Long Biên – Hà Nội: Kiên quyết xử lý vi phạm đất đai tại nhà hàng Làng bia quán mộc

Huy An| 10/09/2020 15:29

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng loạt bài liên quan Nhà hàng “Làng bia quán mộc” vi phạm hành lang thoát lũ. Ngày 7/9/2020 UBND phường Ngọc Lâm, quận Long Biên có Công văn số 370/UBND-ĐCXD gửi Báo Tài nguyên và Môi trường khẳng định các cơ quan chức năng địa phương đã và đang vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc.

Kiên quyết xử lý vi phạm đất đai tại nhà hàng Làng bia quán mộc

Cụ thể, theo ông Vũ Ngọc Hiệp – Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm cho biết: Từ ngày 10/8/2020 đến ngày 21/8/2020 trên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải hai bài viết với tiêu đề: “Long Biên - Hà Nội: Ngang nhiên xây dựng nhà hàng trên hành lang thoát lũ sông Hồng” và “Long Biên - Hà Nội: Đất bãi bồi sông Hồng cho thuê kinh doanh nhà hàng, tiền về túi ai?”.

Với tinh thần cầu thị, UBND phường Ngọc Lâm đánh giá cao sự quan tâm của Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin nêu rõ những vấn đề vướng mắc hiện nay của địa phương về công tác quản lý đất đai. Qua đó giúp UBND phường xem xét một cách thấu đáo về vụ việc nêu trên để tham mưu cho UBND quận Long Biên tiếp tục tiến hành giải quyết dứt điểm vụ việc đang gây bức xúc dư luận.

Đặc biệt, trước các thông tin của báo chí UBND phường Ngọc Lâm đã ban hành Văn bản số 370/UBND-ĐCXD về trả lời Báo Tài nguyên và Môi trường liên quan đến việc sử dụng đất của Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ 234 (Công ty 234). Theo đó một trong những nội dung của Công văn nhấn mạnh: Từ năm 1981, thực hiện dự án xây dựng cầu Chương Dương, các đơn vị trúng thầu thi công đã tự sử dụng để làm bãi tập kết vật liệu, văn phòng, nhà ở cho công nhân thi công cầu. Trong đó, có Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ 234 (nay là Công ty Cổ phần quản lý và Xây dựng đường bộ 234), diện tích đất nằm dưới chân cầu Chương Dương, địa phận Tổ 27, phường Ngọc Lâm hiện nay.

UBND phường Ngọc Lâm yêu nhà hàng này dừng hoạt động. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì đơn vị nói trên vẫn phớt lờ lệnh cấm?

Sau khi thi công xây dựng xong cầu Chương Dương, Công ty 234 được giao nhiệm vụ quản lý, duy tu sửa chữa thường xuyên cầu Chương Dương tại địa bàn thị trấn Gia Lâm (nay là phường Ngọc Lâm). Năm 2001, Công ty 234 đã xây dựng nhà điều hành quản lý cầu Chương Dương tại vị trí trên. Ngay từ thời điểm đó, UBND thị trấn Gia Lâm cũ đã tiến hành lập Biên bản xử lý công trình xây dựng trái phép và báo cáo UBND huyện xem xét giải quyết.

Nắm bắt được Công ty 234 đầu tư xây dựng, cải tạo thành nhà hàng “Làng bia quán mộc” để kinh doanh nhưng không báo cáo với chính quyền địa phương. UBND phường Ngọc Lâm đã kiên quyết yêu cầu đơn vị dừng hoạt động. 

Bên cạnh đó, UBND phường Ngọc Lâm cũng nắm rõ việc Công ty 234 tự ý cho các đơn vị khác thuê mặt bằng, trong khi chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoặc văn bản cho thuê đất từ cơ quan chức năng. Song vì những nguyên nhân khách quan và chủ quan, hiện tại Công ty 234 vẫn chưa cung cấp được các giấy tờ, văn bản cần thiết để UBND phường có cơ sở pháp lý tham mưu cho UBND quận Long Biên xử lý dứt điểm nhằm trả lại nguyên trạng hành lang thoát lũ sông Hồng và sự an toàn của cầu Chương Dương.

Trong khi đó Công ty 234 - đơn vị cho thuê đất né tránh báo chí cung cấp các văn bản, giấy tờ đất bãi bồi sông Hồng

Để lập lại trật tự kỷ cương trong công tác quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn, UBND phường đã tăng cường kiểm tra lại diện tích đất hiện có, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm Luật Đất đai 2013. Riêng vụ việc xảy ra tại Công ty 234, ngày 27/8/2020, UBND phường đã lập Biên bản xử phạt vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với hành vi cho thuê đất không đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013. Hiện nay, đơn vị đã nộp phạt vào Ngân sách nhà nước và đang trong quá trình khắc phục. UBND phường sẽ tiếp tục giám sát việc thực hiện của đơn vị, bên cạnh đó phối hợp với UBND quận Long Biên và thành phố Hà Nội để xử lý nghiêm minh theo đúng quy định. 

Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ với Công ty 234 nhằm mục đích thông tin một cách rõ ràng, minh bạch vấn đề. Thế nhưng, lãnh đạo đơn vị lại né tránh báo chí bằng việc giao cho Trưởng phòng Tổ chức hành chính. Sau đó, vị Trưởng phòng này tiếp tục giao cho một chuyên viên không phải lĩnh vực phụ trách. 

Kết quả tại buổi trao đổi ngày 1/9/2020 bà Nguyễn Thị Chung – Chuyên viên phòng Tổ chức hành chính, Công ty 234  không cung cấp được bất cứ giấy tờ, văn bản có giá trị pháp lý chứng minh Công ty đang là chủ sở hữu hợp pháp của khu đất bãi bồi sông Hồng, nằm sát chân cầu Chương Dương phường Ngọc Lâm, quận Long Biên.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Biên – Hà Nội: Kiên quyết xử lý vi phạm đất đai tại nhà hàng Làng bia quán mộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO