Lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19 ở Nghệ An: Kỷ luật nhiều cán bộ vi phạm

Đình Tiệp| 12/08/2021 10:33

(TN&MT) - Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng. Tuy nhiên, tại một số địa phương của tỉnh Nghệ An đang còn có tư tưởng lơ là, chủ quan; thậm chí không ít cán bộ lãnh đạo ở cấp cơ sở còn tỏ ra trách nhiệm khiến cho công cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 càng tăng thêm phần gian nan, thử thách. Vì thế, đã có nhiều cán bộ lãnh đạo cấp phường, xã ở Nghệ An bị xử lý kỷ luật…

Sự chủ quan “chết người”

Theo báo cáo của thị xã Hoàng Mai, trưa ngày 11/8, trên địa bàn thị xã xuất hiện 01 ca nhiễm Covid-19 cộng đồng. Theo đó, Bệnh nhân V.L.Q, nam, sinh năm 1977. Địa chỉ: Khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai. Nghề nghiệp: Lái xe.

Theo điều tra dịch tễ, ngày 04/8, bệnh nhân V.L.Q lái xe ô tô 7 chỗ từ Hoàng Mai vào tỉnh Đồng Nai đón 3 người trong đó có 2 người ở huyện Anh Sơn (xét nghiệm mẫu gộp dương tính, đang thực hiện xét nghiệm mẫu đơn) và 01 người ở huyện Con Cuông (là bệnh nhân N.X.Đ, công bố vào ngày 09/8) chạy về Nghệ An với giá 17 triệu đồng.

Họp khẩn công tác phòng, chống dịch tại thị xã Hoàng Mai ngay trong đêm 11/8 sau khi có ca bệnh cộng đồng

Ngày 09/8, bệnh nhân V.L.Q về đến nhà riêng, có tiếp xúc vợ con. Trong ngày bệnh nhân có đi đến nhiều địa điểm tại thị xã Hoàng Mai; có đến Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi thực hiện test nhanh dương tính, PCR âm tính và trở về nhà lúc 16h. (Qua khai báo, bệnh nhân V.Q.L nghe tin bệnh nhân N.X.Đ nhiễm Covid-19 nên đã đi xét nghiệm). Ở Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi, bệnh nhân V.L.Q đã không khai báo y tế là đi Đồng Nai về và có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19.

Ngày 10/8, bệnh nhân V.L.Q chạy xe ô tô chở khách vào thành phố Vinh lúc 9h sáng. Trên xe có 4 người (hiện đã cách ly hết). Sau khi nhận được tin báo từ Trung tâm Y tế huyện Con Cuông thì trở về thị xã Hoàng Mai và đến Trạm Y tế phường Quỳnh Thiện khai báo y tế và được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR vào lúc 11 giờ. Trên đường từ thành phố Vinh về Hoàng Mai, bệnh nhân V.L.Q có ghé thêm 2 địa điểm và có gặp 1 số cá người. 13h15 ngày 11/8, kết quả xét nghiệm bệnh nhân V.L.Q là dương tính với Virus SARS-CoV-2.

Đại diện Công an thị xã Hoàng Mai cho biết, bệnh nhân V.L.Q đã cố tình không khai báo y tế; cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra nhỏ giọt.

Do vợ bệnh nhân V.L.Q bán xôi sáng, nên số người từng đến gia đình bệnh nhân là khá đông. Qua điều tra, truy vết, thị xã Hoàng Mai tạm xác định được 29 trường hợp F1 và trên 195 trường hợp F2.

Trước mắt, thị xã Hoàng Mai đã tổ chức cách ly tập trung các trường hợp F1, lấy mẫu tes nhanh, xét nghiệm RT-PCR; phun hóa chất khử khuẩn khu vực bệnh nhân đến, gia đình bệnh nhân; tạm đóng cửa tất cả các hàng quán ở phường Quỳnh Thiện để phòng chống dịch Covid-19.

Công tác phòng, chống dịch đang được tỉnh Nghệ An chỉ đạo thực hiện rất nghiêm túc, quyết liệt

Ngay trong đêm 11/8, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An có cuộc làm việc cùng thị xã Hoàng Mai sau khi địa phương xuất hiện ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long yêu cầu Sở Y tế Nghệ An cử ngay 01 tổ công tác giúp đỡ thị xã Hoàng Mai chống dịch; tạm đình chỉ tất cả hoạt động khám, chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi từ 0h ngày 12/8 do vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị Ban Thường vụ Thị ủy Hoàng Mai tạm thời đình chỉ công tác đối với Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện; yêu cầu Công an tỉnh Nghệ An đình chỉ chức vụ Trưởng Công an phường Quỳnh Thiện để kiểm điểm trong công tác phòng, chống dịch Covid. Yêu cầu Công an thị xã Hoàng Mai căn cứ kết quả điều tra, nếu đủ điều kiện thực hiện ngay khởi tố vụ án, bị can một cách sớm nhất.

Cán bộ liên tiếp bị kỷ luật

Cũng liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết, đã ra quyết định kỷ luật khiển trách ông Nguyễn Hữu Sáu - Chủ tịch UBND xã Sơn Thành, huyện Yên Thành vì vi phạm trong công tác tổ chức, triển khai, kiểm tra, giám sát việc cách ly tập trung công dân tại xã Sơn Thành để phòng, chống dịch Covid-19.

Tại địa phương này, ông Nguyễn Hữu Tình - Chỉ huy trưởng Quân sự xã Sơn Thành cũng đã bị kỷ luật cảnh cáo vì vi phạm, khuyết điểm trong công tác tham mưu tổ chức, triển khai, kiểm tra, giám sát việc cách ly tập trung công dân tại xã Sơn Thành để phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian thi hành kỷ luật là 12 tháng đối với 2 cán bộ kể trên.

Tuy nhiên tại một số địa phương cấp phường, xã đang tỏ ra lơ là, chủ quan

Trước đó, từ 20/7 đến 09/8, xã Sơn Thành, huyện Yên Thành ghi nhận 23 ca nhiễm Covid-19. Đặc biệt, ở xã Sơn Thành đã để xảy ra việc lây nhiễm chéo cho 3 cán bộ làm việc trong khu cách ly tập trung tại xã. Toàn xã Sơn Thành hiện đang tổ chức cách ly hơn 85 người, có 230 người liên quan đến các ca bệnh.

Trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành đã quyết định áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với xã Sơn Thành từ tối ngày 09/8.

Tại huyện Anh Sơn, ngày 06/8/2021, ông Hoàng Quyền - Chủ tịch UBND Huyện Anh Sơn đã ký quyết định số 3997/QĐ-UBND về việc “Tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Trần Chương, Chủ tịch UBND xã Long Sơn”. Theo đó, ông Nguyễn Trần Chương buộc phải tạm dừng công tác trong 15 ngày, kể từ ngày ban hành quyết định.

Được biết, trong quá trình chỉ đạo, giám sát thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch trên địa bàn xã Long Sơn, do thiếu trách nhiệm, ông Nguyễn Trần Chương đã để xảy ra các hiện tượng: Không có người trực giám sát tại khu cách ly (Trường Tiểu học Long Sơn); Công dân trong khu cách ly tại điểm trường Tiểu học Long Sơn không tuân thủ các biện pháp 5K; đi lại, tiếp xúc gần với nhau và tiếp xúc với người nhà tại cổng ra vào mà không đeo khẩu trang.

Sự lơ là, chủ quan có thể khiến nỗ lực phòng, chống dịch bệnh của toàn hệ thống chính trị đổ sông, đổ biển

UBND Huyện Anh Sơn sau đó cũng đã có công văn phê bình Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Long Sơn, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng thành viên, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác Phòng chống dịch Covid-19.

Trước đó chưa lâu, ngày 29/7/2021, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cũng đã có Quyết định tạm đình chỉ công tác 14 ngày đối với ông Hồ Ngọc Trường - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lâm vì thiếu trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh. Ông Trường bị xử lý do đã cho F1 về nhà thăm vợ con dù chưa có kết quả xét nghiệm và cũng chưa thực hiện cách ly tập trung được ngày nào.

Cụ thể, ngày 27/7, trên địa bàn xã Quỳnh Lâm ghi nhận một trường hợp F1 là anh H.T.C (43 tuổi, tài xế xe bus). Trước đó, anh này đi chăm vợ đẻ tại Bệnh viện Đa khoa Minh An và có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19. Sau khi truy vết, anh C. được cách ly tại Trường tiểu học Quỳnh Lâm.

Tuy nhiên, sau đó Chủ tịch UBND xã này đã cho phép anh này về nhà với lý do vợ mới đẻ. Một ngày sau, chiều 28/7, mẫu xét nghiệm của F1 này cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 ở cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng đang diễn biến hết sức căng thẳng và ngày càng phức tạp. Sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh với khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc” đã được các cấp, các ngành từ Trung ương đến các địa phương quán triệt xuyên suốt. Tuy nhiên, tại không ít địa phương vấn đề chống dịch còn đang thiếu đi sự quyết liệt, nghiêm túc, một số cán bộ lãnh đạo còn có tư tưởng lơ là, chủ quan; thêm vào đó là sự thiếu ý thức của một số người dân đã làm cho công cuộc phòng chống dịch bệnh Covid-19 càng tăng thêm phần gian nan, thử thách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19 ở Nghệ An: Kỷ luật nhiều cán bộ vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO