hoạt động KTTV phát triển. Bên cạnh đó, Việt Nam lại nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa có chế độ khí hậu và thùy văn phức tạp và đa dạng, có nhiều biến động và thiên tai. Những bất thường của thời tiết ngày một gia tăng đe dọa thường xuyên đối với sản xuất và đời sống. Việt Nam cũng phải chịu ảnh hưởng ngày một nhiều hơn của các vấn đề như tài nguyên nước, suy thoái môi trường.
    
  Trong điều kiện như vậy, những hoạt động KTTV cần thiết được tăng cường cả về năng lực kỹ thuật công nghệ cũng như quản lý để ngành KTTV phục vụ hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu phòng, tránh, quản lỳ rủi ro từ thiên tai, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.
   
  Ngoài ra, các nhu cầu phục vụ KTTV đang ngày càng nhiều hơn với các đối tượng đa dạng và phức tạp. Với xu hướng thương mại hóa hoạt động KTTV ngày càng phát triển thì lại càng nhiều tổ chức, doanh nghiệp mong muốn tham gia cung cấp các dịch vụ KTTV. Thực tế đã có một số công ty tư nhân tham gia và các hoạt động này chưa có sự quản lý ngoài việc cấp phép (Hoạt động KTTV theo truyền thống trước đây chỉ có Nhà nước đảm nhiệm). Vì vậy, rất cần có những cơ chế pháp lý quản lý các hoạt động này nhằm mang lại lợi ích cho xã hội và tạo sự bình đẳng trong hoạt động này khi có nhiều tổ chức tham gia,…
   
  Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Minh
    
   
  Để thực hiện tốt ý kiến chỉ đạo của Chính Phủ, cũng như của Bộ trưởng Bộ TN&MT, với chức năng nhiệm vụ của mình, Cục KTTV&BĐKH đã trình Bộ trưởng Bộ TN&MT xin thành lập Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập Luật, Tổ Kỹ thuật xây dựng dự án Luật. Đồng thời, cũng trình Bộ đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tổng kết tình hình thi hành pháp luật KTTV trong phạm vi quản lý. Theo đề nghị và hướng dẫn của Bộ TN&MT, đến nay,  đã có 18 Bộ, ngành và 44 Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có báo cáo tổng kết tình hình thi hành pháp luật KTTV. Tính đến thời điểm này, dự thảo chi tiết dự án Luật KTTV đã được xây dựng với 15 Chương, 86 điều, điều chỉnh bao quát, tương đối toàn diện các hoạt động KTTV trên lãnh thổ Việt Nam.
   
  Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang cho rằng, việc xây dựng Luật KTTV là rất cần thiết, bởi Luật ra đời sẽ tạo được hành lang pháp lý đủ mạnh, toàn diện để quản lý lĩnh vực ngày càng đạt hiệu quả cao hơn. Đây cũng chính là nhiệm vụ mà Chính phủ phân công, Bộ trưởng đề nghị Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập, Tổ Kỹ thuật xây dựng dự án Luật cần nghiêm túc thực hiện. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị Ban soạn thảo xem xét, thống nhất xây dựng lại Bố cục của dự thảo Luật cho hợp lý, dễ hiểu, dễ thực hiện, đồng thời, đẩy nhanh tiến xây dựng các nội dung của dự án Luật.
   
                                                                                                          Phạm Thu Hà
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật Khí tượng thủy văn ra đời sẽ tạo hành lang pháp lý đủ mạnh và toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO