Lồng ghép nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng chống thuốc lá vào môn học chính khóa

Lan Chi| 12/09/2022 18:06

(TN&MT) - Mặc dù, ngành Giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp về phòng chống thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) trong trường học, tuy nhiên, công tác phòng, chống thuốc lá còn gặp không ít khó khăn.

tin-giao-duc-hom-nay-phong-chong-thuoc-la-tro-thanh-mon-hoc-chinh-khoa-ngoai-khoa-trong-hoc-1639471312-1(1).jpg
Ngành Giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp về phòng chống thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) trong trường học

Theo đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ GDĐT), Bộ đã ban hành các văn bản, chỉ đạo, đưa những điều luật phòng, chống tác hại thuốc lá vào các Điều lệ trường học, quy định; lồng ghép trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, trong nội dung chương trình môn học, hoạt động ngoại khoá; đẩy mạnh truyền thông giáo dục. Công tác kiểm tra liên ngành và nghiên cứu, khảo sát cũng được chú trọng.

Tuy vậy, theo đại diện này, một bộ phận không nhỏ cán bộ, giáo viên vẫn còn sử dụng thuốc lá, tạo hình ảnh xấu trong việc nêu gương. Công tác tuyên truyền chưa hấp dẫn, thuyết phục học sinh, sinh viên. Chưa có giải pháp ngăn chặn hiệu quả sự tiếp cận mạnh mẽ của thuốc lá điện tử, thực trạng buôn bán thuốc lá phổ biến quanh khu vực trường học.

Trong thời gian tới, là đơn vị tham mưu, Vụ Giáo dục Thể chất kiến nghị một số giải pháp cơ bản như quản lý chặt chẽ việc nhập khẩu, kinh doanh, sử dụng thuốc lá điện tử; tăng cường, đổi mới công tác truyền thông; tăng cường kiểm tra, giám sát liên ngành; tích cực tập huấn, chỉ đạo lồng ghép nội dung tuyên truyền, giáo dục vào môn học chính khoá và hoạt động trải nghiệm.

Đại diện lãnh đạo Bộ GDĐT cho biết, thời gian qua, Bộ đã chủ động phối hợp với các bộ ngành trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Giáo dục, ban hành các văn bản, xây dựng trường học không khói thuốc,…

Bộ GDĐT cho rằng, trong thời gian tới, cần chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức, theo cách hướng dẫn các em học sinh tìm hiểu, đánh giá, hiểu rõ tác hại, cũng như trang bị kiến thức và kỹ năng nhận diện, phòng tránh tác hại của thuốc lá.

Bộ GDĐT đề nghị các Bộ, ngành phối hợp chặt chẽ, làm rõ đầu mối, trách nhiệm của các bên, của địa phương, cũng như sự phối hợp của Sở GDĐT với địa phương cấp huyện, xã trong công tác này. Sự phối hợp của nhà trường với công an, y tế địa phương cũng hết sức quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lồng ghép nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng chống thuốc lá vào môn học chính khóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO