Lũ lụt ở Ấn Độ, Nepal: Gần 4 triệu người sơ tán, ít nhất 189 người thiệt mạng

Mai Đan | 20/07/2020 16:39

(TN&MT) - Gần 4 triệu người ở bang Assam, phía Đông Bắc của Ấn Độ và vùng lân cận phía Đông Bắc Nepal đã phải sơ tán do mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng, cùng với hàng chục người mất tích khi số người tử vong tăng lên đến ít nhất 189 người.

Lở đất và lũ quét thường xảy ra phổ biến ở Nepal và các bang Assam và Bihar của Ấn Độ trong mùa mưa kéo dài từ tháng 6-9 hàng năm

Giới chức trách cho biết sông Brahmaputra ngập nước, dòng sông chảy qua Tây Tạng của Trung Quốc, Ấn Độ và Bangladesh đã phá hủy mùa màng và gây lở bùn, sơ tán hàng triệu người.

“Hơn 2,75 triệu người ở bang Assam đã phải sơ tán bởi 3 đợt lũ kể từ cuối tháng 5 – những đợt lũ cướp đi 79 sinh mạng - sau khi 2 người chết được báo cáo qua đêm”, một quan chức bang Assam cho biết.

Trao đổi với Reuters, Bộ trưởng Tài nguyên nước của bang Assan, ông Keshab Mahanta cho biết: “Tình hình lũ lụt vẫn còn nghiêm trọng với hầu hết các dòng sông chảy mạnh trên mức nguy hiểm”.

Assam đang đối mặt với thách thức gấp đôi trong việc chống lũ lụt và đại dịch COVID-19. Trong số 33 quận, 25 quận vẫn bị ảnh hưởng sau trận lũ lụt lớn hiện nay, bắt đầu từ 2 tuần trước.

Theo dữ liệu của chính phủ Ấn Độ vào ngày 19/7, nước này đang vật lộn với đại dịch COVID-19, dịch bệnh khiến gần 1,1 triệu người và 26.816 người chết.

“Tại nước láng giềng Nepal, chính phủ yêu cầu người dân dọc theo đồng bằng phía Nam trong ngày 19/7 phải cảnh giác vì những cơn mưa trong mùa mưa theo dự báo ​​sẽ tấn công dồn dập đất nước này, nơi có hơn 100 người đã chết trong lũ lụt và lở đất kể từ tháng 6”, các quan chức cho biết.

Theo cảnh sát, khoảng 110 người đã thiệt mạng và 100 người khác bị thương khi lở đất và lũ quét cuốn trôi nhà cửa, đường sá và cây cầu mới được nâng cấp và sơ tán hàng trăm người khác ở 26 trong tổng số 77 quận của Nepal.

Ông Murari Wasti, một quan chức của Bộ Nội vụ Nepal nhận định số người chết vì thiên tai trong mùa hè năm nay ở nước này sẽ còn tăng lên, vì trước mắt 48 người đang mất tích.

“Các đội tìm kiếm và cứu hộ đang tìm kiếm những người mất tích ở những nơi khác nhau nhưng cơ hội tìm thấy những người sống sót rất mong manh”, ông Wasti nói với Reuters.

Barun Paudel thuộc văn phòng dự báo thời tiết ở thủ đô Kathmandu cho biết những cơn mưa lớn sẽ xảy ra nhiều hơn ở phần lớn quốc gia chủ yếu là miền núi trong 4 ngày tới.

“Chúng tôi đã kêu gọi người dân cảnh giác trước những trận lở đất và lũ lụt có thể ập đến”, ông Paudel cho biết thêm.

Lở đất và lũ quét thường xảy ra phổ biến ở Nepal và các bang Assam và Bihar của Ấn Độ trong mùa mưa kéo dài từ tháng 6-9 hàng năm.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt ở Ấn Độ, Nepal: Gần 4 triệu người sơ tán, ít nhất 189 người thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO