Lũ lụt ở hồ Albert gây ảnh hưởng kinh tế nặng nề tại Uganda

Mai Đan| 14/03/2022 18:42

Lũ lụt ở hồ Albert thuộc các Hồ Lớn của Châu Phi đã gây ra thiệt hại kinh tế nặng nề trên bờ biển của Uganda, nơi mọi người đã phải vật lộn để phục hồi sau những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

image1440x560cropped-8-.jpg
Ngập lụt ở vùng hồ Albert của Uganda. Ảnh: UN

Chỉ riêng tại quận Buliisa, nằm ở rìa phía Đông Bắc của hồ Albert, lũ lụt được cho là đã gây ra thiệt hại kinh tế lên đến hơn 250.000 USD. Một số người đã thiệt mạng khi nước dâng, trong khi những người khác bị mất nhà cửa và phải di cư đi nơi khác.
Việc hủy bỏ chuyến phà từ Wanseko đến Panyimur, chợ cá lớn nhất khu vực, ảnh hưởng nặng nề đến giao thương, đồng thời tình trạng mất điện đã tác động tồi tệ hơn đến kinh tế. Ông Robert Mugume, một Ửy viên hội đồng địa phương cho biết, khi nguồn điện bị cắt, việc kinh doanh sẽ rất khó khăn, vì chủ cơ sở kinh doanh phải mua thiết bị năng lượng mặt trời khá đắt đỏ và nhiều người thất nghiệp.
Nhiều dự án xóa đói giảm nghèo của Buliisa, có trụ sở dọc theo bờ Hồ Albert đã bị gián đoạn nghiêm trọng, trong khi những người trẻ thất nghiệp cố gắng kiếm tiền bất chấp lũ lụt, lại gặp phải trở ngại lớn hơn, trước hoạt động của Chính phủ Uganda nhằm chống đánh bắt cá bất hợp pháp trên hồ.
Với mong muốn giúp thanh niên địa phương kiếm tiền ở Buliisa, ông Mugube đã đề xuất chính phủ Trung ương xem xét cung cấp cho họ lưới đánh cá và các thiết bị khác đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý - những thiết bị hiện quá đắt đối với nhiều người.
Lũ lụt cũng đã ảnh hưởng đến những người trước đây có thu nhập ổn định trong khu vực. Chẳng hạn, ông Olwinyi Mugusa có 2 căn nhà cho thuê và 1 cơ sở kinh doanh đánh bắt cá phát triển rất tốt ở khu vực Kyabarangwa, quận Hoima.
Tuy vậy, ông đã “trắng tay” do lũ lụt. Giống như khoảng 30.000 người khác ở Kyabarangwa và các khu vực lân cận, ông và các thành viên trong gia đình hiện là Những người di cư nội bộ (IDP), tạm thời được cư trú trên đất cộng đồng Bakibiro, vì lý do nhân đạo.
Những người ở lại bờ hồ Albert đang cố gắng vượt qua khó khăn khi họ chờ nước lũ ở hồ Albert rút đi. Tuy vậy, theo Bộ Nước và Môi trường Uganda, tình hình khó có thể cải thiện khi mùa mưa năm nay, vào tháng 3 và tháng 4, mực nước ở khu vực này có thể dâng cao do lũ.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt ở hồ Albert gây ảnh hưởng kinh tế nặng nề tại Uganda
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO