Liên Hợp quốc kêu gọi hành động toàn cầu để chống lại các mối đe dọa môi trường

Mai Đan| 05/06/2021 18:17

(TN&MT) - Ngày Môi trường thế giới được kỷ niệm hằng năm vào ngày 5/6 là dịp để Liên Hợp Quốc (LHQ) kêu gọi người dân trên thế giới nâng cao nhận thức về các vấn đề môi trường như ô nhiễm môi trường biển, hiện tượng ấm lên toàn cầu, tiêu dùng bền vững và nạn săn bắn động vật hoang dã.

Một người đàn ông câu cá trong hồ ở Indonesia. Ảnh: CIFOR / Ricky Martin

Chương trình Môi trường LHQ đã lựa chọn chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm nay là “Phục hồi hệ sinh thái” nhằm tập hợp sự đoàn kết của các quốc gia cùng tham gia bảo vệ và hồi sinh các hệ sinh thái trên thế giới, vì lợi ích của con người và thiên nhiên. Sự kiện này cũng khởi động cho Thập kỷ LHQ về phục hồi hệ sinh thái (2021-2030).

Trước thềm Ngày Môi trường thế giới 5/6, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi huy động "nỗ lực chưa từng có để chữa lành Trái Đất". Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với bộ ba mối đe dọa về môi trường gồm mất đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và ô nhiễm gia tăng.

Trước thực trạng nạn chặt phá rừng, tình trạng ô nhiễm sông ngòi và đại dương, các bãi cỏ bị cày xới... dường như rơi vào quên lãng, Tổng Thư ký Guterres cảnh báo Trái Đất đang tiến tới "thời điểm không thể quay đầu". "Chúng ta đang tàn phá các hệ sinh thái vốn là nền tảng xã hội của chúng ta. Sự suy thoái thế giới tự nhiên đang hủy hoại chính nguồn thực phẩm, nước và tài nguyên cần thiết để con người và các sinh vật tồn tại, cũng như cuộc sống của 3,2 tỷ người - tương đương 40% dân số thế giới", ông nói thêm.

Tuy vậy, Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh điều may mắn là Trái Đất có thể phục hồi và "chúng ta vẫn còn thời gian để đảo ngược những thiệt hại đã gây ra". Cụ thể, bằng cách khôi phục các hệ sinh thái, chúng ta có thể thúc đẩy chuyển đổi góp phần vào việc đạt được tất cả các Mục tiêu phát triển bền vững. Việc hoàn thành những mục tiêu này sẽ không chỉ bảo vệ tài nguyên trên thế giới, mà còn giúp tạo ra hàng triệu việc làm mới vào năm 2030, tạo ra lợi nhuận hơn 7.000 tỷ USD/năm và xóa bỏ đói nghèo.

Người đứng đầu LHQ mô tả "thập kỷ phục hồi" là "một lời kêu gọi hành động toàn cầu", sẽ thu hút sự hỗ trợ chính trị, nghiên cứu khoa học và nguồn lực tài chính. Ông cho rằng 10 năm tới là "cơ hội cuối cùng" để con người có thể ngăn chặn thảm họa khí hậu, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm gây chết người và chấm dứt sự mất mát các loài động, thực vật.

Ông cũng kêu gọi mỗi người dân cùng đóng góp sức lực của mình để ngày hôm nay là khởi đầu của một thập kỷ mới - một thập kỷ mà cuối cùng chúng ta có thể chung sống hòa bình với thiên nhiên và đảm bảo một tương lai tốt đẹp hơn cho con người.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên Hợp quốc kêu gọi hành động toàn cầu để chống lại các mối đe dọa môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO