Lũ lụt ở Ấn Độ, Nepal và Bangladesh: Hơn 100 người thiệt mạng, hàng triệu người sơ tán

17/07/2019 15:05

(TN&MT) - Lũ lụt trên khắp các nước: Ấn Độ, Nepal và Bangladesh đã khiến hơn 100 người thiệt mạng và buộc hơn 4 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Lũ lụt càn quét các nước Nam Á

Theo thông tin của Ấn Độ, các bang Assam và Bihar của nước này là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Khoảng 4,3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa ở bang Assam trong vòng 10 ngày qua do mực nước dâng cao ở khu vực nông thôn này.

Các kênh truyền hình cho thấy đường bộ và đường sắt ở Bihar ngập nước, người dân phải đội đồ đạc lên đầu và lội qua dòng nước ngập sâu màu nâu đục.

Lũ lụt ở Nam Á khiến nhiều người phải di cư và thiệt mạng hàng năm. Số người chết và thiệt hại do lũ lụt có thể sẽ tăng trong những tuần tới. Lũ lụt ở Nepal, Ấn Độ và Bangladesh trong trận động đất hồi năm 2017 đã làm chết ít nhất 800 người và phá hủy mùa màng, nhà cửa.

Dân làng sử dụng một chiếc bè tạm thời để băng qua khu vực bị ngập lụt ở ngoại ô Agartala, Ấn Độ vào ngày 15/7/2019
Dân làng sử dụng một chiếc bè tạm thời để băng qua khu vực bị ngập lụt ở ngoại ô Agartala, Ấn Độ vào ngày 15/7/2019

Là một vùng đất nghèo nàn với cơ sở hạ tầng cũ kĩ và dịch vụ chăm sóc sức khỏe yếu kém, bang Bihar thường xuyên xảy ra lũ lụt ở các khu vực phía Bắc giáp với Nepal.

Nước lũ ở bang Assam đã dâng cao trong suốt đêm với nước ở sông Brahmaputra chảy từ dãy Himalayas vào Bangladesh, và các nhánh của con sông Brahmaputra vẫn trong tình trạng nước dâng cao. Chính quyền bang Assam cho biết Vườn quốc gia Kaziranga - nơi sinh sống của loài tê giác một sừng quý hiếm đã bị ngập dưới nước.

“Tình hình lũ lụt đã trở nên rất nghiêm trọng với 31 trên tổng số 32 huyện bị ảnh hưởng. Chúng tôi đang cố gắng ứng phó với lũ lụt”, Thủ hiến bang Assam, Sarbananda Sonowal trả lời các phóng viên.

Bang Assam chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt theo mùa mỗi năm. Chính phủ Ấn Độ và chính phủ liên bang đã chi hàng triệu rupee để kiểm soát lũ lụt.

“Quân đội và lực lượng bán quân sự đã được triển khai trên toàn bang Assam để phục vụ công tác cứu hộ, viện trợ và xây dựng các nơi tạm trú, trong khi lực lượng không quân đã sẵn sang”, Keshab Mahanta, Bộ trưởng Nguồn nước bang Assam cho biết.

Sạt lở đất quét sạch nhà cửa

Tại nước láng giềng Nepal, 64 người đã thiệt mạng và 31 người mất tích, với khoảng một phần ba trong tổng số huyện bị mưa lớn. Nhiều người chết do lở đất cuốn trôi nhà cửa.

Ở phía Đông Nam Nepal, mực nước trên sông Kosi chảy vào bang Bihar đã rút.

Theo các quan chức chính phủ ở Bangladesh, lũ lụt đã buộc khoảng 190.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Huyện Cox’s Bazar là nơi trú ẩn của khoảng 700.000 người tị nạn Rohingya ở nước láng giềng Myanmar. Tuy nhiên, trận mưa lũ làm hơn 100.000 người phải di dời.

Tổ chức Theo dõi nhân quyền cho biết kể từ đầu tháng 7, lũ lụt và lở đất đã phá hủy hàng ngàn nơi trú ẩn tại các trại tị nạn, làm chết 2 người, trong đó có 1 trẻ nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt ở Ấn Độ, Nepal và Bangladesh: Hơn 100 người thiệt mạng, hàng triệu người sơ tán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO