Lộ diện đường dây tiếp tay cho cha con Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn phá rừng

31/05/2016 00:00

(TN&MT) – Trong quá trình thu thập thông tin về vụ ông Phạm Văn Thắng - Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn để cho con là Phạm Văn Cương - Cán bộ tư pháp thị trấn...

 
(TN&MT) – Trong quá trình thu thập thông tin về vụ việc ông Phạm Văn Thắng - Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn để cho con là Phạm Văn Cương - Cán bộ tư pháp thị trấn phá gần 3 ha rừng tự nhiên, nhóm phóng viên phát hiện giấy ủy quyền của ông Phạm Văn Thắng cho con trai là Phạm Văn Cương có dấu hiệu được làm giả nhằm hợp thức hóa cho việc phá rừng trái phép.
 
Giấy ủy quyền năm 2014 của ông Chủ tịch thị trấn cho con trai được PCT thị trấn Thanh Sơn xác nhận
Giấy ủy quyền năm 2014 của ông Chủ tịch thị trấn cho con trai được PCT thị trấn Thanh Sơn xác nhận
 
Làm giả giấy ủy quyền?
 
Khi còn làm Trưởng công an thị trấn Thanh Sơn, ngày 24/2/2014, ông Phạm Văn Thắng đã làm giấy ủy quyền cho con trai Phạm Văn Cương được toàn quyền sử dụng 9,5 ha rừng tự nhiên và đất lâm nghiệp (trên tổng số 14,5 ha ông Thắng đứng tên) do nhà nước giao quản lý. Giấy ủy quyền này được Phó Chủ tịch (PCT)  thị trấn Thanh Sơn thời điểm đó xác nhận. 
 
Nhưng vì phần diện tích này không thuộc địa phận thị trấn Thanh Sơn mà lại nằm trên địa phận xã Tuấn Mậu nên vào đầu năm 2016, nhân dịp phải giải quyết một vụ việc liên quan tới người dân tố cáo ông Thắng phá rừng và con trai ông này lấn chiếm đất rừng của người hàng xóm, thì ông Hoàng Văn Tuệ - PCT xã Tuấn Mậu đã ký xác nhận một giấy ủy quyền khác vào đúng ngày 24/2/2014 (giấy này do con trai ông Thắng mang tới) nhằm thay thế cho giấy ủy quyền được PCT thị trấn Thanh Sơn xác nhận trước đó cho khớp hồ sơ.
 
Một hành động phải nói là “liều lĩnh” của ông PCT xã Tuấn Mậu bởi thời điểm tháng 2/2014, ông Hoàng Văn Tuệ chưa làm PCT xã Tuấn Mậu. Phải đến ngày 14/11/2014, ông Tuệ mới chính thức là PCT xã Tuấn Mậu sau khi nhận Quyết định phê chuẩn kết quả bầu cử PCT UBND xã Tuấn Mậu, nhiệm kỳ 2011 - 2016 của Chủ tịch UBND huyện Sơn Động Nguyễn Quang Ngạn.
 
Tháng 11/2014 ông Tuệ mới làm PCT xã Tuấn Mậu nhưng đã liều lĩnh ký xác nhận vào giấy ủy quyền cho cha con ông Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn vào tháng 2/2014
Tháng 11/2014 ông Tuệ mới làm PCT xã Tuấn Mậu nhưng đã liều lĩnh ký xác nhận vào giấy ủy quyền cho cha con ông Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn vào tháng 2/2014
 
Trả lời PV về nguyên nhân nào khiến ông lại “vượt quyền” để làm giả giấy ủy quyền như vậy, ông Hoàng Văn Tuệ - PCT xã Tuấn Mậu cho biết: Do người tố cáo ông Thắng phá rừng không đồng ý với xác nhận giấy ủy quyền trước đó của ông Thắng cho con trai nên ông phải làm lại. Nhưng vì sơ suất không để ý cái ngày trên giấy ủy quyền nên mới có chuyện ông ký xác nhận trong vai trò PCT xã trước khi ông chính thức được nhận chức này…9 tháng(?!). 
 
Còn ông Thắng thì thừa nhận là có việc làm lại giấy ủy quyền nhưng đổ lỗi cho con trai Phạm Văn Cương và ông Tuệ tự làm để khớp hồ sơ...
 
Tất cả nội dung của hai giấy ủy quyền đều giống hệt nhau, chỉ khác nơi xác nhận
Giấy ủy quyền này được ông Chủ tịch thị trấn và ông PCT xã xác nhận được làm vào đầu năm 2016 nhưng vẫn cố tình sửa năm ủy quyền thành... 2014 cho khớp hồ sơ.
 
Khi được hỏi quan điểm về việc này, luật sư Nguyễn Văn Kiệm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Việc PCT xã Tuấn Mậu cố ý sử dụng con dấu,chữ ký để xác nhận vào giấy ủy quyền cho cha con ông Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn khi bản thân ông PCT xã Tuấn Mậu thời điểm đó chưa làm PCT là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Cơ quan CSĐT có thể vào cuộc xem xét, cần thiết phải khởi tố vụ án để làm rõ mục đích của việc này. Bởi trong khi người dân tố cáo chính ông Chủ tịch phá rừng chứ không phải con trai ông này thì phải chăng mục đích làm giả giấy ủy quyền là nhằm “chạy tội” cho ông bố và đổ hết tội lên đầu người con?.
 
Trước đó, như Báo điện tử TN&MT đã đưa tin, ông Thắng được nhà nước giao cho 14,5 ha rừng tự nhiên và đất lâm nghiệp tại lô A1, khoảnh 3 tại xã Thanh Sơn (nay thuộc thôn Tân Thanh, xã Tuấn Mậu). Sau đó, vào năm 1999, toàn bộ diện tích này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 30/01/1999 để bảo vệ và chăm sóc. 
 
Từ năm 2010 cho đến tháng 3/2014, ông Thắng được phép cải tạo 4,9 ha rừng tự nhiên nghèo kiệt trên diện tích rừng được nhà nước giao bảo vệ chăm sóc để trồng rừng.
 
Con trai Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn đang làm cán bộ tư pháp thị trấn nhưng đã phá gần 3 ha rừng tự nhiên được nhà nước giao quản lý, bảo vệ
Con trai Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn đang làm cán bộ tư pháp thị trấn nhưng đã phá gần 3 ha rừng tự nhiên được nhà nước giao quản lý, bảo vệ
 
Tới giữa năm 2014, qua công tác kiểm tra, đo đạc, lực lượng kiểm lâm Sơn Động phát hiện gia đình nhà ông Thắng có lấn chiếm 3000m2 của nhà hàng xóm. Sau đó, UBND xã Tuấn Mậu đã yêu cầu ông Thắng phải trả lại phần diện tích đó.
 
Ngày 13/5/2016, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Động Nguyễn Văn Hiệu đã có bản kết luận nội dung tố cáo đối với ông Phạm Văn Thắng. Trong đó nêu rõ việc người dân tố cáo ông Thắng phá rừng tự nhiên trái pháp luật là có cơ sở. Tuy nhiên, thủ phạm chính trong việc tổ chức phá rừng lại là con trai ông Thắng, tức Phạm Văn Cương(?!). Tổng diện tích rừng bị phá là 26.056m2 xảy ra từ tháng 4/2014.
 
Luật sư Nguyễn Hà Luân (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: Việc ông Thắng được cấp 14,5 ha rừng tự nhiên và đất lâm nghiệp nhưng lại để con trai phá gần 3 ha rừng tự nhiên trái phép thì không thể nói ông này vô can được bởi ông ta là chủ rừng. Hơn nữa, hành vi cấu kết với nhau làm giấy ủy quyền không đúng trên thực tế là có dấu hiệu vi phạm vào điều 267 – BLHS về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”
 
1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
 
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:
a) Có tổ chức;
b) Phạm tội nhiều lần;
c) Gây hậu quả nghiêm trọng;
d) Tái phạm nguy hiểm.
 
3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bốn năm đến bảy năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.
 

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bích Động – Yên Thế
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lộ diện đường dây tiếp tay cho cha con Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn phá rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO