Lũ hoành hành tại Afghanistan và Serbia gây nhiều thiệt hại

26/04/2014 00:00

Quan chức Afghanistan ngày 25/4 cho biết lũ lụt do mưa lớn gây ra tại nhiều khu vực phía Bắc nước này đã khiến 40 người thiệt mạng...

Quan chức Afghanistan ngày 25/4 cho biết lũ lụt do mưa lớn gây ra tại nhiều khu vực phía Bắc nước này đã khiến 40 người thiệt mạng, gồm nhiều phụ nữ, trẻ em, và hàng trăm người phải rời bỏ nhà cửa.

  Theo nguồn tin trên, những trận mưa lớn kéo dài trong suốt đêm 24/4 đã ảnh hưởng nặng nề tới các quận Qoush Tipa, Khwaja Dokoh, Darzab và một vài khu vực khác của thành phố Shibirghan tại tỉnh miền Bắc Jawzjan. 

  Thống kê chính thức nêu rõ ngoài con số thương vong trên, vài trăm người đã bị mất tích. Lũ lụt lớn còn cuốn trôi hàng trăm ngôi nhà, khiến nhiều người dân phải đi lánh nạn.
   
Lũ lụt gây nhiều thiệt hại tại Serbia trong tuần qua. (Nguồn: usatoday.com)

  Trước tình hình này, quân đội và cảnh sát Afghanistan đã triển khai chiến dịch cứu hộ tại các vùng bị ảnh hưởng, cách thủ đô Kabul 390 km về phía Bắc. Lực lượng chức năng cũng đang tiến hành đợt thanh tra nhằm xác định chính xác mức thiệt hại và con số thương vong.

  Trong khi đó, ngày 24/4, theo Ủy ban Chính phủ phụ trách việc ước tính thiệt hại do lũ của Serbia, lũ lớn hoành hành tại 20 địa phương tại nước này trong tuần qua đã cuốn trôi nhiều cơ sở hạ tầng cùng tài sản trị giá hơn 6 triệu euro (8.3 triệu USD), và khiến một số người thiệt mạng.

  Theo cảnh báo của Cơ quan Khí tượng thủy văn Cộng hòa Serbia, mưa lớn kéo dài tới ngày 25/4 sẽ khiến mực nước trên các sông tăng cao, dấy lên nhiều quan ngại về tình trạng nước tràn bờ. Theo đó, nước lũ sẽ dâng cao trên các sông Mlava, Pek, Timok, Lim, Jadar, Drina, South Morava, Ibar và Kolubara. 

  Ủy ban trên đã khẩn trương hỗ trợ 500.000 euro cho công tác tu sửa các tuyến đê bao, đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính duyệt chi cho công tác ứng cứu và hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng của lũ. 

  Bên cạnh đó, sau chuyến thị sát các khu vực bị ảnh hưởng do lũ trong ngày 24/4 và đưa ra cảnh báo về một đợt lũ mới có thể sẽ tràn về vào cuối tuần này, nhà chức trách Serbia đã yêu cầu tu sửa, củng cố những cơ sở hạ tầng hiện còn nguyên vẹn cũng như đắp mới thêm các tuyến đê bao ngăn lũ. 

  Trước đó, ngày 21/4, đợt lũ lớn gây những thiệt hại nghiêm trọng nhất trong tuần qua đã hoành hành tại Doljevac, gần phía Đông Nam thành phố Nis và thành phố Krusevac của Serbia. 

  Nhà chức trách nước này cho biết mặc dù ít nhất 440 người đã được sơ tán khỏi các khu vực chịu ảnh hưởng của lũ, nhưng khoảng 5.000 ha diện tích đất trồng trọt của Serbia ngập trắng nước lũ; 10 khu vực bị cô lập khiến người dân không có đủ nước uống.
 Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ hoành hành tại Afghanistan và Serbia gây nhiều thiệt hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO