Trong nước

Long An đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận Hiệp Hòa

Bạch Thanh 23/11/2023 - 14:04

(TN&MT) - Ngày 23/11, tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận Hiệp Hòa (23/11/1963 - 23/11/2023) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến dự và trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Long An vì đã có công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện Bộ, ban, ngành Trung ương; đại biểu tỉnh Long An, Quân khu 7 và một số tỉnh, thành phố; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực Lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới…

h3.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao Huân chương Hồ Chí Minh cho lãnh đạo tỉnh Long An

Trong diễn văn tại buổi lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, ông Nguyễn Văn Út đã ôn lại Chiến thắng trận Hiệp Hòa và quá trình xây dựng, phát triển của tỉnh Long An. Ngay từ buổi đầu kháng chiến chống thực dân Pháp, người dân Long An đã dũng cảm đứng lên giương cao cờ nghĩa với hình tượng tiêu biểu là người nghĩa sĩ nông dân trong tay chỉ có “một ngọn tầm vông” mà vẫn “đạp rào lướt tới, coi giặc như không”.

Tháng 9/1963, Tỉnh ủy Long An chủ trương đẩy mạnh công cuộc phá “ấp chiến lược” lên một qui mô rộng lớn hơn và Hiệp Hòa - một trung tâm, căn cứ biệt kích vào loại lớn nhất ở Nam Bộ lúc bấy giờ đã được chọn làm mục tiêu tiến công nhằm tiêu diệt gây tiếng vang, phá hủy căn cứ và thu vũ khí bổ sung cho lực lượng của ta. Chiến thắng trận Hiệp Hòa năm 1963 là kết quả của sự đoàn kết nhất quán và ý chí đấu tranh cao độ giữa quân và dân Long An; mở đầu một chương oanh liệt trong lịch sử kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân dân và Đảng bộ Long An.

Theo ông Nguyễn Văn Út, kế thừa và phát huy tinh thần chiến thắng trận Hiệp Hòa, Đảng bộ, quân và dân Long An tiếp tục giành được những thắng lợi quan trọng trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, được Ủy ban Trung ương Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam phong tặng danh hiệu “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” tại Đại hội Anh hùng và chiến sĩ thi đua toàn miền Nam lần thứ 2 vào ngày 17/9/1967, góp phần cùng cả nước hoàn thành thắng lợi cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho Tổ quốc.

h1.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại buổi lễ

“Từ sau ngày thống nhất đất nước, dưới sự lãnh đạo năng động, đổi mới, sáng tạo của Đảng bộ tỉnh, Long An không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên, tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Với những thành tích đáng tự hào trong 10 năm qua, tỉnh Long An đã được Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh. Đây là niềm vinh dự, tự hào to lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Long An”, ông Nguyễn Văn Út cho hay.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, Chiến thắng trận Hiệp Hòa mang ý nghĩa rất to lớn, có tác động lớn, làm rúng động tinh thần binh lính địch trong các đồn bót và ấp chiến lược trên cả một vùng rộng lớn, là sự mở đầu cho cao trào phá ấp chiến lược của quân và dân Long An. Ý nghĩa của thắng lợi còn là sự đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của Đảng bộ Long An trong lãnh đạo đấu tranh và xây dựng phong trào toàn dân đánh giặc và đặc biệt là của lực lượng vũ trang Long An.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ông Nguyễn Trọng Nghĩa chúc mừng và biểu dương những kết quả, thành tích xuất sắc mà Đảng bộ và Nhân dân Long An đã không ngừng nỗ lực phấn đấu để đạt được trong gần 01 thế kỷ qua; đồng thời, nhiệt liệt chúc mừng Đảng bộ và Nhân dân Long An vinh dự được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

h2.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út phát biểu tại buổi lễ

Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Long An trong thời kỳ đổi mới có vị trí chiến lược rất quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị công nghiệp của Vùng đồng bằng sông Cửu Long, kết nối chặt chẽ với TP.HCM và Vùng Đông Nam Bộ, đầu mối hợp tác giao lưu quan trọng với Campuchia. Đây là những khu vực kinh tế động lực, năng động, phát triển bậc nhất và là đầu tàu quan trọng của cá nước.

Do đó, để thực hiện mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 giữ vững vị trí dẫn đầu của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đến năm 2030 là tỉnh phát triển khá trong Vùng trọng điểm kinh tế phái Nam, ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Long An cần tiếp tục phát huy truyền thống trung dũng, kiên cường, đòan kết, khơi dậy lòng yêu nước, ý chí, sức mạnh văn hóa, con người Long An; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh; triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy hoạch của tỉnh Long An phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, tỉnh Long An cũng cần tập trung thực hiện có hiệu quả hơn nữa các chương trình và các nhiệm vụ trọng điểm, đặc biệt là 3 chương trình đột phá của tỉnh, đó là: “Chương trình huy động mọi nguồn lực xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh; Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Chương trình đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp của tỉnh” để xây dựng Long An phát triển nhanh và bền vững.

h4.jpg
Toàn cảnh buổi lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận Hiệp Hòa

Đồng thời, tỉnh Long An tiếp tục quan tâm phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế ngang tầm với phát triển kinh tế; chú trọng đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân; quản lý hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Phát biểu đáp từ tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An, ông Nguyễn Văn Được ghi nhận ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Trung ương. Đây là nguồn động viên to lớn và định hướng quan trọng trong công tác xây dựng, phát triển tỉnh Long An; đây cũng là động lực to lớn để Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân Long An không ngừng phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội của tỉnh nhà. Ông Nguyễn Văn Được xin hứa tiếp thu, quán triệt và thực hiện đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Trung ương bằng những hành động thiết thực, cụ thể, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, xây dựng và phát triển đất nước cũng như bảo vệ Tổ quốc mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Nhân đây, Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được cũng đề nghị toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang nhân dân trong tỉnh tiếp tục nêu cao và phát huy cao độ truyền thống tinh thần cách mạng vẻ vang “trung dũng, kiên cường” của quê hương; kế thừa, phát huy sự nghiệp cách mạng vẻ vang của các thế hệ đi trước vào công tác xây dựng, phát triển quê hương, cùng nhau đoàn kết, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thử thách, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện và sâu rộng công cuộc đổi mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, góp phần hướng tới mục tiêu chung là xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận Hiệp Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO