Long An: Dân bất an vì bãi tập kết, kinh doanh cát, VLXD lộ thiên bên đường

Bạch Thanh| 11/12/2020 21:21

(TN&MT) - Theo phản ảnh của người dân, hiện nay Công ty TNHH Hòa Như hoạt động bến bãi, kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) nằm trên tuyến đường Tỉnh lộ 818 (TL818), đoạn ấp 3, xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa (Long An) tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, gây mất mất an toàn giao thông. 

Nhiều người dân cảm thấy bất an, cảm giác không an toàn mỗi khi lưu thông ngang bãi VLXD Hòa Như

Lấn chiếm cả đường bộ, lẫn đường thủy?

Theo người dân địa phương, bãi tập kết cát, VLXD đã hoạt động suốt nhiều năm qua. Con đường TL818 có bề rộng trải nhựa không nhiều, nhưng những cây cần cẩu của cửa hàng VLXD Hòa Như có chiều cao lên đến cả chục mét, thi công sát mép đường, và phía sau là con sông có nhiều phương tiện qua lại. Nếu như có sự cố xảy ra, cần cẩu bị đổ sập, hoặc một sự bất cẩn nào đó thì rất nguy hiểm đến tính mạng của người và phương tiện lưu thông.

Đơn kiến nghị gửi Báo TN&MT, ông T. ngụ tại thị xã Kiến Tường (Long An) phản ánh, ông là chủ xe ô tô khách hàng ngày đưa rước công nhân từ thị xã Kiến Tường đến các công ty tại TP.HCM. Việc hoạt động, kinh doanh bến bãi VLXD của DNTN Hòa Như, ông T. cảm thấy bất an, cảm giác không an toàn mỗi khi xe cộ qua lại.

Để đảm bảo tính mạng của người dân, ông T. kiến nghị đến các cơ quan chức năng tỉnh Long An cũng như huyện Thủ Thừa cần xem xét lại việc cấp giấy phép hoạt động bến bãi của doanh nghiệp này có đúng quy định hay không. Nếu sai thì cần sớm xử lý để tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông, cũng như an toàn về môi trường cho sức khỏe người dân.

Ghi nhận thực tế tại hiện trường, trụ sở chính của Công ty TNHH Hòa Như nằm phía trong tuyến đường TL818. Còn bãi kinh doanh VLXD thì nằm sát mép bên ngoài đường, đối diện với trụ sở doanh nghiệp. Phía sau bãi cát, đá là bến thủy để bốc dỡ vật liệu từ tàu, sà lan được neo đậu trên kênh Bo Bo, dọc với tuyến đường TL818.

Bãi tập kết, kinh doanh VLXD nằm trong vùng phụ cận bảo vệ kênh Bo Bo

Bãi tập kết có độ rộng từ lề đường TL818 đến bờ kênh Bo Bo khoảng hơn chục mét. Phía trên nằm san sát với trục đường chính là những ụ cát khổng lồ trông như những quả núi. Xe tải vận chuyển vật liệu thường xuyên lưu thông ra vào. Trên bãi, ít nhất có đến hai cây cần cẩu cao lớn và xe múc hoạt động thường xuyên, đưa tới đưa lui. Trên tuyến đường chính, nhiều phương tiện lưu thông qua lại liên tục, có cả xe chở khách đủ cỡ lớn nhỏ.

Theo quy định chung, các bãi tập kết, kinh doanh cát sỏi, VLXD phải có đầy đủ giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng nhà, đất nơi đặt địa điểm kinh doanh VLXD. Đồng thời, địa điểm kinh doanh phải phù hợp với các yêu cầu về quy hoạch đô thị; bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị; bảo đảm trật tự an toàn giao thông: không xâm lấn vỉa hè, lề đường lòng đường;…

Tuy nhiên, qua thông tin mà chúng tôi có được, nguồn gốc đất vị trí bến thủy nội địa Hòa Như tại lý trình Km8+234, bên trái tuyến Đường tỉnh 818 thuộc ấp 3, xã Tân Thành (huyện Thủ Thừa) có chiều dài 57,7m và chiều rộng 13,5m (tổng diện tích 778,8 m2) thì đây là phần đất công do Nhà nước quản lý, nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ và trong vùng phụ cận bảo vệ kênh Bo Bo.

Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa cho rằng đây là đất công do Nhà nước quản lý

“Cấp phép đúng quy định”?

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Lê Tấn Đức - Chủ tịch UBND xã Tân Thành (Thủ Thừa) thừa nhận, bến bãi kinh doanh VLXD Hòa Như do tỉnh quản lý, doanh nhiệp có xin phép huyện, tỉnh. Ông Đức cũng khẳng định đây thuộc đất giao thông, đất do Nhà nước quản lý.

Theo ông Lê Tấn Đức, hiện nay, địa phương đang làm các thủ tục cho thuê mặt bằng, nhưng còn đang vướng do chưa phù hợp, xã cũng có kiến nghị huyện xem xét nhưng chưa được trả lời.

Trong khi đó, ông Đặng Hoàng Tuấn Phó Giám đốc Sở GTVT Long An thì quả quyết, bến thủy nội địa của doanh nghiệp Hòa Như đã được Sở GTVT cấp phép hoạt động vào năm 2015 theo đúng quy định Thông tư 50/2014 của Bộ GTVT quy định về quản lý hoạt động của cảng, bến thủy nội địa và phần đất mở bến này không nằm trong quy hoạch.

Về việc hoạt động của doanh nghiệp Hòa Như theo phản ảnh của người dân, ông Đặng Hoàng Tuấn cho rằng, Sở GTVT có nắm về tình hình hoạt động bến thủy nội địa này, đồng thời Sở chỉ đạo Thanh tra GTVT thường xuyên kiểm tra tình hình hoạt động của bến để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy và đường bộ.

“Từ năm 2015 đến nay, doanh nghiệp này hoạt động không ảnh hưởng vùng nước trước bến, như: lấn luồng, không ảnh hưởng đến các phương tiện tàu, sà lan… qua lại kênh Bo Bo khi lưu thông qua khu vực bến. Riêng về đường bộ, Sở GTVT Long An có yêu cầu doanh nghiệp Hòa Như lập thủ tục đấu nối đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông theo đúng quy định”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Bến thủy nội địa nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ và đường thủy

Cũng theo ông Đặng Hoàng Tuấn, thời gian tới, Sở GTVT Long An sẽ phối hợp cùng với UBND huyện Thủ Thừa và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra về tình hình hoạt động của bến. Nếu bến thủy nội địa của doanh nghiệp Hòa Như có vi phạm thì giao cho Thanh tra giao thông xử lý vi phạm hành chính.

Theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được, để có cơ sở thỏa thuận đấu nối nút giao từ bến thủy nội địa Hòa Như (bến bãi VLXD) vào TL818 và cấp lại giấy phép bến thủy nội địa Hòa Như sau này, ngày 19/6/2020 Sở GTVT Long An có văn bản đề nghị UBND huyện, Phòng TN&MT huyện Thủ Thừa có ý kiến về nguồn gốc đất tại vị trí này.

Qua đó, đến ngày 15/7/2020, Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa có văn bản phúc đáp Sở GTVT Long An và cho rằng “vị trí bến thủy nội địa Hòa Như là đất công do Nhà nước quản lý”. Và trước đó, ngày 19/2/2020, Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa cũng đã thống nhất “cho Công ty TNHH Hòa Như được thuê mặt bằng phần đất công này để hoạt động kinh doanh bãi VLXD”.

Như vậy, dư luận đang đặt câu hỏi: “Đây là đất công, đất do Nhà nước quản lý. Đến năm 2020, UBND huyện Thủ Thừa mới tổ chức họp và thống nhất cho doanh nghiệp thuê đất công. Vậy, từ năm 2015 đến nay, doanh nghiệp sử dụng phần đất công này như thế nào, có trả tiền thuê đất, hay có sự ưu ái nào đó của địa phương để dành cho Công ty TNHH Hòa Như”?

Qua thông tin về việc Công ty TNHH Hòa Như đã được Sở GTVT Long An cấp phép bến bãi, kinh doanh cát, VLXD tại vị trí “nhạy cảm” suốt 5 năm qua, nhiều cán bộ hưu trí ở huyện Thủ Thừa tỏ ra bất bình. Bởi các vị cho rằng, cơ sở VLXD này lấn chiếm cả đường bộ lẫn đường thủy sao lại được phép hoạt động. Hơn nữa, đây là đất giao thông, đất do Nhà nước quản lý, mà lấy giao cho một doanh nghiệp kinh doanh liệu có đúng quy định không?

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Dân bất an vì bãi tập kết, kinh doanh cát, VLXD lộ thiên bên đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO