Lồng ghép các chương trình giảm nghèo vùng dân tộc miền núi

Trường Giang| 30/01/2015 13:22

(TN&MT) - Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2014 của Ủy ban Dân tộc.

Theo UBDT, trong năm 2014, một trong những thành tựu nổi bật của các tỉnh vùng dân tộc miền núi trong năm 2014 là tốc độ tăng trưởng bình quân đạt từ 8% đến 10%, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc và miền núi giảm từ 2- 4%, riêng các huyện nghèo giảm trên 4%.

1.jpg

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành và sự nỗ lực cố gắng của đồng bào các dân tộc trong việc triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách dân tộc, chính sách an sinh xã hội, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số nhìn chung ổn định và ngày càng được cải thiện. Các địa phương đã chủ động nắm bắt tình hình địa bàn trọng điểm về an ninh chính trị, chủ động phòng ngừa, đấu tranh và giải quyết các vụ việc nổi cộm phát sinh ngay từ cơ sở, không để kẻ xấu lợi dụng lôi kéo, dụ dỗ gây ảnh hưởng tới trật tự an toàn xã hội. Tình hình an ninh chính trị vùng dân tộc và miền núi tiếp tục được giữ vững và ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Năm 2014, các Bộ, ngành đã tích cực, chủ động phối hợp với UBND trong việc thực hiện công tác dân tộc. Nhiều đề án chính sách nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc và miền núi đã được ban hành như chính sách phát triển đội ngũ cán bộ công chức, viên chức dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới; chính sách thu hút, bồi dưỡng, trọng dụng và đãi ngộ người có tài trong hoạt động công vụ vùng dân tộc thiểu số; đề án xây dựng cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số, chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo...

cfm7dkmt.jpg

Năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc vã miền núi giảm từ 2 - 4%

Tuy nhiên, hiện tình hình sản xuất còn chậm phát triển nhất là về năng suất, chất lượng, hiệu quả. Tình trạng thiếu đất sản xuất, chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy, khai thác lâm sản trái phép vẫn diễn ra ở nhiều nơi, kết cấu hạ tầng còn thấp kém như về giao thông, thủy lợi. Nhiều nơi đồng bào dân tộc chưa được thụ hưởng các dịch vụ về y tế, giáo dục, văn hóa. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao so với cả nước, nguy cơ tái nghèo lớn, công tác giảm nghèo thiếu tính bền vững, tình trạng thiếu đói cục bộ, đói giáp hạt còn xảy ra, tình hình di cư tự do vẫn diễn biến phức tạp...

Để khắc phục hạn chế này, Phó Thủ tuớng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần quan tâm chỉ đạo công tác dân tộc trên các vấn đề lớn như bố trí nguồn lực cho các vùng khó khăn; bố trí cán bộ đủ năng lực đối với công tác dân tộc, nhất là các Ban Dân tộc để đảm đương nhiệm vụ, công tác dân tộc. “Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác dân tộc như thiếu đất SX cho đồng bào dân tộc thiểu số; quy hoạch dân cư để phát triển KT - XH; giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc, dần xóa bỏ các hủ tục lạc hậu. Ủy ban Dân tộc rà soát, lồng ghép các chương tình giảm nghèo, di dân, tránh chồng chéo, không hiệu quả; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; hợp tác quốc tế, thu hút nguồn lực, kỹ thuật phục vụ công tác dân tộc”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lồng ghép các chương trình giảm nghèo vùng dân tộc miền núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO