Lũ lụt từ các sông Mississippi, Missouri, hàng đàn gia súc mắt kẹt

16/03/2019 15:47

(TN&MT) - Một cơn bão lốc xoáy mạnh vào cuối mùa đông đã đổ bộ vùng Trung Tây nước Mỹ và vùng Ngũ Đại Hồ (Great Lakes) vào ngày 15/3, gây lũ lụt trên các sông Mississippi và Missouri, làm mắc kẹt hàng đàn gia súc và báo động tại một nhà máy điện hạt nhân ở bang Nebraska.

Toàn cảnh trận bão tuyết ở Greeley, Colorado, Mỹ vào ngày 13/3/2019
Toàn cảnh trận bão tuyết ở Greeley, Colorado, Mỹ vào ngày 13/3/2019

Thống đốc bang Nebraska, Pete Ricketts đã ban hành một tuyên bố khẩn cấp cho bang này và theo dự báo tuyết dày 0,61m và gió mạnh sẽ gây khó khăn cho việc đi lại, thậm chí không thể di chuyển trên đường.

“Người Nebraska nên theo dõi dự báo thường xuyên trong những ngày tới và chuẩn bị sẵn sàng cho tình hình thời tiết khắc nghiệt cùng với lũ lụt lịch sử có thể xảy ra”, ông Ricketts cho biết.

“Tình hình có thể thay đổi nhanh chóng, và mọi người cần phải chuẩn bị” – ông Ricketts cảnh báo.

Những chủ trang trại đã đăng hình ảnh lên phương tiện truyền thông về việc gia súc của họ bị ngập trong tuyết hoặc mắc kẹt trên cánh đồng.

“Lũ lụt lan rộng và cực kỳ nguy hiểm sẽ tiếp tục vào hôm nay và tối nay”, Cơ quan Dịch vụ thời tiết quốc gia ở Omaha, Nebraska cho biết vào ngày 15/3.

Theo cơ quan này, nhiều con sông sẽ trải qua lũ lụt từ trung bình đến lớn vào cuối tuần và lũ lụt dọc trên sông Missouri sẽ tiếp tục vào tuần tới.

Các nhà khí tượng học đặt tên cơn bão này là “bão bom” - một cơn bão mùa đông hình thành khi áp suất khí quyển giảm 24 millibar trong 24 giờ.

Khu điện lực công cộng Nebraska đã tuyên bố một “sự kiện bất thường” tại trạm hạt nhân Cooper vào ngày 15/3 do lũ lụt dọc trên sông Missouri.

Cơ quan này cho biết các công nhân đã lấp đầy bao cát dọc theo bờ sông và mua các vật liệu khác để chống lũ. Nhà máy này tiếp tục hoạt động an toàn và hiện chưa có mối đe đọa đối với nhân viên nhà máy hoặc cộng đồng.

Tại Iowa, Thống đốc Kim Reynold tuyên bố thảm họa sau khi các báo cáo về lũ lụt trước đó vẫn còn hiệu lực.

Khi bão lên đến đỉnh điểm, 2 feet tuyết đã đổ xuống các vùng núi Colorado, buộc hơn 1.300 chuyến bay ở Denver phải hủy bỏ và hơn 1.000 người lái xe mắc kẹt trên đường. Cảnh sát đã giải cứu nhiều người và sử dụng xe buýt của trường để đưa họ đến nơi an toàn.

Theo trang web theo dõi chuyến bay Flightaware.com, hơn 1.200 chuyến bay đã bị hủy trên toàn quốc vào ngày 15/3 và gần 17.000 chuyến bay phải trì hoãn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt từ các sông Mississippi, Missouri, hàng đàn gia súc mắt kẹt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO