Linh mục Phạm Văn Quế - người lan tỏa nghĩa cử “sống xanh”

Bài và ảnh: Thanh Tâm | 14/09/2021, 11:12

(TN&MT) - Từng quản xứ nhiều giáo xứ, gần gũi với các giáo dân linh mục Phạm Văn Quế lúc nào cũng trăn trở với vấn đề môi trường, người nghèo và giáo dục. Linh mục Quế luôn để lại những việc làm ý nghĩa và thiết thực qua từng giáo xứ mà ông phụ trách.

Nhiều nghĩa cử cao đẹp ở các giáo xứ đã phụ trách

Là người luôn trăn trở với vấn đề người nghèo, môi trường và giáo dục vì vậy dù ở giáo xứ nào Linh mục Phạm Văn Quế (Giáo xứ Phong Ý, thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) đều làm nhiều việc thiện là tấm gương cho người dân noi theo. Bên cạnh đó ông cũng vận động các giáo dân sống tốt đời đẹp đạo với những việc làm thiết thực như: quyên góp ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn, tổ chức lớp học tiếng anh miễn phí cho trẻ em, ra quân dọn vệ sinh môi trường hàng tuần tại các giáo họ…

Các giáo dân ra quân dọn vệ sinh môi trường tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp.

Linh mục Phạm Văn Quế từng phụ trách ở nhiều giáo xứ. Dù đi đâu, ông luôn được các giáo dân tin tưởng, chính quyền ủng hộ vì những việc làm thiết thực. Thời điểm phụ trách Giáo xứ Tân Đạo (xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống) Linh mục Phạm Văn Quế  đã kêu gọi các nhà nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng được hai nhà thờ khang trang ở Giáo xứ Tân Đạo và Giáo họ Yên Trung.

Thời điểm đó, chứng kiến cảnh hàng ngày các em học sinh ở xã Phú Nhuận (huyện Như Thanh) phải qua sông rình rập những nguy hiểm, ông cũng kêu gọi ủng hộ làm được hai chiếc cầu cứng với chiều dài 20 mét rộng 2,5 mét cho học sinh đi học. Đó cũng chính là cây cầu chắp cánh cho nhiều em học sinh vững bước trên con đường tới trường. Ngoài ra ở thời điểm đó linh mục Quế cũng giúp người dân làm được 5km đường bê tông tại xã Phú Nhuận giúp việc đi lại trở nên thuận tiện hơn.

Đặt thùng rác công cộng ở các vị tí tập trung để  tình trạng vứt rác bừa bãi.

Dù đi tới giáo xứ nào ông vẫn luôn trăn trở với những khó khăn của người dân. Sau 5 năm quản xá Giáo xứ Tân Đạo, linh mục Quế chuyển về Giáo xứ Phúc Địa (xã Quảng Phú, huyện Thọ Xuân) ông cũng đã xin chính quyền địa phương 14.000 m2 đất để mở rộng nghĩa trang, kêu gọi ủng hộ xây nhà mục xứ, linh đài. Bên cạnh đó lan tỏa nghĩa cử sống tốt đời đẹp đạo tới từng giáo dân, chú trọng công tác dọn vệ sinh môi trường, bảo vệ cảnh quan.

Lan tỏa nghĩa cử sống tốt đời đẹp đạo ở Giáo xứ Phong Ý

Sau hơn 3 năm phụ trách Giáo xứ Phúc Địa ngày 15/10/2019 linh mục Phạm Văn Quế chuyển về làm Chánh xứ Giáo xứ Phong Ý (thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy). Từ ngày về phụ trách  giáo xứ linh mục Quế  không thôi trăn trở với vấn đề môi trường, giáo dục và người nghèo.

Khai giảng khóa học 125 giờ tiếng anh miễn phí cho 300 em học sinh.

Hưởng ứng cuộc vận động toàn dân chung tay bảo vệ môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới, ông đã vận động người dân hành động từ những việc làm nhỏ nhưng thiết thực nhất nơi mình sinh sống như: tự giác dọn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh – sạch –đẹp từ vườn nhà cho tới đường làng ngõ xóm. Từ đó các giáo họ cũng tự giác phân công nhau dọn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây cảnh hai bên đường. Theo đó, thời gian được phân chia là mỗi giáo họ sẽ ra quân vệ sinh môi trường 3 lần/tuần. Ngoài ra, tại các điểm tập trung đều có thùng rác công cộng để người dân bỏ rác đúng quy định tránh tình trạng vứt ra đường, sông suối gây ô nhiễm môi trường.

Cũng trong dịp nghỉ hè vừa qua linh mục Phạm Văn Quế đã tổ chức lớp học tiếng anh miễn phí cho các em học sinh nghèo không đủ điều kiện tham gia các lớp học thêm. Khóa tiếng anh được tổ chức với 125 giờ học cho 300 em học sinh gồm cả người công giáo và lương dân. Tại đây các em được miễn tất cả các chi phí từ đồng phục, sách vở cho tới học phí. Việc dạy học được áp dụng theo giáo trình hiện đại là một trải nghiệm đáng nhớ với mỗi em học sinh. Đúng như tên gọi ý nghĩa của khóa học là chương trình “Mùa hè xanh” khuyến khích tinh thần ham học hỏi, trải nghiệm thực tế, lồng ghép các bài học về bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên.

Trao 68 suất quà cho các trường hợp đang cách ly tập trung trên địa bàn thị trấn Phong Sơn.

Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn ra, linh mục Phạm Văn Quế vận động các giáo dân người tiền mặt, người bằng hiện vật ủng hộ các trường hợp khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và những người đang cách ly tập trung tại Trên tinh thần lan tỏa nghĩa cử “ lá lành đùm lá rách” Linh mục Giuse Phạm Văn Quế, Chánh xứ Giáo xứ Phong Ý đã kêu gọi các giáo dân người góp gạo, mì tôm, người ủng hộ bằng tiền mặt để ủng hộ người dân đang cách ly tập trung tại 3 khu trên địa bàn huyện Cẩm Thủy.

Gần đây nhất vào ngày 19/8 Đại diện Giáo xứ Phong Ý, Ban Dân Vận huyện Cẩm Thủy, Ban Chỉ Huy Quân sự huyện đã tới trao 68 xuất quà gồm gạo, mì tôm và tiền mặt, tổng giá trị mỗi xuất quà là 500.000 đồng cho các trường hợp đang cách ly tập trung tại 3 khu trên địa bàn huyện Cẩm Thủy. Đồng thời động viên tinh thần, chia sẻ những khó khăn với các cán bộ đang làm nhiệm vụ tại các khu cách ly cũng là những chiến sĩ trong tuyến đầu chống dịch.

Trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn làm nghề chài lưới trên sông.

Trước đó vào ngày 17/7  đại diện Giáo xứ Phong Ý cũng đã tổ chức đi từ thiện và trao 120 phần quà cho các hộ dân làm nghề chài lưới trên sông có hoàn cảnh khó khăn và trại phong trên địa bàn huyện Cẩm Thủy.

Ông Ngô Anh Thúy- Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc huyện Cẩm Thủy cho biết: Từ khi về phụ trách Giáo xứ Phong Ý linh mục Giuse Phạm Văn Quế luôn hướng các giáo dân làm những việc tốt, ý nghĩa. Trong đó điển hình như: tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác ở các giáo họ để tạo cảnh quan môi trường; tổ chức khóa học tiếng anh miễn phí cho các em học sinh; nhất là việc quyên góp ủng hộ cho các hoàn cảnh khó khăn và các trường hợp đang cách ly tập trung. Những việc làm thiết thực đó luôn được chính quyền cũng như người dân ghi nhận.

Bài liên quan
  • “Vùng giáo không rác” góp phần xây dựng đô thị văn minh ở Hà Tĩnh
    (TN&MT) - Những năm qua, bà con giáo dân ở xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh tích cực thi đua phát triển kinh tế và thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”. Đặc biệt, quan tâm đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong bối cảnh đại dịch Covid 19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO