Lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc, 12 sông vượt mức cảnh báo

Lan Chi| 30/08/2021 20:28

(TN&MT) - Mực nước tại 12 dòng sông ở Trung Quốc đã vượt mức cảnh báo do lũ lụt nghiêm trọng.

Lực lượng cứu hộ giúp một người dân trong khu vực ngập lụt sơ tán đến nơi an toàn sau khi mưa lớn đổ bộ thành phố Trùng Khánh

Ngày 30/8, Tân Hoa Xã đưa tin, mưa lớn đã gây ra lũ lụt trên 4 con sông ở Trùng Khánh, phía Tây Nam Trung Quốc, buộc chính quyền phải sơ tán hơn 2.000 người dân. Theo Trạm quan trắc thủy văn Trùng Khánh, từ 8h sáng 29/8 đến 8h sáng 30/8, mưa bão đã gây ảnh hưởng đến 9 quận huyện và mực nước của 12 con sông vượt mức cảnh báo.

Tại huyện Vu Khê (Trùng Khánh), mưa lớn kéo dài đã làm ngập hơn 260 cửa hàng. Công an địa phương và cơ quan cứu trợ khẩn cấp đã phối hợp thành lập các đội cứu hộ để hỗ trợ các chủ cửa hàng chuyển vật liệu và sơ tán người dân bị mắc kẹt đến nơi an toàn. Hiện, hơn 1.700 người trong huyện đã được sơ tán.

Mưa bão cũng gây ra thiên tai và làm gián đoạn giao thông trong huyện, đồng thời ảnh hưởng đến nguồn điện và viễn thông ở một số vùng nông thôn. Dự báo mưa lớn sẽ tiếp tục đổ bộ các khu vực của Trùng Khánh cho đến ngày 31/8. Bộ Chỉ huy phòng chống lũ lụt và cứu trợ hạn hán thành phố đã yêu cầu các quận, huyện và các sở liên quan tăng cường giám sát mưa, tiến hành hoạt động cứu hộ khẩn cấp và cứu trợ thiên tai, đồng thời, di dời những người bị ảnh hưởng.

Từ 8h sáng 30/8 đến 8h sáng 31/8, theo dự báo, mưa lớn sẽ xảy ra ở Tứ Xuyên, Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Bắc, Hà Nam và Sơn Đông. Các khu vực phía Đông của tỉnh Sơn Đông sẽ có lượng mưa lên tới 120mm. Tương tự, các khu vực ven biển Quảng Tây và Quảng Đông cũng như tỉnh đảo Hải Nam sẽ có mưa dông rải rác trong thời gian này. Một số khu vực trong số này có thể hứng chịu lượng mưa trên 50mm/giờ.

Ngày 30/8, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã gia hạn cảnh báo xanh về mưa bão ở nhiều khu vực trong nước, đồng thời, thúc giục sẵn sàng các biện pháp phòng ngừa. Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết được mã hóa theo màu sắc gồm 4 cấp, trong đó, màu đỏ là cảnh báo nghiêm trọng nhất, tiếp theo là màu cam, vàng và xanh.

Trung tâm này khuyến cáo chính quyền địa phương sẵn sàng lên kế hoạch cho các biện pháp thích hợp để ứng phó với mưa bão, cũng như nhắc nhở các tài xế về khả năng đường phố bị ngập lụt.

Vào giữa tháng 7 năm nay, nhiều tỉnh thành của Trung Quốc đã trải qua đợt lũ lụt tồi tệ. Trong đó, tỉnh Hà Nam ghi nhận hơn 300 người chết và 50 người mất tích kể từ đợt mưa bão và lũ lụt đó.

Theo Tổng hợp từ Tân Hoa Xã
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc, 12 sông vượt mức cảnh báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO