Long Biên - Hà Nội: Cần làm rõ trách nhiệm đơn vị khai thác san lấp phế thải trái phép ven sông Hồng

Huy An| 30/03/2022 10:10

(TN&MT) - Ngày 18/1/2022, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài: “Long Biên - Hà Nội: Đổ phế thải san lấp mặt bằng trái phép”. Sau bài viết quá trình tìm hiểu làm rõ vấn đề được biết, nhiều khối đất hoa màu đã bị đục khoét thay thế vào đó hàng nghìn mét khối phế thải. Đến đây, dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý khu vực đất bãi bồi ven sông Hồng.

a122.jpg

Cần làm rõ trách nhiệm đơn vị khai thác san lấp phế thải trái phép ven sông Hồng địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên, TP. Hà Nội

Tại buổi làm việc với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường  ông Ngô Văn Nam - Chủ tịch UBND phường Long Biên, quận Long Biên khẳng định: Theo quy định của pháp luật, phường Long Biên không được tiến hành các thủ tục giao đất, cho thuê đất tại các khu vực, vị trí đất chưa sử dụng gồm bãi bồi, bãi nở cụ thể hơn ở đây là hàng trăm hecta đất bãi ven sông Hồng.

Theo ông Nam, để được phép cho thuê, cho mướn, cho thầu tại khu vực đất bãi bồi, bãi nở ven sông, UBND phường Long Biên buộc phải có kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Sau đó cáo báo UBND quận Long Biên, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trình nên các cấp có thẩm quyền phê duyệt, cuối cùng là tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất công khai để mọi tổ chức, cá nhân có nguyện vọng cùng tham gia đấu thầu.

Thế nhưng, trái ngược với thông tin nói trên của ông Ngô Văn Nam, qua tìm hiểu được biết trước đó, ngày 22/5/2020 và ngày 1/6/2020 UBND phường Long Biên đã ban hành Hợp đồng số 06/HĐ-UBND và Hợp đồng số 16/HĐ-UBND về việc giao hơn 300 ngàn mét vuông đất bãi bồi ven sông Hồng dưới chân cầu Vĩnh Tuy cho một đơn vị cá nhân quản lý sử dụng.

a123.jpg

Theo ông Nam, Luật đất đai và cơ quan chức năng có thẩm quyền địa phương cũng chưa cho phép khai thác đất bãi bồi ven sông Hồng 

Cụ thể, cả hai bản hợp đồng này UBND phường đồng ý để ông Nguyễn Chí Dũng, địa chỉ 56/196 phường Bồ Đề, quận Long Biên quản lý cho UBND phường Long Biên khu bãi sông Hồng với diện tích 111 nghìn m2 và 234 nghìn m2 để chống lấn chiếm, chống đổ phế thải, rác thải gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Ông Dũng được phép trồng cây ngắn ngày hàng năm, hoa, cây cảnh, rau sạch để tăng thu nhập ổn định đời sống hàng ngày và đảm bảo cảnh quan trong khu vực…

Tuy nhiên, trên thực tế theo phản ánh của người dân nơi đây cho biết, xung quanh khu vực này được đổ chất thải xây dựng rất nhiều nơi, rác thải sinh hoạt thì bủa vây vì không được thu gom, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị… 

Vẫn theo phản ánh của người dân, các xe ô tô tải chở theo phế thải xây dựng vào khu đất rộng hàng nghìn mét vuông cuối đường Thạch Cầu vị trí bãi bồi sông Hồng đều bị mất phí, tương ứng mỗi xe từ 60 nghìn, đến 100 và 150 nghìn đồng/ 1 xe tuỳ thuộc trọng tải. Đáng chú ý, không chỉ thu phí đổ thải, ở đây còn diễn ra việc múc đất màu để vận chuyển đi nơi khác.

a78.jpg

 Dự luận chờ đợi sự vào cuộc quyết liệt của UBND thành phố Hà Nội xác minh, điều tra làm rõ các tổ chức, cá nhân vi phạm

Thừa nhận về những tồn tại trên đây ông xảy ra tại phường, ông Nam cho biết, khi về tiếp nhận nhiệm vụ Chủ tịch UBND phường Long Biên từ ngày 10/10/2021 tình trạng múc đất, đổ phế thải đã diễn ra với khối lượng lớn. Đây toàn bộ là phạm vi đất công do chính quyền địa phương quản lý. Tuy vậy vị Chủ tịch phường cũng cho rằng vấn đề xử lý hết sức khó khăn bởi lực lượng cán bộ có hạn trong khi đây là địa điểm có đường giao thông thuận cho các phương tiện xe tải, xe chở đất, xe chở phế thải qua lại.

Với cương vị là Chủ tịch UBND phường Long Biện hiện tại, ông Nam nói sẽ yêu cầu cán bộ địa phương làm sáng rõ 2 Hợp đồng số 06/HĐ-UBND và số 16/HĐ-UBND, ngày 22/5/2020 và ngày  1/6/2020. Nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm sẽ báo cáo các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý vụ việc.

Trước thực trạng hàng ngàn mét vuông đất tại khu vực bãi bồi ven  sông Hồng bị san phẳng bởi hàng trăm tấn chất thải xây dựng, dư luận chờ đợi sự vào cuộc quyết liệt của UBND thành phố Hà Nội kiểm tra tra làm rõ các tổ chức, cá nhân vi phạm trả lại cảnh quan môi trường trong sạch vốn có cho nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Biên - Hà Nội: Cần làm rõ trách nhiệm đơn vị khai thác san lấp phế thải trái phép ven sông Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO