Linh mục Phạm Văn Quế “người truyền lửa” cho các em học sinh nghèo

Bài và ảnh: Thanh Tâm | 23/07/2022, 12:07

(TN&MT) - Mỗi năm vào dịp hè, Linh mục Phạm Văn Quế lại bỏ tâm sức, thời gian để tổ chức lớp học tiếng anh miễn phí cho các em học sinh tại Giáo xứ Phong Ý, thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa). Nghĩa cử hết sức cao đẹp, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái đã được duy trì từ năm 2011 tới nay, qua từng giáo xứ mà ông đã phụ trách.

Linh mục Phạm Văn Quế, là người luôn trăn trở với công tác xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường và phát triển giáo dục. Vì vậy dù ở giáo xứ nào Linh mục Phạm Văn Quế cũng làm nhiều việc thiện, là tấm gương cho người dân noi theo. Bên cạnh đó ông cũng vận động các giáo dân sống tốt đời đẹp đạo với những việc làm thiết thực như: quyên góp ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn, tổ chức lớp học tiếng anh miễn phí cho trẻ em, ra quân dọn vệ sinh môi trường hàng tuần tại các giáo họ…

Suốt 9 năm qua, Linh mục Phạm Văn Quế đã duy trì chương trình dạy tiếng Anh vào dịp hè cho các em học sinh. Chương trình được tổ chức hoàn toàn miễn phí; thực hiện từ năm 2011, có chững lại mấy năm do dịch Covid -19 diễn biễn phức tạp; qua từng giáo xứ như Tân Đạo (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa), giáo xứ Phúc Địa (xã Quảng Phú, huyện Thọ Xuân).

a1(1).jpg
a2(2).jpg

Khai giảng khóa học tiếng anh miễn phí ở nhà thờ Giáo xứ Phong Ý.

Ngày 15/10/2019 Linh mục Phạm Văn Quế chuyển về làm Chánh xứ Giáo xứ Phong Ý (thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy). Từ ngày về phụ trách giáo xứ linh mục Quế không thôi trăn trở với vấn đề môi trường, giáo dục và người nghèo. Nhiều hoạt động từ thiện bác ái được tổ chức liên tục vào những dịp cuối tuần, chính là nghĩa cử lan tỏa truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam.

Từ năm 2021 khi dịch Covid – 19 được kiểm soát, Linh mục Quế tổ chức lại lớp học Tiếng Anh miễn phí vào dịp hè cho các em học sinh. Đây là chương trình thường niên được tổ chức hàng năm mà Linh mục Quế đã duy trì từ năm 2011 và dành nhiều trăn trở, tâm huyết cùng với sự hỗ trợ cộng tác của quý Cha phó, quý thầy và Hội đồng mục vụ Giáo xứ Phong Ý

Năm nay chương trình học Tiếng Anh khai giảng vào ngày 4/7, dự kiến học trong 5 tuần sẽ kết thúc vào ngày 7/8. 300 em học sinh được chia làm 9 lớp, mỗi ngày học 5 tiết liên tục từ thứ hai tới thứ sáu hàng tuần. Có 11 giáo viên (bao gồm 9 giáo viên người Việt và 2 giáo viên người bản xứ Mỹ). Ngoài học từ vựng, luyện viết, luyện nói các em học sinh còn được trải nghiệm các hoạt động giúp phát triển các kỹ năng sống. Vì vậy các em đều rất ham học và hào hứng mỗi giờ lên lớp.

Bé Mai Anh (lớp 7) đã theo học chương trình tiếng anh ở nhà thờ Giáo xứ Phong Ý hai năm rất hào hứng khi nói về những kiến thức được học trên lớp, cũng như các hoạt động em được trải nghiệm bên lề khóa học. Sáng ra các em sẽ có 30 phút để tập thể dục và các tổ chức các hoạt động ngoài trời, nhiều hoạt động phát triển kỹ năng được lồng ghép trong các giờ học. Vì vậy các em vừa học vừa chơi nên tiếp thu rất tốt chứ không áp lực như ở trường. Các em rất hào hứng giao tiếp, đối đáp bằng tiếng anh với Cha Quế.

a3.jpg
Các em học sinh đều rất hào hứng mỗi giờ lên lớp.

Linh mục Phạm Văn Quế chia sẻ: “ Tiếng Anh là nhu cầu thiết yếu, là ngôn ngữ cần thiết trong thời kỳ hội nhập với thế giới, để các em bước vào đời. Có thêm một ngôn ngữ như có thêm một con mắt giúp mở rộng tầm nhìn, tiếp cận với văn hóa thế giới. Lớp học được tổ chức hoàn toàn miễn phí, không phân biệt lương hay đạo các em được đăng ký tự nguyện, phát đồng phục cho khóa học. Ngoài học chính tiếng anh, các em còn được giáo dục về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường, yêu quý thiên nhiên, giữ gìn vệ sinh từ lớp học, nhà thờ cho tới môi trường sống xung quanh”.

“ Kinh phí cho mỗi khóa học khoảng 150 triệu đồng, tuy vậy ngoài tiền bạc cần nhiều tâm huyết và công sức để duy trì đều đặn. Lo ăn ở cho các giáo viên, trường lớp và tổ chức lớp học sao cho đạt hiệu quả cao nhất là cả một vấn đề lớn. Giáo dục và người nghèo luôn là những băn khoăn, trăn trở của tôi. Lúc nhỏ mình đã thiệt thòi, không có điều kiện để học hành nhiều. Vì vậy khi đã trưởng thành, có điều kiện để giúp đỡ những người khó khăn hơn, cũng như phát triển những thế hệ cho tương lai thì cần làm bằng cái tâm, làm tới nơi tới chốn” – Linh mục Quế cho biết thêm.

Chị Bùi Thị Dung (thị trấn Phong Sơn) cho biết: Gia đình chị có một cháu lớp 7, một cháu lớp 5 đang tham gia chương trình học tiếng anh ở nhà thờ Giáo xứ Phong Ý. Đây là năm thứ 2 các cháu theo học, ngoài các kiến thức cơ bản về tiếng anh mà các cháu tiếp thu được điều chị vui nhất là cháu thứ 2 trước đây rất nhút nhát. Tuy nhiên, từ khi theo học, được các thầy cô cho tham gia các hoạt động tập thể, phát triển kỹ năng sống cháu rất tự tin trong giao tiếp. Cả hai cháu đều rất ham học, hàng ngày tan học buổi sáng về đều tự giác ăn cơm, ngủ trưa để chiều tiếp tục tới lớp.

Anh Nguyễn Văn Huấn (thị trấn Phong Sơn) cũng đang có hai con tham gia học khóa học chia sẻ: Tôi làm nghề lao động tự do, không có điều kiện để cho các cháu học thêm ở ngoài. Rất may từ năm ngoái, cha Quế tổ chức lớp học tiếng anh hoàn toàn miễn phí, để các cháu có môi trường học tập và sinh hoạt vào mỗi dịp hè. Hàng ngày các cháu đều hào hứng và tự đạp xe tới nhà thờ, hôm nay trời mưa to quá tôi mới đưa các cháu tới. Tôi cũng như hàng trăm phụ huynh đều hi vọng chương trình dạy tiếng anh sẽ được tổ chức hàng năm, để những gia đình còn khó khăn chưa có điều kiện cho các cháu học thêm có nơi để gửi gắm.

Lan tỏa nghĩa cử sống tốt đời đẹp đạo, tinh thần từ thiện bác ái và chăm lo cho các thế hệ tương lai là tâm huyết cả đời của Linh mục Phạm Văn Quế. Những việc làm của ông được người dân ghi nhận ghi ơn và noi theo.

Một số hình ảnh Khai giảng khóa học tiếng anh miễn phí ở nhà thờ Giáo xứ Phong Ý.

a4(1).jpg
a5(1).jpg
a6.jpg
a7(1).jpg
a8.jpg

Ngoài học kiến thức, nhiều hoạt động ngoài giờ phát triển kỹ năng sống được triển khai ngoài giờ học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
(TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
Đừng bỏ lỡ
  • Người có uy tín – Nhịp cầu chính sách đến với đồng bào dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Thân mật, nhẹ nhàng, trách nhiệm – Đó là cách mà các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Sơn La vận động đồng bào các dân tộc nghe theo Đảng, Bác Hồ, không nghe, không tin kẻ xấu, không di cư tự do, không vượt biên trái phép, không phá rừng làm nương, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO