Lối sống sinh thái – Giải pháp cho môi trường biển

28/08/2017 00:00

(TN&MT) – Chiều 27/8, Câu lạc bộ Go Green Hà Nội đã tổ chức buổi chia sẻ với chủ đề “Lối sống sinh thái – Giải pháp cho môi trường biển” để cung cấp thêm các kiến thức về thực trạng và giải pháp cho vấn đề ô nhiễm môi trường biển tới các bạn trẻ.

Ông Lê Khắc Quyền – Phó Giám đốc tổ chức Action for Wildlife đã chia sẻ thực tế về tình trạng ô nhiễm biển hiện nay; đồng thời, chỉ ra nhữngnguyên nhân vì sao môi trường biển lại ngày càng bị ô nhiễm và tác động không hề nhỏ của ô nhiễm lên hệ sinh thái biển.

Chính con người với những hành động từ sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, đánh bắt thủy hải sản,… cho đến hoạt động thường ngày như sử dụng tràn lan sản phẩm làm từ nhựa như túi nylon, ống hút, chai nước dùng một lần,… đều tạo ảnh hưởng không tốt tới môi trường biển.

Ông Lê Nguyễn Khắc Quyền – Phó giám đốc tổ chức Action for Wildlife
Ông Lê Nguyễn Khắc Quyền – Phó giám đốc tổ chức Action for Wildlife

Những chất thải trong đất liền sẽ theo sông, suối, nước ngầm và đổ ra biển. Các loài sinh vật biển sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên từ sự ô nhiễm nhưng theo vòng tuần hoàn cũng như chuỗi thức ăn, con người cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng về nhiều mặt đặc biệt là sức khỏe.

Và “lối sống sinh thái” chính là giải pháp bền vững để hạn chế ô nhiễm cũng như góp phần cho việc bảo vệ biển.  Chị Nguyễn Khánh Linh với kinh nghiệm 5 năm hoạt động trong lĩnh vực môi trường đã chia sẻ  là về “dấu chân sinh thái” và ý nghĩa của việc sống sinh thái hơn tới bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng.

Chị Khánh Linh đang chia sẻ về Dấu chân sinh thái
Chị Khánh Linh đang chia sẻ về Dấu chân sinh thái

Theo đó, mỗi người đều có một dấu chân sinh thái khác nhau, nó là thước đo nhu cầu về các diện tích đất, nước có khả năng cho năng suất sinh học cần thiết để cung cấp thực phẩm, gỗ cho con người, bề mặt xây dựng cơ sở hạ tầng, diện tích hấp thụ CO2, khả năng chứa đựng và đồng hóa chất thải. Con người hiện nay đều đang sử dụng quá lượng tài nguyên thiên nhiên mà Trái Đất có thể cung cấp cũng như tái tạo. Vì vậy, lối sống sinh thái sẽ là giải pháp để con người có thể hạn chế “dấu chân” của mình lên Trái Đất.

Lối sống sinh thái đơn giản là hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân khi di chuyển để góp phần giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường. Hay việc từ chối sử dụng túi nylon và mang theo túi vải, hộp khi đi chợ. Đó cũng có thể là việc sử dụng thực phẩm địa phương; chuyển đổi việc sử dụng các sản phẩm có chứa hạt vi nhựa như dầu gội đầu, xà bông tắm, đồ dưỡng da… sang sản phẩm làm từ tự nhiên…

Tất cả những hành động nhỏ đó đều góp phần cho việc hạn chế những tác động không tốt lên môi trường. Biển sẽ dần không phải nhận những chất thải độc hại, những thành phần khó hoặc không thể phân hủy từ đất liền đưa ra. Và hơn cả Trái Đất sẽ có thời gian để tái tạo, phục hồi để rồi lại phục vụ cho chính cuộc sống của con người.

Các bạn trẻ tham gia sự kiện cùng các khách mời
Các bạn trẻ tham gia sự kiện cùng các khách mời

Đặc biệt, tham gia sự kiện, các bạn trẻ còn được lắng nghe những chia sẻ từ bạn Minh Anh – thành viên của dự án “Nói không với túi Ny-lon” về con đường truyền thông môi trường, tuyên truyền việc không sử dụng túi nylon tới với cộng đồng như thế nào.

Việc để tất cả mọi người thay đổi là điều không hề dễ dàng, tuy nhiên, nếu mọi người hiểu rõ rằng sự ô nhiễm sẽ quay ngược trở lại giết chết con người bằng những thứ gần gũi nhất như muốn ăn hàng ngày. Và cùng nhau chung tay hành động thì biển sẽ được cứu và chính con người cũng đã tự cứu lấy bản thân mình.

Buổi chia sẻ “Lối sống sinh thái – Giải pháp cho môi trường biển” nằm trong chuỗi hoạt động tiền sự kiện chương trình “Thợ xanh thành phố – City Greeners 2017”.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lối sống sinh thái – Giải pháp cho môi trường biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO