Môi trường

Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu): Gắn bảo vệ môi trường với giảm nghèo bền vững

Linh Nga 22/05/2023 - 20:14

(TN&MT) - Trong thời gian qua, huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời các giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân địa phương, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.

a1.-long-dien.jpg
Hoạt động chế biến thủy hải sản ở huyện Long Điền, đã gắn với những người dân suốt bao đời nay, giúp người dân có nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Nâng chất lượng môi trường sống

Ông Lâm Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền cho biết: Thời gian qua, nhờ khai thác tốt lợi thế chiều dài bờ biển, nhất là sự đầu tư phát triển đúng hướng của ngành thủy sản, hoạt động khai thác, chế biến thủy hải sản của huyện Long Điền đã góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, hoạt động chế biến thủy hải sản ở huyện Long Điền đã gắn với những người dân địa phương suốt bao đời nay, giúp người dân có nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống, từ đó tạo sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tuy nhiên, hoạt động chế biến thủy hải sản này của người dân lại phải chịu đối mặt với những vấn đề về ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Nguyên nhân chủ yếu là do các cơ sở sản xuất chủ yếu có quy mô nhỏ, lẻ, do hộ gia đình, cá nhân làm chủ, các cơ sở hầu như không xây dựng hệ thống xử lý chất thải đạt quy chuẩn môi trường.
Do đó, để kiểm soát chất lượng môi trường, UBND huyện Long Điền đã tăng cường phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) bằng nhiều hình thức đến từng cơ sở, hộ gia đình hoạt động chế biến thủy hải sản.

Đồng thời, UBND huyện Long Điền yêu cầu các cơ sở, các hộ chế biến hải sản ký cam kết BVMT; phải đảm bảo tất cả các chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động được thu gom, xử lý theo quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT.

“Nhờ triển khai nhiều giải pháp về BVMT, đến nay, hầu hết các cơ sở chế biến thủy hải sản trên địa bàn huyện Long Điền đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải theo đúng quy định và có ý thức thực hiện các biện pháp BVMT. Cạnh đó, chất lượng môi trường sống ở các khu dân cư lân cận đã được cải thiện rỏ rệt; đặc biệt, đời sống của đại bộ phận người dân cũng đã được cải thiện, góp phần giúp địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững” - ông Lâm Văn Hồng cho biết thêm.

a2.-long-dien.jpg
Các trục đường chính trên địa bàn huyện Long Điền đều đã được nhựa hóa, bê tông hóa mang lại nhiều tiện ích cho người dân trong giao thương hàng hóa

Nỗ lực giảm nghèo bền vững

Theo UBND huyện Long Điền, để giúp người dân địa phương thoát khỏi hộ nghèo, từng bước ổn định cuộc sống, huyện Long Điền đã hỗ trợ vốn vay kịp thời cho các hộ nghèo đầu tư và phát triển sản xuất, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Ông Võ Văn Nghĩa, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Điền cho biết: Các hoạt động hỗ trợ cho các hội viên, hộ nông dân đã phát huy hiệu quả. Đến nay, đã có 2.962 lượt hội viên, hộ nông dân được vay vốn với hơn số tiền 129 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện; 449 hội viên, hộ nông dân vay từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân để đầu tư sản xuất, chăn nuôi với số tiền hơn 13 tỷ đồng.

Ngoài ra, huyện Long Điền còn hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng để giúp 663 hội viên, hộ nông dân khó khăn vay đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, vươn lên làm giàu chính đáng, thoát nghèo bền vững. Hiện nay, toàn huyện Long Điền chỉ còn 2% hội viên, hộ dân nghèo, giảm hơn 7% so với năm 2018. Nhiều hội viên, hộ dân có mức thu nhập đạt từ 200 triệu đồng/năm trở lên, có hộ dân thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm.

Theo ông Lâm Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền, trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chính quyền và người dân huyện Long Điền đã đoàn kết, quyết tâm thực hiện hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội được giao. Trong đó, thu ngân sách hàng năm của huyện đều tăng, tốc độ tăng trưởng các ngành kinh tế quan trọng như thương mại, du lịch, công nghiệp, thuỷ sản hàng năm đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Giai đoạn 2021-2025, huyện Long Điền tiếp tục khuyến khích phát triển những nghề mới phù hợp nhu cầu thị trường, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân, hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao; đồng thời, tập trung hoàn thiện các thủ tục đầu tư Cụm chế biến hải sản tập trung để di dời các cơ sở ra khỏi khu dân cư nhằm hướng tới một môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp, kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với BVMT, phục vụ phát triển bền vững.

Cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trung tâm y tế được sửa chữa, xây dựng mới, đáp ứng nhu cầu của người dân; hệ thống giao thông được nhựa hóa, bê tông hóa; 100% hộ dân được cung cấp nước sạch, nước hợp vệ sinh; cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, Long Điền luôn được đánh giá là huyện có thành tích xuất sắc trong tỉnh và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, từ đó góp phần giúp địa phương thực hiện mục tiêu phát triển bền vững trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu): Gắn bảo vệ môi trường với giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO