Lời nhắn gửi từ Đà Lạt chốn xưa

Quan Hưng| 11/11/2021 11:48

(TN&MT) - Bảo vệ môi trường không chỉ là hô khẩu hiệu mà là quá trình kỷ luật bản thân ở Cà phê Đà Lạt chốn xưa.

Đà Lạt chốn xưa không bán hàng qua Now & Grab dù rất nhiều khách hỏi, nhưng quán rất không thích bán vì quá nhiều rác chỉ cho một lần sử dụng.

Đà Lạt chốn xưa không dùng ống hút nhựa lẫn thủy tinh, vì tái chế thủy tinh còn nan giải hơn nhựa. Ống hút giấy cũng từ rừng mà ra. Quán dùng ống hút inox, rửa sau mỗi lần sử dụng và hấp nóng khử trùng ống mỗi ngày.

 

Từng nhân viên của quán đều biết xếp gọn bao ni lông sau sử dụng vào hộp, hộp đầy đem tặng cô bán rau. Nhân viên của quán phải mang giỏ đi chợ, không mang thêm bao ni lông về cho quán.

Bill quán bắt buộc phải in để quản lý giao ca, in 1 mặt rồi dùng lại in thêm mặt kia; Một phần giấy bill kín hai mặt được quán ngâm nước xay ra làm giấy vẽ tái chế.

Nến sau đốt được bóc ra nấu lại thành ly nến dùng mùa đông hoặc đốt tinh dầu.

Từng hộp sữa chua, sữa đặc được rửa sạch, phơi khô, gởi đi tái chế làm chậu trồng cây.

Nhiều năm qua, mỗi ngày Đà Lạt chốn xưa đều cố gắng thay đổi để giảm lượng rác vô cơ đến mức thấp nhất và tái sử dụng mọi thứ.

Có nhiều định nghĩa về Đà Lạt chốn xưa, nay bạn có thể thêm một định nghĩa nữa: Đà Lạt chốn xưa là quán cà phê sạch, sạch từ hình thức đến ý thức. 20h mỗi ngày, ngoài việc tự hỏi bản thân, hôm nay đã tập thể dục chưa, thiền chưa, uống đủ nước chưa, ăn đủ rau chưa, uống sinh tố hay nước ép gì chưa, đọc được mấy trang sách, đã học được gì, mình còn hỏi có sử dụng cái bao ni lông nào không? Nếu ổn hết, là tự đạt KPI (các chỉ số đánh giá hoạt động) của chính mình. Ngày nào tình thế bắt buộc phải tạo thêm rác thải là mình áy náy lắm.

 “Có một cái bao ni lông chớ mấy” - hơn 8 tỷ người nghĩ vậy. Mỗi ngày nếu cả 8 tỷ người cùng sử dụng và không có ý thức tái chế tái sử dụng, sẽ có ít nhất 8 tỷ bao ni lông thải ra môi trường.

Hôm nay bạn sử dụng mấy cái bao ni lông rồi???

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời nhắn gửi từ Đà Lạt chốn xưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO