Lũ trên nhiều sông có khả năng lên mức báo động 3

11/10/2017 00:00

(TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, lũ trên các hệ thống sông Đà, sông Thao, Hoàng Long, sông Mã có khả năng lên mức báo động 3. Đặc biệt, lũ trên sông Mã vào sáng mai (12/10) sẽ tương đương với mức lũ lịch sử năm 1980, 2007, gây ngập lụt nghiêm trọng ở Thanh Hóa.

Nhằm chủ động ứng phó với mưa lũ, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai vừa gửi công điện khẩn tới Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai các tỉnh/thành phố: Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và các Bộ: TN&MT, Công Thương, NN&PTNT, GTVT, Công an.

Mưa lũ chia cắt quốc lộ 8A
Mưa lũ chia cắt quốc lộ 8A

Nội dung công điện nêu rõ, đến sáng nay, hồ Thủy điện Hòa Bình đã mở 8 cửa xả đáy và có thể tiếp tục mở thêm. Mực nước hạ lưu sông Hồng và sông Thái Bình đang lên nhanh. Bởi vậy, UBND các tỉnh/thành phố bằng mọi biện pháp phải thông báo đến các cấp chính quyền và người dân về thông tin xả lũ khẩn cấp hồ thủy điện Hòa Bình để chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản. Sẵn sàng các phương án phòng chống lũ bảo đảm an toàn cho hạ du, đặc biệt là ở hệ thống đê điều, khu dân cư bãi sông, khu vực thấp trũng, vùng có nguy cơ cao sạt lở lũ quét. Tổ chức tuần tra, canh gác ở các vị trí xung yếu hoặc đã bị sự cố.

Ngoài ra, cần chỉ đạo các cơ quan thông tin, tuyên truyền tăng thời lượng và tần suất đưa tin trên các phương tiện, nhất là truyền thanh phường, xã về việc xả lũ hồ chứa, mưa lớn diện rộng, đặc biệt là khả năng xuất hiện lũ lịch sử trên sông Mã ở Thanh Hóa (tại trạm Giàng). Các lực lượng hướng dẫn kĩ năng phòng tránh và phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan để tổ chức triển khai ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Ban chỉ đạo trung ương về PCTT đề nghị Bộ TN&MT chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường mật độ bản tin dự báo, cảnh báo, tổ chức quan trắc hiện trường để kịp thời thông tin và nâng cao độ chính xác các bản tin dự báo mưa lũ, đặc biệt ở các khu vực có mưa lũ lớn. Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam theo dõi chặt diễn biến mưa lũ, đảm bảo an toàn công trình, huy động các lực lượng liên quan và phối hợp với chính quyền địa phương thông tin đến người dân hạ du và đảm bảo vận hành an toàn công trình trong mọi tình huống.

Bộ NN&PTNT chỉ đạo các dơn vị liên quan, tổ chức các đoàn công tác phối hợp với địa phươngkhẩn trương kiểm tra, rà soát các điểm xung yếu trên toàn hệ thống đê điều và hồ chứa, đặc biệt là những vị trí đã xảy ra sự cố trong bão số 10, các hồ chứa nhỏ có nguy cơ mất an toàn, sẵn sàng tiêu nước chống ngập úng...

Bộ GTVT tăng cường lực lượng, tổ chắc canh gác, hướng dẫn người dân, phương tiện chủ động di chuyển, điều chỉnh sản xuất kinh doanh cho phù hợp. Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng, phương tiệnsẵn sàng hỗ trợ sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: Lúc 10h ngày 11/10, mực nước hồ Hòa Bình ở mức 117,40m, lưu lượng nước về hồ 14.720m3/s. Lưu lượng xả về hạ lưu 14.720m3/s mực nước hồ đang ở mức cao. Để vận hành an toàn cho công trình và giữ mực nước hồ không vượt quá giới hạn cho phép, Công ty thủy điện Hòa Bình sẽ tiếp tục mở cửa xả đáy thứ 8 vào lúc 11h30 ngày 11/10. "Đây là đợt xả lũ lịch sử trong 10 năm qua, nên công tác dự báo hết sức quan trọng. Việc cả lũ xả cấp tập vào ban đêm và sáng ảnh hưởng đến lớn vùng hạ du trong việc ứng phó với lũ", ông Nguyễn Văn Quang, Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết trong cuộc họp khẩn về diễn biến mưa lũ và xả lũ Hồ Hòa Bình sáng 11/10.

Khánh Ly

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ trên nhiều sông có khả năng lên mức báo động 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO