Lốp ôtô cũ trên đèo Lò Xo

Mộc Lim| 28/03/2023 11:15

(TN&MT) - Đèo Lò Xo vắt qua huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) và Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam).

Đèo dài 27km, thường xuyên bị sương mù bao phủ nên tầm nhìn hạn chế, có nhiều đoạn đường dốc dài, quanh co liên tục, một bên là núi một bên là vực sâu. Theo cánh lái xe, đây là con đèo cực kỳ nguy hiểm, nhất là vào ban đêm. Nhiều năm, nơi đây ghi nhận rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc.

Gần đây con đèo này đã thay áo mới khi quốc lộ 24 từ tỉnh Kon Tum đi Quảng Ngãi được lắp đặt gần 400m hộ lan bằng lốp ôtô cũ tại các đoạn đèo, dốc nguy hiểm. Những chiếc lốp ôtô cũ lắp đặt thành hộ lan tại các đoạn đường đèo dốc ở Tây Nguyên đã giảm thiệt hại khi tai nạn xảy ra.

anh-ccmt.mot-doan-ho-lan-bang-lop-oto-cu-tren-deo-lo-xo.jpg
Một đoạn hộ lan bằng lốp ôtô cũ trên đèo Lò Xo.

Theo thiết kế, hộ lan này được xây dựng bằng cách đóng trụ thép sâu 1,4m xuống đất, mỗi trụ cách nhau 30cm. Sau đó, lấy những lốp ôtô cũ đường kính từ 60cm - 110cm gắn chồng lên nhau, liên kết bằng vít, hai đầu được đậy nắp bằng cao su. Bên trong được đổ đầy cát. Các trụ thép kéo thành hàng dài, liên kết lại với nhau tạo thành "bức tường" bằng lốp ôtô cao su kiên cố.

"Bức tường" này được cơ quan chức năng đánh giá là có tác dụng như hộ lan xoay mà một số nước châu Âu hay sử dụng để bảo đảm an toàn giao thông. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, ôtô tông vào "bức tường", lực va đập sẽ được đàn hồi làm giảm thiệt hại, giảm hư hại cho phương tiện, ngăn không cho xe lao xuống vực, đâm vào vách núi. So với hộ lan bằng tôn, hộ lan bằng lốp ôtô cũ không những chi phí rẻ hơn mà còn giảm thiểu được hư hại của phương tiện khi xảy ra tai nạn.

lo-xo-1038.jpg
Một đoạn hộ lan bằng lốp ôtô cũ trên đèo Lò Xo.

Đến nay, tại đèo Lò Xo đã có 13 đoạn hộ lan bằng lốp ôtô cũ được thi công tại những đoạn đường có độ dốc lớn, cua gấp và đã phát huy tác dụng. Việc lắp đặt hộ lan bằng lốp ôtô cũ đã góp phần bảo đảm an toàn giao thông một cách rõ rệt. Bên cạnh đó, với chi phí lắp đặt khoảng 3 triệu đồng mỗi mét hộ lan thì tiết kiệm được chi phí lớn, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Ngoài ra, còn góp phần bảo vệ môi trường khi tái sử dụng lốp ôtô cũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lốp ôtô cũ trên đèo Lò Xo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO