Long An: Chủ động phòng ngừa và ứng phó thiên tai 

Bạch Thanh| 01/09/2020 19:15

(TN&MT) - Thời gian qua, tỉnh Long An đã chủ động, vận dụng kịp thời và hiệu quả trong ứng phó thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, giảm thiểu thiệt hại gây ra trên địa bàn tỉnh.

Hạn hán, xâm nhập mặn thời gian qua đã làm thiếu hụt nguồn nước phục vụ sản xuất ở nhiều địa phương tỉnh Long An

Kịp thời khắc phục thiên tai gây ra

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Long An, từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh Long An đã xảy ra nhiều loại hình thiên tai như hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở đất, mưa dông, lốc xoáy;... đã gây thiệt hại lớn về cơ sở vật chất hạ tầng, tài sản và sản xuất của người dân. 

Cụ thể, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn làm ảnh hưởng thiếu hụt nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân ở các huyện Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ, Thủ Thừa, Bến Lức và TP Tân An; gây thiệt hại khoảng 2.762 ha lúa Đông Xuân và rau màu, và khoảng 7.290 hộ dân sống phân tán bị ảnh hưởng do thiếu nước sinh hoạt.

Bên cạnh đó, đã xảy ra liên tục các vụ sụp lún, sạt lở đất trên các tuyến sông, rạch tập trung ở một số huyện như: Tân Trụ, Thủ Thừa, Cần Giuộc, Cần Đước, Thạnh Hóa, làm cuốn trôi hàng ngàn ha đất sạt xuống bờ sông và có nguy cơ uy hiếp đến nhiều nhà cửa, tài sản của người dân và công trình xây dựng tại địa phương.

Đồng thời, tình trạng mưa dông, sét, lốc xoáy từ đầu năm 2020 đến nay cũng đã làm sập 20 ngôi nhà, tốc mái 195 căn nhà của người dân và làm hư hại, đỗ gãy nhiều đường dây điện, trụ điện tập trung tại các huyện Tân Hưng, Thạnh Hóa, Cần Giuộc, Đức Hòa, Bến Lức, thị xã Kiến Tường, đặc biệt mưa dông kèm theo sét đã làm 01 người chết tại huyện Bến Lức.

Ông Võ Kim Thuần - Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy Lợi tỉnh Long An cho biết: Khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp phối hợp đến kiểm tra hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà cửa, tài sản khắc phục thiệt hại để người dân sớm ổn định cuộc sống; đồng thời, tổ chức vận động những hộ dân sống gần khu vực nguy hiểm di đời đến nơi an toàn. 

Cùng với đó, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh cũng đã tổng hợp đề xuất hỗ trợ thiệt hại của các địa phương, trình UBND tỉnh Long An ban hành quyết định, kế hoạch, danh mục và kinh phí, sớm hỗ trợ cho người dân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống và tái thiết sau thiên tai.

Tỉnh Long An chỉ đạo theo dõi diễn biến khu vực có nguy cơ sạt lở cao để có biện pháp khắc phục và phòng chống kịp thời

Tăng cường các giải pháp

Cũng theo ông Võ Kim Thuần, một trong những giải pháp mang lại hiệu quả nhất trong công tác phòng chống, ứng phó thiên tai tại Long An trong thời gian qua, đó là Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã lập trang facebook “Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Long An”; các Group zalo: “Văn phòng Thường trực BCH PCTT và TKCN tỉnh”, “Tổ trực VPTT BCH PCTT và TKCN” để tuyên truyền, thông tin đến công chức, viên chức trong lĩnh vực, ngành và địa phương trao đổi, triển khai nhanh thông tin thiên tai, chủ động phòng, tránh, hạn chế thiệt hại.

Ông Võ Kim Thuần cho rằng, để chủ động phòng ngừa và ứng phó thiên tai, ngay từ đầu năm 2020, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã tham mưu trình UBND tỉnh Long An ban hành Chỉ thị về công tác PCTT và TKCN năm 2020. Đến nay, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Long An đã tổ chức thực hiện và triển khai đến Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp.

Tỉnh Long An cũng đã khuyến cáo người dân chuyển đổi vật nuôi, cây trồng nhằm hạn chế thiệt hại do hạn, mặn gây ra. Tổ chức kiểm tra, rà soát, khoanh vùng các khu vực khô hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn, lắp đặt các trạm bơm dã chiến để kịp thời dẫn nước, trữ nước phục vụ sản xuất. Các địa phương trên địa bàn tỉnh theo dõi thường xuyên diễn biến khu vực đã xảy ra sạt lở và khu vực có nguy cơ sạt lở cao để có biện pháp khắc phục và phòng chống kịp thời. 

Bên cạnh đó, chủ động củng cố Ban Chỉ huy PCTT và TKCN, xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động, tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổ chức kiểm tra công trình phòng chống thiên tai, xây dựng các kế hoạch phòng chống thiên tai hàng năm; đồng thời, chú trọng thực hiện các giải pháp công trình và phi công trình để kịp thời nâng cao nhận thức cho người dân và hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai.

Trong những năm qua, tỉnh Long An đã thực hiện lắp đặt 11 trạm đo mực nước tự động, 2 điểm đo mực nước, 12 điểm đo mưa và 1 trạm tiêu khí tượng nhằm bảo đảm công tác theo dõi quan trắc mực nước, độ mặn tại các hệ thống sông, rạch chính trên địa bàn tỉnh, phục vụ công tác quản lý, khai thác vận hành các công trình thủy lợi bảo đảm phục vụ sản xuất nông nghiệp và nhu cầu dân sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Chủ động phòng ngừa và ứng phó thiên tai 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO