Long An tiếp tục sửa đổi hoàn thiện các quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Bạch Thanh| 16/02/2022 20:01

(TN&MT) - Theo UBND tỉnh Long An, thời gian qua, công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, chính sách, quy định về đơn giá đã được sửa đổi, bổ sung, tuy nhiên chưa được đầy đủ, kịp thời và một số quy định chưa phù hợp thực tiễn thu hồi đất tại một số địa phương hoặc đặc thù của một số dự án, từ đó gây khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

anh-la.jpg
Dự án khu đô thị sinh thái Saigon Riverpark trên địa bàn huyện Cần Giuộc (Long An)

Bên cạnh đó, tại một số địa phương mặc dù được tập trung thực hiện nhưng vẫn còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh hiện có của từng địa phương, quỹ đất sạch tạo ra chưa đáp ứng được yêu cầu đầu tư hạ tầng, công trình công cộng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, còn nhiều dự án vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhiều năm nhưng cũng chưa được giải quyết dứt điểm gây bức xúc cho cả nhà đầu tư, người bị thu hồi đất và ảnh hưởng đến công tác thu hút đầu tư của tỉnh Long An.

Ngoài ra, tình trạng người bị thu hồi đất khiếu nại, khiếu kiện kể cả khiếu kiện đông người về bồi thường, giải phóng mặt bằng tăng lên, xuất hiện một số đối tượng kích động, cầm đầu, tổ chức khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Công tác xác định giá đất, thủ tục thu hồi còn nhiều bất cập, chậm được cải cách làm cho thời gian thu hồi còn kéo dài.

Về nguyên nhân, UBND tỉnh Long An nhận định: Nguồn gốc đất đai hầu hết quyền sử dụng đất của người bị thu hồi là do khai phá được nhà nước công nhận, được thừa kế hoặc được nhận chuyển nhượng; vì vậy, quyền sử dụng đất là một tài sản vô cùng quan trọng của người sử dụng đất. Hơn nữa, do tỉnh Long An có địa giới hành chính giáp với TP.HCM, nên các huyện tiếp giáp như Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc tình hình biến động đất đai thời gian qua rất lớn, ảnh hưởng từ giá đất của TP.HCM nên ở các địa phương này đất không ngừng tăng giá…

Từ những vướng mắc trên, tỉnh Long An đã và đang rà soát, tiếp tục sửa đổi hoàn thiện các quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, quy định về đơn giá để phục vụ cho công tác bồi thường, hỗ trợ theo hướng phù hợp với quy định và tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, tập trung hoàn tất các thủ tục liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, xác định giá đất đối với các dự án thuộc chương trình đột phá, công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI đã đề ra.

Theo số liệu thống kê của UBND tỉnh Long An, từ khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An ban hành Kết luận 720-KL/TU ngày 29/3/2019 đến nay, tỉnh đã bồi thường giải phóng mặt bằng được trên 1.000ha; trong đó tập trung chủ yếu ở các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Thủ Thừa, Tân Trụ và TP Tân An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An tiếp tục sửa đổi hoàn thiện các quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO