Lũ lụt ở châu Âu – cảnh báo cho việc ngăn chặn thiệt hại khí hậu

Mai Đan | 20/07/2021 16:40

(TN&MT) - Trận lũ lụt thảm khốc đổ bộ phía Tây Bắc châu Âu vào tuần trước là một cảnh báo rõ ràng rằng các đập, đê và hệ thống thoát nước mạnh hơn cũng cấp thiết không kém việc ngăn chặn biến đổi khí hậu trong thời gian dài, vì các hiện tượng thời tiết hiếm gặp ngày càng phổ biến.

Mọi người làm việc trong khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt do mưa lớn ở Bad Muenstereifel, Đức vào ngày 19/7/2021. Ảnh: Reuters

Tại các vùng phía Tây và Nam nước Đức, Bỉ và Hà Lan, nhiều tòa nhà và cầu bị sập và hơn 150 người thiệt mạng. Các nhà chức trách đã đánh giá mức độ tàn phá từ các trận lũ lụt kinh hoàng tại các quốc gia này.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer, người đã đến thăm Bad Neuenahr-Ahrweiler - một thị trấn spa thuộc quận Ahrweiler ngày 19/7 cho biết, bên cạnh hàng triệu euro cần hỗ trợ khẩn cấp, cũng cần tới hàng tỷ euro cho chi phí tái thiết. Tuy vậy, chi phí thiết kế và xây dựng cơ sở hạ tầng tốt hơn để giảm thiểu thiên tai có thể cao hơn nhiều lần.

Sau đợt nắng nóng nghiêm trọng và cháy rừng ở Bắc Mỹ và Siberia, lũ lụt đã đặt vấn đề biến đổi khí hậu lên nội dung cần quan tâm hàng đầu trong chương trình nghị sự. Liên minh châu Âu (EU) trong tháng này đã đưa ra một gói các biện pháp đầy tham vọng nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu tại nguồn, tập trung vào việc giảm phát thải khí nhà kính để hạn chế nhiệt độ toàn cầu gia tăng không ngừng. EU cũng đang thực hiện một gói phục hồi kinh tế hậu đại dịch trị giá 750 tỷ Euro, có tác động to lớn đối với các dự án thúc đẩy khả năng phục hồi kinh tế và tính bền vững.

Tuy nhiên, sự tàn phá do lũ lụt kinh hoàng ở châu Âu trong tuần qua đã cho thấy rõ rằng các hiện tượng thời tiết cực đoan đã và đang xảy ra và cần phải có sự ứng phó trực tiếp. Theo Giáo sư Lamia Messari-Becker của Đại học Siegen (Đức), cần xây dựng cơ sở hạ tầng mới - các lưu vực ngăn chặn, đê điều, các khu vực thoát nước tràn ven sông - và củng cố hệ thống thoát nước, đập và rào chắn. Ông nhận định, đây là một nhiệm vụ to lớn và cấp bách.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt ở châu Âu – cảnh báo cho việc ngăn chặn thiệt hại khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO